Kỳ vọng từ chính sách kích cầu thị trường ô tô lắp ráp trong nước

24/09/2024 14:44 Số lượt xem: 202
Từ đầu tháng 9-2024, người mua xe ô tô lắp ráp trong nước rất phấn khởi khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô được Chính phủ ban hành, vì có thể tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ. Ngoài ra, chính sách giảm thuế trước bạ cũng giúp thị trường ô tô trên địa bàn tỉnh khởi sắc do lượng khách hàng tăng lên.

Khách hàng tìm hiểu các mẫu xe tại ô tô Huyndai Bắc Ninh.

 

Theo Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ban hành ngày 29 tháng 8 năm 2024 của Chính phủ, từ đầu tháng 9-2024, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-9 đến 30-11-2024. Từ tháng 12-2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo mức cũ hiện hành.

Anh Nguyễn Quốc Quân, phường Kim Chân (thành phố Bắc Ninh) vừa hoàn thành hợp đồng mua chiếc xe Huyndai Elantra tại Huyndai Bắc Ninh phấn khởi cho biết: Gia đình tôi lên kế hoạch mua xe từ tháng 6, nhưng sau khi nắm được thông tin ô tô lắp ráp trong nước sẽ được giảm lệ phí trước bạ nên lùi lại một thời gian mới mua. Chiếc xe gia đình tôi định mua có giá hơn 600 triệu đồng và tôi đã tiết kiệm được hơn 30 triệu đồng do được giảm lệ phí trước bạ 50%.

Cùng với anh Quân, các hãng ô tô trên địa bàn tỉnh cũng đón thêm nhiều người dân đến tìm hiểu, mua xe ô tô khi thông tin giảm lệ phí trước bạ bắt đầu có hiệu lực. Song song với các chương trình ưu đãi cho ô tô sản xuất trong nước được các hãng xe áp dụng, việc giảm lệ phí trước bạ lần này không chỉ giúp người dân được lợi hàng chục triệu đồng mà còn tạo hiệu ứng kích cầu tiêu dùng, tạo đà phục hồi tăng trưởng cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay.

 

Tư vấn cho khách hàng mua xe ô tô tại Toyota Từ Sơn.

 

Theo đại diện các đại lý ô tô trên địa bàn tỉnh, trước đây, nhiều người dân có tâm lý thăm dò, chờ đợi thời điểm chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước để có thể sở hữu một chiếc ô tô mới với chi phí tiết kiệm hơn. Ví như, một người đã mua xe từ tháng 8, hãng xe đó đang có chương trình ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho mẫu xe có giá trên 1 tỷ đồng thì sẽ được giảm 120 triệu đồng. Khi chính sách giảm lệ phí trước bạ giảm 50% có hiệu lực, người tiêu dùng sẽ được giảm tổng gần 200 triệu đồng nên sẽ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ.

Cụ thể trên thị trường hiện nay, những mẫu xe hạng A như Hyundai i10, Kia Morning bản cao cấp có giá khoảng 430 triệu đồng/chiếc người tiêu dùng sẽ được giảm 21 triệu đồng lệ phí trước bạ. Đối với các dòng xe hạng B, nếu chọn bản cao của Honda City với giá hơn 600 triệu đồng/chiếc, người tiêu dùng được giảm hơn 30 triệu đồng; còn bản cao của mẫu Mazda 3 có giá gần 730 triệu đồng/chiếc, khách hàng được giảm đến gần 40 triệu đồng. Riêng đối với những dòng xe hạng sang được sản xuất, lắp ráp trong nước, số tiền mà người tiêu dùng được hưởng lợi tương ứng mức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ khá cao.

Có thể khẳng định, việc giảm 50% lệ phí trước bạ giúp cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đều được hưởng lợi, bởi sản phẩm được tiêu thụ nhanh hơn, cùng với đó là gia tăng sức cạnh tranh với các dòng xe ô tô nhập khẩu. Ông Nguyễn Minh Toàn, Giám đốc Kinh doanh ô tô Huyndai Bắc Ninh cho biết, chính sách giảm lệ phí trước bạ đã thúc đẩy doanh số của đơn vị tăng gần 20% chỉ trong hơn 2 tuần lễ. Với đà này, khi chính sách hết hiệu lực, kỳ vọng doanh số của Huyndai Bắc Ninh sẽ tăng từ 30-40%. Trong điều kiện tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô đã bị suy giảm trong 8 tháng qua việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ phần nào hỗ trợ tài chính cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, thúc đẩy sức mua trong nước, tạo đà cho việc phục hồi, nhất là vào thời điểm cuối năm khi sức tiêu thụ sẽ tăng mạnh.

Tuy nhiên, xét về lâu dài thì những giải pháp để tăng tỷ lệ nội địa hóa, có cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô cần được ưu tiên thực hiện. Đặc biệt là sửa đổi, cải thiện chính sách về thuế tiêu thụ đặc biệt để hạ giá thành sản xuất, thúc đẩy thị trường ô tô phát triển bền vững, góp phần đem lại lợi ích hài hòa giữa người dân và doanh nghiệp.

Yến Ngọc