Mở sách ngày hè

30/05/2024 19:08 Số lượt xem: 316
Trong số rất nhiều trải nghiệm ngày hè thì đọc sách là một lựa chọn bổ ích và ý nghĩa. Mỗi trang sách mở ra là cả bầu trời tri thức với vô vàn những điều kỳ thú, hấp dẫn đang chào đón các bạn đọc nhỏ tuổi...

Thư viện tỉnh Bắc Ninh-một trong những điểm hẹn thu hút nhiều độc giả nhí trong dịp hè. Để đáp ứng tốt nhu cầu bạn đọc, hàng năm Thư viện tỉnh chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất; bổ sung nguồn tài liệu phong phú, phù hợp với nhu cầu, sở thích, lứa tuổi của các em. Phòng đọc, góc sách được chỉnh trang, bài trí gọn gàng, ngăn nắp, bảo đảm ánh sáng và nhiệt độ, tạo sự thoải mái, thân thiện, khơi gợi niềm hứng thú cho các độc giả nhí. Đặc biệt, Thư viện tỉnh còn cấp thẻ miễn phí cho mọi đối tượng bạn đọc.
Bà Khúc Thị Thanh Trà, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Bắc Ninh cho biết: Những ngày hè, các em có nhiều thời gian đến thư viện để đọc sách tại chỗ và mượn mang về. Hè năm ngoái, trung bình mỗi ngày Phòng thiếu nhi phục từ 150-200 bạn đọc/ngày.    Chào đón mùa hè 2024, Thư viện tỉnh chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để phục vụ độc giả, góp phần tạo ra một sân chơi bổ ích, lành mạnh, để thư viện thực sự trở thành địa chỉ tin cậy, điểm đến gần gũi, thân thiết của thiếu nhi.
Cùng với việc phục vụ đọc tại chỗ và mượn về, chúng tôi phân công cán bộ có kỹ năng tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức các hoạt động trải nghiệm phù hợp với từng lứa tuổi như: Đọc sách cho bé nghe, hướng dẫn trẻ xem sách, cho trẻ tô màu, kể chuyện theo sách, viết cảm nhận về sách, trả lời câu hỏi nhanh, nhận diện nhân vật lịch sử, tác phẩm văn học… Cán bộ thư viện cũng thường xuyên tương tác, trao đổi với bạn đọc về những cuốn sách hay, ý nghĩa, hoặc tư vấn cho bạn đọc những cuốn sách có nội dung phù hợp với sở thích, nhu cầu, độ tuổi của các em.

 

Cho con một mùa hè bổ ích với sách.


Nghỉ hè, trẻ không phải đến trường đồng nghĩa với việc thức khuya, dậy muộn và có nhiều thời gian mải mê chơi các thiết bị công nghệ điện tử. Luôn mong con có một kỳ nghỉ đúng nghĩa, an toàn, bổ ích, chị Hoàng Thị Hải Quỳnh (phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh) có con đang ở độ tuổi tiểu học đang trăn trở tìm cách làm mới mùa hè cho con: “Vợ chồng tôi đều làm ở Khu Công nghiệp nên rất ít thời gian dành cho con. Cứ đến hè tôi lại lo lắng khi để con ở nhà một mình sợ con bị cuốn vào các trò chơi điện tử, xem ti vi. Hè này, vợ chồng tôi đang tìm kiếm các địa chỉ, CLB đọc sách dành cho thiếu nhi để gửi con tham gia, giúp con có môi trường được gặp gỡ, tiếp xúc giao lưu với các bạn yêu sách, cũng là cho con tiếp cận với nhiều cuốn sách hay, bổ ích và hạn chế, tránh xa điện thoại” - Chị Quỳnh chia sẻ.
Trong khi các bậc phụ huynh ngổn ngang với nhiều nỗi lo thì độc giả nhí hào hứng, thích thú với khoảng thời gian rảnh rỗi thỏa sức vui chơi và đọc những cuốn sách mình yêu thích. Vừa xuất sắc đạt danh hiệu Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bắc Ninh năm 2024, em Vũ Thùy Trang, lớp 6A3, Trường THCS Từ Sơn (thành phố Từ Sơn) vốn ham đọc từ nhỏ và đọc nhiều thể loại sách khác nhau từ truyện tranh đến những bộ tiểu thuyết trinh thám, khoa học viễn tưởng, sách lịch sử, khoa học, kỹ năng sống... Thùy Trang chia sẻ: Em sẽ trích một phần tiền giải thưởng Đại sứ Văn hóa đọc để mua những cuốn sách mà mình yêu thích. Em đặt mục tiêu hè này sẽ tiếp cận bộ sách Sử ký Tư Mã Thiên. Em cũng sẽ tích cực chia sẻ những câu chuyện thú vị, những cuốn sách hay với mọi người.
Gia đình là yếu tố quan trọng để “kích hoạt” niềm yêu thích đọc sách cho con trẻ. Bố mẹ đọc sách cho con, mua sách về đọc sẽ tạo môi trường hình thành thói quen đọc cho con. Chị Nguyễn Thùy Dương (phường Đình Bảng, thành phố Từ Sơn) tâm sự: Thay vì cầm điện thoại lướt mạng thì mỗi ngày, trước giờ đi ngủ, tôi cùng con đọc sách 30 phút. Để khuyến khích, tạo động lực cho con đọc sách, ngoài việc đọc cùng con, tôi còn lắng nghe con chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ về cuốn sách con đọc, thỉnh thoảng tôi cũng tặng con những cuốn sách mới, đưa con tới nhà sách, thậm chí tạo cho con cơ hội gặp gỡ tác giả, dịch giả... Điều quan trọng là duy trì để việc đọc trở thành lối sống, thói quen hàng ngày.
Xây dựng và bồi đắp văn hóa đọc được xem như một sứ mệnh chung của cộng đồng, trách nhiệm hành động được trao cho tất cả mọi người và ai cũng có thể được hưởng thụ thành quả, niềm hạnh phúc từ việc đọc. Gieo trồng những hạt mầm đọc sách không khi nào là quá sớm và cũng không bao giờ là quá muộn. Vì ở độ tuổi nào thì sách luôn trở thành những người bạn, người thầy tin cậy, thú vị. Khoảng thời gian quý báu của mùa hè sẽ càng thêm giá trị khi gia đình và cộng đồng cùng kiến tạo cho con trẻ những góc đọc mùa hè, tổ chức phong phú các hoạt động đọc sách xuyên hè, ngày hội sách, các CLB đọc sách... giúp trẻ mở mang kiến thức, bồi đắp tâm hồn và phát triển nhân cách.

V.Thanh