Nỗi đau mang tên... xyanua

19/07/2024 14:51 Số lượt xem: 368
Sau những câu chuyện thế sự xa tít mù tắp, ông Tình đặt ngón trỏ lên miệng như muốn mọi người quanh bàn trà tập trung lắng nghe mình: Mọi người đọc thông tin về vụ xyanua mới đây chưa?

Ông Tiến nhà giáo đùa vui: Ông dùng tiếng tây, tiếng tàu ai mà hiểu, ông cứ nói tiếng Việt đi cho dễ.
Ông Mùi cựu chiến binh lên tiếng: À tôi biết. Từ thời còn trẻ khi tham gia chiến tranh, tôi đã được học về từ này. Hydro xyanua đã được sử dụng làm vũ khí hóa học trong Thế chiến I. Các hợp chất chứa xyanua được sử dụng trong thuốc trừ sâu và thuốc khử trùng, nhựa, mạ điện, phát triển quang học và khai thác mỏ. Đây là chất độc cực mạnh và phản ứng nhanh, dễ dàng gây tử vong chỉ với một lượng rất nhỏ. Chất độc này tác động rất mạnh vào hệ hô hấp và hệ thần kinh gây nhiễm độc cấp tính… Tôi chỉ nhớ sơ sơ có thế. Nhưng có vấn đề gì liên quan đến loại hóa chất này hả ông Tình?
Ông Tình: Ô hay! Thế ông không cập nhật tin tức mấy ngày nay à, vụ đối tượng Nguyễn Thị Hồng Bích (38 tuổi) ở tỉnh Đồng Nai bị cơ quan Công an bắt giữ, khởi tố về hành vi đầu độc chồng và 3 cháu ruột bằng xyanua gây thương vong chỉ vì những mâu thuẫn trong sinh hoạt gia đình đấy. Ngoài ra, cái chết bí ẩn của con trai ruột và cha ruột bị can, cơ quan Công an vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ. Đúng là quá tàn nhẫn và ác độc!
Căn cứ quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), đối tượng có thể phải đối diện với mức hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.
Ông Mùi cựu chiến binh: “Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”, giết người phải đền tội. Nhưng tôi lại băn khoăn đây không phải là lần đầu tiên có những nạn nhân bị đầu độc bởi những chất kịch độc như xyanua. Song bấy lâu nay các loại hóa chất độc, thậm chí kịch độc như xyanua vẫn được giao bán tràn lan ở nhiều cửa hàng lẫn trên mạng xã hội… Để ngăn chặn những chuyện đau lòng như vậy, các cơ quan thực thi pháp luật, cơ quan quản lý cần quyết liệt vào cuộc, kiểm soát chặt chẽ việc mua và bán các hoá chất độc hại, đặc biệt các hoá chất gây chết người.
Ông Tiến nhà giáo sâu xa: Giá mà có “cỗ máy thời gian” để quay ngược trở lại như trong phim hoạt hình Doraemon mà lũ trẻ nghiện thì giờ nghĩ lại, chắc Bích sẽ không dám làm những điều mà “trời không dung, đất không tha” như vậy. Có lẽ chính việc sa vào “đỏ đen”, bồ bịch đã đẩy Bích đi đến những hành động mất nhân tính, sát hại cả những người thân ruột thịt nhất của mình, làm tan nát cả một gia đình.
Những câu chuyện tưởng chỉ có trên phim ảnh mà có ngay trong đời thực. Đây cũng là lời cảnh tỉnh, là bài học đắt giá cho những kẻ không biết “tu nhân tích đức”, mà chỉ biết chơi bời, bồ bịch, lún sâu vào vũng bùn tệ nạn xã hội để rồi cất lời hối hận thì đã quá muộn.

X.M