Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh - nền tảng xây dựng thành phố trực thuộc Trung ương

19/09/2024 20:50 Số lượt xem: 244
“Lấy truyền thống lịch sử, văn hiến và cách mạng, các giá trị di sản văn hóa, tư duy sáng tạo, khát vọng vươn lên của con người Bắc Ninh - Kinh Bắc làm yếu tố nền tảng, sức mạnh nội sinh, đồng thời khai thác, phát huy tối đa tiềm năng khác biệt nổi trội, lợi thế địa kinh tế để xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là đô thị hiện đại, thông minh, phát triển thịnh vượng dựa trên kinh tế tri thức, mô hình kinh tế sáng tạo, đột phá…”. Đây là một trong những quan điểm chính của Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bắc Ninh thuộc vùng đồng bằng sông Hồng, nằm ở vị trí cửa ngõ phía Đông bắc của Thủ đô Hà Nội, tiếp giáp với các trung tâm kinh tế lớn của phía Bắc. Mặc dù diện tích khiêm tốn, nhưng tỉnh tận dụng tốt thế mạnh vị trí địa lí, cùng với tầm nhìn và chủ trương phát triển đúng hướng, Bắc Ninh đã tạo nên những kỳ tích phát triển, liên tiếp nhiều năm đứng trong danh sách các địa phương thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Qua đó duy trì đà tăng trưởng kinh tế, không ngừng cải thiện mức sống của người dân. Vị thế và vai trò của tỉnh Bắc Ninh ngày càng được khẳng định trong chiến lược phát triển chung của cả nước, đặc biệt là vùng đồng bằng sông Hồng. Cùng với thủ đô Hà Nội, Quảng Ninh và Hải Phòng, Bắc Ninh giữ vai trò là một trong những trung tâm công nghiệp lớn và là cực tăng trưởng của vùng, địa phương kết nối trên tuyến hành lang công nghiệp QL 18.

 

Thành phố Bắc Ninh được quy hoạch trở thành quận khi tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương


Với tâm thế đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, tỉnh xây dựng Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch được hình thành dựa trên những quan điểm đột phá, lấy truyền thống, văn hóa và con người Bắc Ninh làm nền tảng, đồng thời khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế tri thức, kinh tế sáng tạo. Đây là một bước cụ thể hóa Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23-11-2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Quy hoạch tỉnh thể hiện khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh trong việc hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; là trung tâm kinh tế, văn hóa năng động của khu vực phía Bắc, có tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân 8 - 9%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt 346,6 triệu đồng. Đến năm 2050, Bắc Ninh thuộc nhóm địa phương đứng đầu cả nước về quy mô kinh tế; một trong những trung tâm công nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển, sản xuất thông minh hàng đầu châu Á và thế giới; là thành phố xanh, thông minh, hiện đại, đáng sống với trình độ phát triển cao, mang đậm bản sắc văn hóa Bắc Ninh - Kinh Bắc; người dân được thụ hưởng các dịch vụ xã hội và chất lượng cuộc sống ngang với các nước phát triển trong khu vực châu Á.
Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, Bắc Ninh tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung nguồn lực đầu tư vào ngành công nghiệp và dịch vụ; chú trọng phát triển các ngành công nghiệp có tiềm năng phát triển; chuyển đổi và thu hút đầu tư vào nhóm ngành mới. Phấn đấu trước năm 2030 có 4 thành phố: Bắc Ninh, Từ Sơn, Tiên Du, Yên Phong; 2 thị xã Quế Võ, Thuận Thành; 2 huyện Lương Tài, Gia Bình. Tỉnh Bắc Ninh đạt tiêu chí đô thị loại I và trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Thực hiện thực chất, hiệu quả cải cách hành chính, chuyển đổi số; xây dựng chính quyền số gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, hiện đại. Khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, khơi dậy khát vọng phát triển cho người dân và doanh nghiệp. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài. Các nội dung đột phá phát triển là tập trung nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách mới; đẩy mạnh phát triển hạ tầng; hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp; đổi mới giáo dục và đào tạo; thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ; nâng cao chất lượng quản trị và cải cách hành chính.

 

Công tác quy hoạch góp phần thúc đẩy, phát triển chương trình nhà ở của tỉnh.


Bắc Ninh đang chú trọng phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp xanh, hình thành trung tâm điện tử hàng đầu Việt Nam gắn với công nghệ thông minh, đẩy nhanh tiến độ các dự án công nghiệp lớn, có tác động lan tỏa để trở thành động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh và cả nước. Đa dạng hóa, đẩy mạnh phát triển các ngành sản xuất công nghệ cao sản xuất thiết bị bán dẫn, công nghệ thông tin, công nghiệp dược phẩm, y tế, thiết bị năng lượng tái tạo... nhằm khẳng định vị thế ngành công nghiệp tỉnh Bắc Ninh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Trong thương mại, Bắc Ninh đang xây dựng trở thành trung tâm mua sắm, thương mại và tiêu dùng của vùng Thủ đô; thúc đẩy phát triển thương mại gắn với phát triển đô thị xanh, bền vững tạo không gian sống lý tưởng thu hút nhân lực chất lượng cao. Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử. Phát triển dịch vụ theo hướng đa dạng, bền vững; tập trung vào các ngành dịch vụ giá trị cao, có tiềm năng, lợi thế như: dịch vụ công nghệ thông tin, viễn thông, logistics, tài chính và các dịch vụ hỗ trợ khác. Bên cạnh đó vẫn tiếp tục thúc đẩy phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có ưu tiên phát triển du lịch sinh thái làng nghề, du lịch trải nghiệm, các sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn gắn với giá trị văn hóa con người Bắc Ninh - Kinh Bắc; nâng cao vai trò quảng bá và giới thiệu hình ảnh của tỉnh Bắc Ninh với bạn bè trong nước và quốc tế…
Sau hơn một năm quyết liệt thực hiện chỉ đạo của tỉnh về việc triển khai Quyết định số 728 ngày 20 - 6 - 2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung (QHC) đô thị Bắc Ninh đến năm 2045 và bước đầu thực hiện các nội dung Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đến nay Bắc Ninh hoàn thành 25 đồ án Quy hoạch phân khu. Có thể khẳng định, Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là bản thiết kế tổng thể, toàn diện với các mục tiêu dài hạn, tầm nhìn chiến lược, mang theo khát vọng và niềm tin về một tương lai phát triển hưng thịnh của chính quyền và nhân dân Bắc Ninh. Đây là nền tảng, cơ sở pháp lý quan trọng để Bắc Ninh tiếp tục kiến tạo các cơ hội, động lực để Bắc Ninh tiếp tục phát triển nhanh, bền vững trong thời kỳ mới, hướng tới mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương hiện đại, năng động và đáng sống, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước.

Hoàng Mai-Đức Anh