Những bông hoa thời đại mới

19/10/2023 20:23 Số lượt xem: 842
Tiếp nối truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Bắc Ninh không ngừng phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, vai trò nòng cốt trong các phong trào, đóng góp quan trọng trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Khó có thể kể hết những tấm gương phụ nữ Bắc Ninh tiêu biểu, điển hình, bởi ở cương vị, nhiệm vụ nào, với ý chí vươn lên trong học tập, lao động, công tác, họ cũng như những bông hoa rực rỡ sắc màu, khẳng định bản lĩnh, trí tuệ phụ nữ Bắc Ninh thời kỳ hội nhập.

Phụ nữ Bắc Ninh “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, hướng tới “Xây dựng người Phụ nữ Bắc Ninh thời đại mới”.

 

Tự hào sinh ra và lớn lên ở làng Quan họ gốc, chị Nguyễn Thị Thược, khu Bồ Sơn, phường Võ Cường (thành phố Bắc Ninh) luôn dành tình yêu và niềm đam mê đặc biệt với những câu Quan họ cổ. Trải qua thăng trầm một thời gian khó của đất nước, chị cùng một số nghệ sĩ dành nhiều tâm sức, chung tay để di sản Quan họ không chìm vào quên lãng. Những lúc nông nhàn, ngôi nhà của chị trở thành nơi tập trung của những người yêu Quan họ trong vùng. Các liền anh, liền chị cùng nhau học hát, giao lưu, hướng dẫn nhau những lời khó trong Quan họ cổ, làm dịu đi những nhọc nhằn của cuộc sống. Khi chất giọng được rèn rũa đạt đến độ “vang, rền, nền, nảy”, chị thực hiện nhiệm vụ của người yêu Quan họ, tiếp tục truyền dạy cho các thế hệ kế cận. Từ năm 2007 đến nay, chị thường xuyên được mời truyền dạy lớp măng non Quan họ, viết kịch bản, đạo diễn nhiều chương trình nghệ thuật lớn của Trung ương và tỉnh.
Ngoài tình yêu Quan họ, chị Thược luôn tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ trong khu phố thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các cuộc vận động do Hội phát động. Nhiều năm liền, gia đình chị luôn đạt danh hiệu Gia đình văn hóa tiêu biểu của địa phương.
Lớn lên trong gia đình có truyền thống trong ngành giáo dục, ngay từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Bích Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển tiềm năng E4P đã nuôi dưỡng ước mơ trở thành nhà giáo. Sau khi tốt nghiệp cử nhân sư phạm tiếng Anh và thạc sĩ Ngôn ngữ Anh tại Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, chị tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm khi tham gia giảng dạy nhiều trường Đại học ở Hà Nội và tham gia đào tạo nhân sự cho nhiều công ty lớn như Canon, Samsung, Texon, the US Tech, Ariston... Trong quá trình công tác, chứng kiến nhiều bạn trẻ còn thiếu kiến thức nền tảng, thiếu ước mơ, lý tưởng, vất vả vì học tiếng Anh nhiều năm, thậm chí tốt nghiệp Đại học mà không giao tiếp được, chị luôn đau đáu ước nguyện làm sao để giúp các bạn nói giỏi tiếng Anh, dám ước mơ và phát huy hết khả năng tiềm ẩn để cống hiến cho xã hội.
Sau nhiều trăn trở, cùng với quá trình dài nghiên cứu phương pháp dạy và học tiếng Anh, đào tạo kỹ năng sống và phát triển tư duy, năm 2016, chị thành lập Công ty TNHH Phát triển Tiềm năng E4P (Education For People - Giáo dục phát triển toàn diện cho con người), tạo môi trường thuận lợi cho thế hệ trẻ được tiếp cận với những kiến thức toàn diện và quan trọng hơn là được học tiếng Anh trong môi trường chuyên ngữ, phát triển đều cả 4 kỹ năng. Được Hội LHPN hỗ trợ cho vay vốn theo Đề án 939, chị Ngọc có điều kiện đầu tư trang thiết bị, xây dựng, cải tạo mở rộng cơ sở đào tạo. Hiện Công ty có 2 cơ sở ở Từ Sơn và Tiên Du với đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho dạy và học đạt tiêu chuẩn quốc tế theo từng cấp học và loại hình đào tạo, tạo công ăn, việc làm ổn định cho 10 - 15 lao động (trong đó có 10 nữ). Đến nay, Công ty đã đào tạo cho hàng trăm học sinh giỏi tiếng Anh, giỏi kỹ năng, giúp các em phát triển tư duy, sống có ước mơ, biết thiết lập mục tiêu, nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập và cuộc sống.

 

Chị Nguyễn Thị Thược (thành phố Bắc Ninh) chia sẻ kinh nghiệm truyền dạy hát Dân ca Quan họ cho thế hệ trẻ.


Trong câu chuyện khởi nghiệp từ cây hoa lan, chị Đỗ Thị Mơ, thôn Giới Tế, xã Phú Lâm (huyện Tiên Du) vẫn nhớ rõ những ngày đầu có duyên với loài hoa quyền quý này. Với nhiều năm kinh nghiệm trồng hoa, cây cảnh, năm 2008, chị quyết định trồng lan hồ điệp và may mắn thành công từ những bước đầu tiên. Thấy loài hoa đẹp, có đồ bền và giá trị kinh tế cao, chị đi thực tế nhiều nơi học hỏi thêm kinh nghiệm để có thể nhập được những cây giống tốt, khỏe và hợp với khí hậu. Giai đoạn 2017-2023, chị mở rộng thêm 700m2 nhà màng, nâng tổng diện tích 1500m2 nhà màng nông nghiệp công nghệ cao đạt tiêu chuẩn nuôi trồng và cho ra hoa tại chỗ. Hiện nay, chị Mơ trồng, phát triển thêm giống lan hồ điệp có hương thơm, được thị trường ưa chuộng và đánh giá cao.
Cũng khởi nghiệp từ nông nghiệp trên chính quê hương mình, chị Nguyễn Thị Nguyên, xã Trung Kênh (huyện Lương Tài) phát triển mô hình sản xuất rau màu tổng hợp. Dự án của chị hướng tới một nền sản xuất nông nghiệp bền vững, không sử dụng thuốc trừ sâu, sản phẩm tạo ra an toàn cho người sử dụng, không gây ô nhiễm môi trường và không ảnh hưởng cho đất trồng. Hay chị Nguyễn Thị Vi, thôn Cao Thọ, xã Vạn Ninh (huyện Gia Bình) vươn lên làm giàu ngay trên vùng đất trũng. Năm 2022, được sự hỗ trợ của Hội LHPN huyện, chị trồng 24 mẫu sen lấy củ, 24 mẫu lúa và khoai tây với tổng doanh thu khoảng 3 tỷ đồng/năm, tạo công ăn việc làm cho 50 lao động thời vụ, 15 lao động thường xuyên trong đó cơ bản là lao động nữ tại địa phương thu nhập bình quân 5-6 triệu đồng/người/tháng...
Dù ở lĩnh vực nào, phụ nữ Bắc Ninh cũng thể hiện tài năng, sự say mê, sáng tạo trong công việc, nhiệt tình tham gia các phong trào và ngày càng khẳng định rõ vị trí, vai trò trong gia đình, xã hội. “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Các chị thực sự là những bông hoa rực rỡ trong phong trào thi đua của Hội, là những tấm gương sáng trong học tập, lao động, sản xuất, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Thu Huyền