Lan tỏa sâu rộng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Gia Bình

19/07/2024 19:47 Số lượt xem: 545
Với phương châm hướng mạnh hoạt động về cơ sở, lấy nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân làm mục tiêu, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện Gia Bình đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần và tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Thôn Vàng Thôn, xã Xuân Lai năm 2023 có 100% gia đình đăng ký danh hiệu Gia đình văn hóa, trong đó 97% đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Đạt được kết quả đó là nhờ thôn thực hiện tốt cuộc vận động TDĐKXDĐSVH gắn với xây dựng nông thôn mới. Các phong trào, hoạt động được triển khai tại Vàng Thôn phát huy hiệu quả tích cực, thắt chặt tinh thần đoàn kết giữa chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể với nhân dân. Ông Trần Văn Tiến, Trưởng thôn Vàng Thôn cho biết: Là một trong 3 thôn có diện tích nhỏ của xã Xuân Lai, với 155 hộ dân, 555 nhân khẩu, hằng năm, khi triển khai thực hiện xây dựng Làng văn hóa, Gia đình văn hóa, chúng tôi lấy ý kiến nhân dân xây dựng, đóng góp để rút kinh nghiệm, chỉnh sửa phù hợp với tình hình thực tiễn. Để thực hiện tốt phong trào xây dựng đời sống văn hóa, Ban Công tác Mặt trận thôn tuyên truyền, vận động các gia đình bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, tích cực tham gia các cuộc vận động ủng hộ nhân đạo từ thiện, an sinh xã hội. Các phong trào khác như: “Thực hiện nếp sống văn hóa, môi trường văn hóa”; “Xây dựng người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”… được triển khai sâu rộng, từng bước đi vào cuộc sống, tác động mạnh mẽ đến nhận thức của cán bộ và nhân dân, các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương được giữ gìn, phát huy; tệ nạn xã hội được đẩy lùi, hủ tục từng bước được xóa bỏ; đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân được nâng cao, góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Cũng như Vàng Thôn, nhiều năm nay, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được xã Quỳnh Phú triển khai lồng ghép với phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, qua đó huy động được sự tham gia vào cuộc, ủng hộ cả về vật chất và tinh thần của nhân dân trong việc xây dựng, cải tạo, hoàn thành các thiết chế văn hóa, thể thao, môi trường, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa ở cơ sở. Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Phú Vũ Văn Sáu cho biết: Để có một Quỳnh Phú tươi vui hôm nay, trước hết phải nói đến sự đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Ngay sau khi xã đạt chuẩn NTM vào năm 2018, chúng tôi luôn chú trọng nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Xây dựng đề án Quỳnh Phú thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao được duyệt, tập trung xây dựng khung lộ trình, kế hoạch gắn với từng nội dung công việc cụ thể phải hoàn thành, đồng thời chỉ đạo các thôn xây dựng và phê duyệt phương án xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn trao tặng Bằng khen của Tỉnh ủy cho các cá nhân của huyện Gia Bình có nhiều thành tích trong công tác năm 2023.


Nhờ những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, giai đoạn 2020 - 2023, Quỳnh Phú huy động nguồn lực cho xây dựng cơ sở hạ tầng là 76 tỷ đồng; hiện, xã có hơn 50 km đường liên xã, đường trục thôn và đường ngõ xóm được trải thảm nhựa và bê tông hóa. 100% hộ dân được sử dụng điện an toàn và nước sạch hợp vệ sinh; 3/3 trường học đạt chuẩn Quốc gia mức 2, các thôn có nhà văn hóa và khu thể thao đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần và luyện tập TDTT của người dân. Bên cạnh cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ, từ Chương trình xây dựng NTM nâng cao, đời sống của người dân Quỳnh Phú cũng không ngừng được cải thiện. Tính đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 65 triệu đồng/người/năm; số hộ nghèo giảm còn dưới 1%. Đến nay xã hoàn thành 17/19 mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao. Phong trào xây dựng Gia đình văn hoá được nhân dân đồng tình hưởng ứng và tham gia thực hiện. Năm 2023, số hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa chiếm gần 95%; 6/6 thôn đạt Làng văn hóa, 3 trường học và cơ quan xã đạt Công sở văn hóa.
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Gia Bình Nguyễn Văn Định chia sẻ: Những kết quả đạt được từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã tạo sức lan tỏa sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, tạo không khí thi đua sôi nổi ở các thôn, khu dân cư. Hằng năm, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện đã chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, trong quá trình triển khai phong trào, nhiều giá trị văn hóa mới, tiên tiến được chọn lọc, tiếp thu và bồi đắp, trên cơ sở gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Bắc Ninh-Kinh Bắc, theo tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Ninh đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”. Cũng từ phong trào này, hàng trăm gương điển hình tiên tiến, tập thể kiểu mẫu trên tất cả các lĩnh vực được nhân rộng và tạo sức ảnh hưởng tích cực trong xã hội. Từ đó, tạo động lực để khơi dậy, phát huy tài năng, trí tuệ của các cá nhân, tập thể trong học tập, lao động sản xuất ở các cơ quan, đơn vị, làng, xóm. Đồng thời, tạo ra nền tảng tinh thần cho sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng, bảo đảm trật tự an toàn xã hội... Các địa phương tập trung vận động nhân dân thực hiện quy ước, hương ước; luật dân chủ ở cơ sở, xây dựng nếp sống văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ; tổ chức tốt “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” hằng năm với nhiều nội dung phong phú; giữ gìn vệ sinh, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế, huy động các nguồn lực để xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao...
Từ năm 2020-2023, có hơn 95% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hóa, hơn 96,4% khu dân cư đạt danh hiệu Khu dân cư văn hóa, trong đó có gần 30 làng đạt Làng văn hóa 10 năm liên tục trở lên, gần 40 làng đạt Làng văn hóa liên tục từ 5-9 năm.
Có thể thấy, những kết quả đạt được từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã góp phần tích cực xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Xuân Bình