Khai phá tiềm năng, Khẳng định chính mình, Kiên định mục tiêu, Kiến tạo thịnh vượng(*)

22/09/2024 20:35 Số lượt xem: 175
(Lược ghi phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và Xúc tiến đầu tư)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và Xúc tiến đầu tư.

 

Hôm nay, trên mảnh đất Bắc Ninh-Kinh Bắc địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử văn hóa và cách mạng, tôi rất vui mừng dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Xúc tiến đầu tư. Đây là sự kiện hết sức quan trọng trong thu hút các nguồn lực, thu hút đầu tư, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Hội nghị là đòn bẩy để Bắc Ninh kêu gọi thu hút đầu tư. Và hôm nay, tại Hội nghị này, Bắc Ninh đã trao Giấy chứng nhận cho nhiều nhà đầu tư. Đấy chính là thành quả sau quy hoạch. Tôi đánh giá cao ngay sau Hội nghị Trung ương 10 vừa qua, Bắc Ninh đã thể hiện tinh thần đổi mới, tiết kiệm, gọn nhẹ, thiết thực.

Quy hoạch có vai trò rất quan trọng, tạo ra những cơ hội lớn, tác động lâu dài, là động lực quan trọng trong phát triển. Quy hoạch phải đi trước một bước, sát thực tế, khả thi, phát huy được tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của từng vùng, miền và địa phương. Vì vậy, tôi nhấn mạnh 5 điểm về vị trí, vai trò của công tác quy hoạch: Có vai trò dẫn dắt, định hướng, giúp phát triển đúng hướng nhanh, bền vững, toàn diện; giúp khai thác, sử dụng hiệu quả không gian mặt đất, mặt nước, không gian ngầm; phải có tư duy đổi mới, đột phá, tầm nhìn chiến lược, tổng thể, bao trùm, toàn diện; phải bảo đảm tính hệ thống, khoa học, từng bước thực hiện hiệu quả; có nhà tư vấn tốt mới có quy hoạch tốt, có quy hoạch tốt mới có dự án tốt, có dự án tốt mới thực hiện đầu tư tốt.

 

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Triển lãm trưng bày thành tựu phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Bắc Ninh

 

Quy hoạch cần bám sát 3 nội dung quan trọng: Chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tình hình thực tiễn của tỉnh, vùng, khu vực, thế giới, nhất là tiềm năng, thế mạnh của địa phương, không cầu toàn, không nóng vội, việc gì đã chín, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, được đa số đồng tình thì đưa vào quy hoạch; đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Đồng thời, có 3 yếu tố quan trọng trong công tác quy hoạch: Luôn đặt con người là trung tâm, chủ thể và nguồn lực, động lực; không hy sinh công bằng, tiến bộ xã hội, bảo vệ môi trường để đổi lấy tăng trưởng đơn thuần; xác định nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ doanh nghiệp và nhân dân, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; phù hợp với xu thế phát triển của các ngành, lĩnh vực, vùng, cả nước, khu vực và trên thế giới.

Tôi đánh giá cao Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh toát lên tư duy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhấn mạnh vào nhiều ngành mới nổi như: Kinh tế số, kinh tế xanh, điện toán đám mây, sản xuất chíp bán dẫn… Đây là yêu cầu khách quan, là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong phát triển hiện nay của mỗi quốc gia. Quy hoạch đều hướng đến con người, lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và động lực cho sự phát triển.

Các nhiệm vụ trong Quy hoạch được xác định rõ, phải thực hiện nghiêm túc 3 nhiệm vụ trọng tâm và 6 đột phá. Quan trọng nhất là phải có cơ chế, chính sách huy động nguồn lực. Vì vậy, các đồng chí lãnh đạo tỉnh phải huy động sức mạnh tổng lực của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn, trong nước và nước ngoài. Đến năm 2030, Bắc Ninh muốn trở thành thành phố trực thuộc Trung ương thì phải tập trung thực hiện đô thị hóa; cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp; thân thiện, cởi mở, văn hóa trong lĩnh vực xúc tiến, thu hút đầu tư. Lưu ý chuỗi đón nhận các nhà đầu tư tiềm năng, công nghệ hiện đại. Tôi ghi nhận trong cơn bão số 3 vừa qua, Bắc Ninh bảo đảm cung cấp điện liên tục, ổn định cho doanh nghiệp.

Bắc Ninh cần coi trọng hạ tầng giao thông, năng lượng; yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương hỗ trợ Bắc Ninh thực hiện tốt Quy hoạch; hướng dẫn tổng kết, bổ sung cho quá trình phát triển đất nước. Về thu hút đầu tư, tôi hoan nghênh Bắc Ninh đứng đầu cả nước về quy mô thu hút vốn đầu tư nước ngoài từ đầu năm đến nay trong bối cảnh tổng đầu tư toàn cầu sụt giảm. Tỉnh phải cầu thị, khiêm tốn, lắng nghe ý kiến đóng góp của các nhà đầu tư, thực hiện tinh thần “cùng lắng nghe và thấu hiểu; cùng chia sẻ tầm nhìn, nhận thức và hành động; cùng làm, cùng hưởng, cùng hợp tác, cùng tự hào, cùng thắng lợi và phát triển; lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ”. 

Bắc Ninh không được hình sự hoá các quan hệ dân sự và kinh tế, nhưng phải kiên quyết với những doanh nghiệp làm sai, vi phạm pháp luật. Tôi tin tưởng Bắc Ninh sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài, song cũng cần phải tính toán hiệu quả sử dụng đất cũng như tính toán toàn diện, đồng đều, trong đó có lĩnh vực dịch vụ.

Tôi hoan nghênh và yêu cầu phát huy sứ mệnh của doanh nghiệp; xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài, ổn định vì các điều kiện ở Bắc Ninh rất tốt; tiên phong trong đổi mới sáng tạo, ứng dụng các công nghệ mới, trọng tâm là kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số…; đóng góp ý kiến tham vấn cho các cơ quan quản lý Nhà nước để tối ưu hoá lợi nhuận; thành công của các nhà đầu tư là thành công của Bắc Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung.

Tôi yêu cầu các địa phương trong vùng hỗ trợ nhau, trong đó có dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội cần phải tích cực hợp tác, hỗ trợ chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Bắc Ninh nằm trong vùng đồng bằng sông Hồng, do đó các tỉnh cần phải đoàn kết, thống nhất, cùng chung sứ mệnh đưa đất nước sang một thời kỳ mới - thời kỳ vươn mình phát triển của dân tộc. Phát huy truyền thống lịch sử, văn hoá hào hùng của vùng đồng bằng sông Hồng. Đề nghị các bộ, ngành Trung ương giúp đỡ, hỗ trợ; các cơ quan chức năng thì giám sát, cổ vũ, động viên để Bắc Ninh thực hiện tốt Quy hoạch. Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong thực hiện quy hoạch.

Tôi đánh giá cao việc khởi công cầu Kênh Vàng nối 2 tỉnh Bắc Ninh-Hải Dương. Tinh thần của Trung ương, tới đây sẽ tập trung kinh phí đầu tư liên vùng, liên quốc gia, quốc tế. Việc phân cấp rất rõ ràng, địa phương quyết, địa phương làm và địa phương chịu trách nhiệm, kinh phí của tỉnh dành cho các dự án trên địa bàn tỉnh là hết sức cần thiết và quan trọng.

Tôi vui mừng khi đến thăm khu nhà ở xã hội ở Bắc Ninh, được chứng kiến cuộc sống của người dân ở đây rất đông vui, hạnh phúc, toát lên niềm tin cuộc sống, sự phát triển của Bắc Ninh cũng như đất nước. Nhà ở xã hội vừa là vấn đề cấp bách trước mắt, vừa có tính chiến lược lâu dài, phục vụ an sinh xã hội. Do đó, đề nghị tỉnh Bắc Ninh tổng kết mô hình nhà ở xã hội, nhất là mô hình thuê và thuê mua, từ đó, cụ thể hoá, vận hành trong điều kiện, hoàn cảnh mới. Yêu cầu cấp uỷ, chính quyền Bắc Ninh tháo gỡ khó khăn trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, cần mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tôi định hướng phương châm hành động 16 chữ: “Khai phá tiềm năng, Khẳng định chính mình, Kiên định mục tiêu, Kiến tạo thịnh vượng” để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Ninh thực hiện mục tiêu 16 chữ: “Bắc Ninh văn hiến, Hội tụ tinh hoa, Đoàn kết kiên cường, Phồn vinh và Hạnh phúc”.

 (*) Đầu đề do Báo Bắc Ninh đặt