Lãng Ngâm xây dựng đời sống văn hóa

18/07/2024 22:31 Số lượt xem: 393
Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Lãng Ngâm (Gia Bình) đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần động viên, khích lệ nhân dân phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, văn hoá, xã hội, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân, tạo sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư.

Đến thôn Ngọc Tỉnh, xã Lãng Ngâm, chúng tôi được chứng kiến không khí luyện tập văn nghệ hăng say của các chị em trong đội văn nghệ thôn. Các tiết mục hát, múa, Quan họ đặc sắc được dàn dựng để chuẩn bị sẵn sàng biểu diễn cho những sự kiện văn hóa, chính trị của thôn, xã. Ông Nguyễn Văn Cừ, cán bộ văn hóa xã chia sẻ: Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ngày càng phát triển, tạo nên bầu không khí sôi nổi và tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các gia đình trong khu dân cư. Toàn xã có 4 đội văn nghệ, 3 đội quan họ thực hành, hoạt động thường xuyên và nền nếp.
Xã Lãng Ngâm hiện có 5 thôn với 2.225 hộ dân. Xây dựng “Gia đình văn hóa” (GĐVH) là nội dung quan trọng trong việc xây dựng làng văn hóa (LVH), do vậy phong trào được nhân dân đồng tình hưởng ứng và tham gia thực hiện. Các gia đình tham gia phong trào đều thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng GĐVH, có ý thức tự giác trong việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Ban chỉ đạo (BCĐ) xã tập trung chỉ đạo đưa phong trào xây dựng GĐVH đi vào chiều sâu; nâng cao nhận thức và ý thức tự nguyện, tự giác của các gia đình trong xây dựng GĐVH; ý thức trách nhiệm của người dân và năng lực tự quản ở khu dân cư trong quá trình xây dựng, giữ vững danh hiệu LVH. Năm 2023 toàn xã có 2.172 gia đình đăng ký đạt GĐVH chiếm 97,6%. Kết quả bình xét cuối năm có 2.135 hộ đạt GĐVH, đạt 98,3%.
Phong trào xây dựng LVH phát triển cả về số lượng và chất lượng, sôi nổi và rộng khắp. Công tác chỉ đạo xây dựng LVH được triển khai nghiêm túc, các tiêu chuẩn danh hiệu LVH được phổ biến, tuyên truyền sâu rộng, cụ thể đến từng thôn. Năm 2023 có 4/5 thôn đạt danh hiệu LVH gồm: Ngọc Tỉnh, Ngăm Mạc, Môn Quảng, An Quang. Điểm nổi bật ở Lãng Ngâm là BCĐ xã, Ban vận động thôn đã gắn kết chặt chẽ phong trào xây dựng LVH, GĐVH với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng chính quyền vững mạnh, làm tốt công tác hòa giải, góp phần ổn định mọi tình hình ở các thôn. 5/5 thôn đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”.

 

Các CLB gia đình hạnh phúc ở Lãng Ngâm sinh hoạt đều đặn, góp phần nâng cao chất lượng gia đình văn hóa.


Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Phong trào xây dựng LVH đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn. Thực hiện quy ước thôn, làng, luôn phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; ý thức chấp hành luật pháp, thực hiện nếp sống văn minh, tình làng nghĩa xóm; mọi vấn đề liên quan đến hoạt động của khu dân cư đều được đưa ra bàn bạc dân chủ, công khai. Thông qua phong trào xây dựng LVH góp phần ngăn chặn, hạn chế các tệ nạn xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
Tiếp tục triển khai việc thực hiện nếp sống văn minh (NSVM) trong việc cưới, việc tang, lễ hội, tân gia, mừng thọ theo Chỉ thị 27/CT-TW của Bộ Chính trị Lãng Ngâm đã có những bước phát triển đáng khích lệ. 100% đám cưới đều thực hiện tốt nếp sống văn minh, bảo đảm đúng Luật hôn nhân và gia đình và quy định của UBND xã; nhiều nghi thức truyền thống, như dạm ngõ, lễ hỏi… được giản lược nhưng vẫn bảo đảm tính trang trọng, mang nét văn hóa truyền thống; hầu hết các đám cưới tổ chức gọn nhẹ từ 1 ngày đến 1,5 ngày, không làm cỗ mời khách tràn lan, không bày thuốc lá tiếp khách; lễ đưa dâu, đón rể được tổ chức trọng thể, lịch sự, đồng thời gọn nhẹ, tiết kiệm, phù hợp thuần phong mỹ tục và điều kiện kinh tế của gia đình, địa phương và sự tiến bộ chung của xã hội; tổ chức tốt việc trao giấy chứng nhận kết hôn cho đôi nam nữ trước khi tiến hành lễ cưới; hầu hết các đám cưới đều giữ được ANTT.
Việc thực hiện NSVM trong việc tang ở Lãng Ngâm tổ chức theo đúng quy định và đạt được những bước chuyển biến tích cực. Các đám tang thực hiện vòng hoa luân phiên, hạn chế câu đối, không mở nhạc hiếu sau 23h đêm và trước 5h sáng; việc làm cỗ mời khách trong ngày tang lễ và các ngày tuần tiết đã giảm đáng kể. Tỷ lệ hỏa táng, điện táng ngày càng tăng, tính đến hết tháng 6 năm 2024, số đám tang thực hiện hỏa táng, điện táng đạt gần 60%.
Toàn xã có 5 thôn, có 4 ngôi đình, 6 ngôi chùa và 1 nhà thờ công giáo, đây chính là di sản văn hóa, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng của nhân dân. Công tác tổ chức lễ hội gọn nhẹ, bảo đảm chấp hành tốt các quy định của cấp trên và địa phương. Bên cạnh các nghi lễ truyền thống, các lễ hội ngày càng chú trọng đến việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phục vụ quần chúng nhân dân; nhiều trò chơi dân gian được phục dựng, góp phần bảo tồn di sản truyền thống.
Thời gian tới, Lãng Ngâm tiếp tục nâng cao phong trào xây dựng GĐVH, LVH, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa nhằm góp phần tạo chuyển biến tích cực trong việc xây dựng con người có tư tưởng, đạo đức, lối sống, nếp sống văn hóa; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Minh Hường