Lương Tài tri ân những người đã cống hiến cho độc lập, tự do của Tổ quốc

26/07/2024 19:11 Số lượt xem: 483
Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2024), huyện Lương Tài đã và đang có những hoạt động thiết thực, tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng, những Anh hùng Liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình người có công bằng trách nhiệm và lòng biết ơn sâu sắc.

Trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ tổ quốc, huyện Lương Tài có 251 Mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện 1 mẹ còn sống); 94 lão thành cách mạng (hiện 3 đồng chí còn sống); 2.218 liệt sĩ, 651 thương binh, 403 bệnh binh, 291 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 41 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù, đày.

 

Lãnh đạo huyện Lương Tài thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Căn ở thôn Thanh Lâm, xã An Thịnh.

 

Chủ tịch UBND huyện Phạm Thanh Hải khẳng định: Các cấp ủy Đảng, chính quyền trong toàn huyện đặc biệt quan tâm lãnh, chỉ đạo công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”, coi đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên. Từ đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về công tác chính sách; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người có công, triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách của Đảng và Nhà nước và địa phương đối với Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách.

Thời gian qua, toàn huyện triển khai nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả để thực hiện các chính sách và phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”. Tính trong 7 tháng đầu năm 2024, toàn huyện chi trả trợ cấp thường xuyên hàng tháng cho 2.208 đối tượng với kinh phí hơn 3,5 tỉ đồng; chi trả thờ cúng liệt sĩ cho 1.761 gia đình với kinh phí hơn 2,4 tỉ đồng; mua thẻ Bảo hiểm y tế cho người có công, thân nhân người có công, cựu chiến binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến…với kinh phí hơn 5 tỉ đồng. Hằng năm nhân các ngày lễ, tết, cấp uỷ, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đều tổ chức đến thăm, động viên, tặng quà các gia đình chính sách, người có công.

 

Huyện Lương Tài tổ chức gặp mặt kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

 

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, từ năm 2023 đến nay, toàn huyện huy động hơn 600 triệu đồng đóng góp vào Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa. Cùng với chăm sóc, tri ân những người đang sống, huyện còn chú trọng dành 3,6 tỉ đồng chăm lo phần mộ, tu bổ nghĩa trang, các công trình ghi công liệt sĩ. Huyện hoàn thành kết luận địa bàn và lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh trên địa bàn xong theo đúng kế hoạch.

Cả hệ thống chính trị, LLVT, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Lương Tài còn tạo điều kiện giúp đỡ các gia đình người có công ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Toàn huyện xuất hiện nhiều tấm gương thương, bệnh binh làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hòa thuận, ấm no, hạnh phúc, tích cực ủng hộ, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng quê hương, đất nước…

Thực hiện tốt chế độ chính sách và chăm lo những người có công, Đảng bộ và nhân dân Lương Tài đã và đang thiết thực tri ân những người con quê hương đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần xương máu, đóng góp, cống hiến cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

Hoàng Thảo