Hội thảo Vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh vào phát triển báo chí - truyền thông

08/11/2024 16:13 Số lượt xem: 50
Sáng 8-11, tại Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Hội thảo “Quan điểm, định hướng giải pháp tiếp tục nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí - truyền thông Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Các nhà khoa học chủ trì Hội thảo

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS, TS. Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhận định, thời gian qua nhiều cơ quan báo chí, nhiều nhà báo tâm huyết với nghề đã luôn trau dồi bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ, đi sâu đi sát vào thực tiễn đời sống, đúng định hướng báo chí cách mạng mà lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rèn luyện.

Tuy nhiên, báo chí - truyền thông Việt Nam cũng đang đối mặt với nhiều nhiều khó khăn bởi biến động phức tạp của thời cuộc, nhất là sự chống phá của các thế lực thù địch trên mặt trận tư tưởng. Cuộc cách mạng khoa học - công nghệ 4.0 với trọng tâm là chuyển đổi số đã mở ra cơ hội phát triển chưa từng có cho những người làm báo, nhưng đồng thời cũng tạo ra không ít áp lực và thách thức. Do đó, việc tìm ra những hướng tiếp cận mới trong nghiên cứu, vận dụng sáng tạo những giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh vào phát triển báo chí - truyền thông ở nước ta để phù hợp với bối cảnh và điều kiện hiện nay là vấn đề có tính cấp bách.

 

Đại biểu dự Hội thảo

 

Báo cáo đề dẫn, PGS, TS. Mai Đức Ngọc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Học viện Báo chí và Tuyên truyền khẳng định những giá trị cốt lõi của tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng là bất biến và tiếp tục là “kim chỉ nam” cho sự phát triển của báo chí - truyền thông trong nước, nhưng cần phải được hiểu, vận dụng và phát triển một cách sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. Đây là vấn đề khó, phức tạp, đòi hỏi cần phải tiến hành đánh giá một cách khách quan, toàn diện việc nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí - truyền thông thời gian qua đã và đang được diễn ra như thế nào.

Đặc biệt là những tư tưởng của Người về sứ mệnh, nhiệm vụ, phẩm chất, năng lực người làm báo chí - truyền thông hiện đại, yêu cầu đối với sản phẩm báo chí - truyền thông đặt trong bối cảnh hiện nay - bối cảnh chuyển đổi số, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhằm phát huy những giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng; đồng thời bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống lý luận về phát triển báo chí - truyền thông trong thời kỳ mới cũng như hoàn thiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển báo chí - truyền thông đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

Tại Hội thảo, các đại biểu, các nhà khoa học trao đổi, thảo luận về định hướng giải pháp nhằm tiếp tục nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí - truyền thông ở Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. Nhấn mạnh nhóm giải pháp về nâng cao nhận thức của các chủ thể lãnh đạo, quản lý báo chí - truyền thông; Nhóm giải pháp về nâng cao năng lực lãnh đạo hoàn thiện chủ trương, đường lối của Đảng trong phát triển báo chí - truyền thông Việt Nam; Nhóm giải pháp về hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển báo chí - truyền thông Việt Nam; Nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước trong phát triển báo chí - truyền thông Việt Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh thời kỳ mới.

Thanh Tú