Khởi đầu xu hướng “xanh hóa” ngành vận tải hành khách

27/09/2024 16:17 Số lượt xem: 128
Trong Kế hoạch hành động Chiến lược tăng trưởng xanh tỉnh Bắc Ninh đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, mục tiêu về xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững đề xuất tỷ lệ đảm nhận của vận tải công cộng đạt tối thiểu 2% trong điều kiện sử dụng nguồn lực địa phương và có thể lên tới 25% trong điều kiện sử dụng nguồn lực hỗ trợ từ quốc gia và quốc tế. Phấn đấu từ 60-80% đoàn phương tiện xe buýt mới là xe buýt điện theo lộ trình và kế hoạch phát triển của Bộ Giao thông - Vận tải.

Taxi Xanh SM trên các tuyến đường thành phố Bắc Ninh.

 

Bắt nhịp xu hướng “xanh”

Thời gian qua, việc “xanh hóa” ngành vận tải hành khách, đặc biệt là xe taxi, xe buýt đang trở thành mối quan tâm của các cấp chính quyền tỉnh cũng như những doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này. Để thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh loại hình vận tải truyền thống đồng loạt chuyển mình theo xu thế xanh, năm vừa qua, UBND tỉnh, Sở GTVT tỉnh đã ban hành nhiều văn bản về việc thúc đẩy doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe buýt, xe taxi có lộ trình chuyển đổi sang xe ô tô điện.

Từ cuối tháng 8-2023, Chi nhánh Bắc Ninh Công ty CP di chuyển Xanh và thông minh GSM chính thức đưa thương hiệu Taxi Xanh SM hoạt động tại thành phố Bắc Ninh. Đây cũng là doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn cung cấp loại hình kinh doanh dịch vụ vận tải “xanh” nêu trên. Theo đó, hai dịch vụ taxi điện tiêu chuẩn Xanh SM Taxi và taxi điện cao cấp Xanh SM Luxury chính thức đi vào vận hành tại Bắc Ninh với quy mô 200 xe; qua đó thúc đẩy xu hướng giao thông xanh, góp phần đưa Bắc Ninh thành một trong những tỉnh, thành phố “xanh” của cả nước.

Ông Nguyễn Đình Xuân, đại diện taxi Xanh SM Bắc Ninh cho biết: Chỉ sau gần 6 tháng hoạt động, lượng xe của taxi Xanh SM trên địa bàn tỉnh đã phát triển tới 300%; từ 200 xe ban đầu lên 600 xe, chủ yếu hoạt động tại địa bàn thành phố Bắc Ninh, Từ Sơn, thị xã Quế Võ và các huyện Tiên Du, Yên Phong. Trong quá trình hoạt động, Xanh SM Bắc Ninh chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ, tạo niềm tin đối với khách hàng. Đặc biệt, đơn vị ứng dụng chuyển đổi số đối với nhiều hoạt động như đặt xe qua apps, thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng hệ điều hàng dùng chung để quản lý, điều hành xe…  

Đặt nền móng để thay đổi

 

Taxi Xanh SM Bắc Ninh thu hút khách bằng phong cách phục vụ tận tình, chuẩn mực.

 

Trong xu thế toàn cầu hiện nay, phát triển kinh tế bền vững, gắn liền với gìn giữ bảo vệ môi trường và thân thiện là mối quan tâm của tất cả các quốc gia trên thế giới. Trong khi đó, ngành kinh tế vận tải đang là một trong những ngành thải ra khối lượng lớn khí thải có hại vào môi trường. Để giảm thiểu khí thải là nhu cầu cấp bách và cần thiết, vì thế chuyển đổi công nghệ phương tiện, thay đổi nguồn nguyên nhiên liệu để giảm tối đa khí thải ra môi trường là ưu tiên hàng đầu.

Đại diện taxi Xanh SM chia sẻ: Taxi điện sẽ đưa đến cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ sử dụng dịch vụ taxi; là cột mốc mới trong quá trình phát triển trong lĩnh vực vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh. Sử dụng xe ô tô điện làm phương tiện kinh doanh là sự đóng góp một phần của doanh nghiệp vào thành công về chương trình hành động, chuyển đổi năng lượng xanh của ngành GTVT.

Có thể thấy, loại hình kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách từng được nhắc đến như là một trong những ngành nghề gây ô nhiễm môi trường khi phát ra lượng khí thải lớn, nhưng với quá trình chuyển đổi sang hướng năng lượng xanh, taxi Xanh SM đã mang đến một cách nhìn khác. Bởi, đó sẽ là bước tiền đề để các đơn vị, doanh nghiệp khác tiếp bước, góp phần đẩy mạnh quá trình xanh hóa và thay đổi diện mạo giao thông công cộng trên toàn tỉnh.

Ghi nhận những nỗ lực của taxi Xanh SM Bắc Ninh, lãnh đạo Phòng Quản lý Vận tải, Phương tiện và Người lái (Sở GTVT tỉnh) cho biết: Đến nay, Chi nhánh Xanh SM Bắc Ninh là đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi tiên phong, đầu tiên trên địa bàn tỉnh kinh doanh vận tải xanh. Từ những kết quả ban đầu đáng khích lệ, đề nghị doanh nghiệp tiếp tục phát huy lợi thế và ưu điểm để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn tỉnh, đưa hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng taxi trên địa bàn tỉnh phát triển đúng định hướng.

Thời gian tới, ngành GTVT tỉnh phối hợp Sở GTVT thành phố Hà Nội ưu tiên dùng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh khi mở mới tuyến xe buýt thành phố Bắc Ninh- Nội Bài; từng bước điều chỉnh thay thế từ xe buýt dùng nhiên liệu diezen sang xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đối với các tuyến đang khai thác, góp phần giảm phát thải ròng, kiến tạo diện mạo giao thông công cộng đô thị văn minh, thân thiện với môi trường.

Phát triển kinh tế xanh nói chung và vận tải xanh nói riêng đang là xu hướng. Tuy nhiên, để thực hiện tăng trưởng xanh đòi hỏi nguồn lực rất lớn cho đầu tư đổi mới công nghệ, phát triển hạ tầng; trong khi đó, nguồn lực của doanh nghiệp còn hạn chế. Do đó, để thúc đẩy chuyển đổi xanh đối với ngành vận tải khách nói chung, “xanh hóa” dịch vụ taxi nói riêng cần có chính sách hỗ trợ của Nhà nước về tín dụng, về thuế, về giá bán điện đối với doanh nghiệp kinh doanh taxi, xe buýt điện...

Yến Ngọc