Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở trong bối cảnh chuyển đổi số

20/09/2024 15:06 Số lượt xem: 49
Sáng 20-9, Thành ủy Bắc Ninh tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh trong bối cảnh chuyển đổi số”. Đại diện lãnh đạo một số cơ quan Trung ương và các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh dự.

Báo cáo đề dẫn Hội thảo nêu rõ: Với thành công của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu, là chủ đề chính, có tính quyết định sự phát triển đối với các quốc gia, các tổ chức, cá nhân trên toàn thế giới. Tại tỉnh Bắc Ninh nói chung và thành phố Bắc Ninh nói riêng, chuyển đổi số đã diễn ra toàn diện, đóng góp quan trọng vào việc cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Cán bộ các địa phương đã từng bước thích ứng, làm quen với việc gửi nhận văn bản điện tử, xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu theo thời gian thực. Tuy nhiên, quá trình ứng dụng, đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở tỉnh Bắc Ninh còn đối mặt với một số khó khăn, thách thức. Một số cán bộ, công chức vẫn chưa thành thạo trong quản lý công việc, giao tiếp hạn chế do không sử dụng hiệu quả công nghệ số và khả năng xử lý thông tin chưa đồng đều trong tổ chức. Các vấn đề an ninh thông tin cũng là mối lo ngại…

 

Các đại biểu tham dự Hội thảo

 

Hội thảo nhận được hơn 20 tham luận, trong đó có 6 tham luận và 3 ý kiến phát biểu trực tiếp làm rõ những vấn đề lý luận, thực tiễn và kết quả đạt được trong xây dựng năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nói chung và thành phố Bắc Ninh nói riêng dưới tác động của chuyển đổi số. Đánh giá thực trạng năng lực và các yếu tố tác động năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân; phổ biến chính sách; phát hiện và xử lý các vấn đề cấp bách trên địa bàn; xây dựng nông thôn mới dưới tác động của chuyển đổi số… Đồng thời, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở trong bối cảnh chuyển đổi số trong thời gian tới.

Kết quả Hội thảo sẽ góp phần tích cực vào việc đề xuất các giải pháp, kiến nghị chính sách có tính khả thi, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở trên địa bàn tỉnh nói chung và thành phố Bắc Ninh nói riêng. Đây là nội dung quan trọng thuộc Đề tài khoa học “Nghiên cứu giải pháp nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh nhiệm kỳ 2020 – 2025” của Thành ủy Bắc Ninh.

Thảo Nguyên