Hội thảo "Giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị di tích, địa danh Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Ninh"

27/09/2024 14:53 Số lượt xem: 137
Ngày 27-9, Bảo tàng tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học "Giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị di tích, địa danh Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Ninh.

Dự hội thảo có các đại biểu, nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà quản lý của Trung ương và địa phương cùng một số nhân chứng được gặp Bác Hồ.

 

Các đại biểu, nhà nghiên cứu Trung ương và địa phương cùng một số nhân chứng được gặp Bác Hồ.

 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành tình cảm đặc biệt và sự quan tâm lớn đối với tỉnh Bắc Ninh. Người đã 18 lần đến thăm và làm việc với cán bộ, nhân dân Bắc Ninh (lần đầu ngày 31-10-1945 và lần cuối vào mồng 1 Tết Đinh Mùi năm 1967). Mỗi lần Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Bắc Ninh đều để lại nhiều dấu ấn sâu sắc với những sự kiện, nhân vật, nhân chứng lịch sử, các hình ảnh, tài liệu, hiện vật… gắn với các sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc, thể hiện rõ đường lối, chủ trương, nhiệm vụ cách mạng mà Đảng, Nhà nước và đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tin tưởng giao trách nhiệm cho cán bộ, nhân dân tỉnh Bắc Ninh.

 

Hội thảo cung cấp nhiều thông tin quan trọng về di tích, địa danh Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và làm việc tại Bắc Ninh.

 

Hiện nay, tỉnh Bắc Ninh còn bảo lưu, gìn giữ được 12 di tích, địa danh về Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và làm việc, trong đó có những di tích, địa danh từng là trụ sở Uỷ ban hành chính tỉnh, xã, hoặc là cơ sở  tín ngưỡng, tôn giáo. Hệ thống di tích, địa danh này mang giá trị và ý nghĩa to lớn, nhiều mặt, có vai trò quan trọng trong việc giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng, lập trường chính trị, đạo đức, lý tưởng cách mạng đối với các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ta hiện nay.

 

Nhân chứng lịch sử - Nguyễn Tiến Nên (Việt Thống, Quế Võ) kể về kỉ niệm được gặp Bác Hồ tại khu vực kè Thống Thượng vào ngày 25-7-1960.

 

Hội thảo thu hút 32 tham luận của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý từ Trung ương đến địa phương; đại diện cộng đồng nhân dân các địa phương có di tích, địa danh Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và làm việc. Nội dung các tham luận tập trung làm sáng rõ 2 nhóm vấn đề: Giá trị và ý nghĩa các di tích, địa danh; phản ánh thực trạng, thông tin trung thực về công tác quản lý, thống kê, kiểm kê, tu bổ tôn tạo, bảo tồn và phát huy giá trị tư liệu, hiện vật liên quan tại các di tích, địa danh Bác Hồ đến thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Ninh.

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, khoa học, các nhà nghiên cứu và một số nhân chứng lịch sử chia sẻ, trao đổi, cung cấp nhiều thông tin quan trọng về di tích, địa danh Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và làm việc tại Bắc Ninh. Trong đó tập trung nhấn mạnh: Giá trị và ý nghĩa to lớn của từng di tích, địa danh; Tư tưởng, quan điểm đại đoàn kết dân tộc của cán bộ và nhân dân tỉnh Bắc Ninh trong việc thực hiện những lời huấn thị, căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh để hoàn thành nhiệm vụ cách mạng trong từng thời kỳ của sự nghiệp cách mạng Việt Nam; Nghiên cứu đánh giá những mặt tích cực và thực trạng tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước đối với các di tích, địa danh; Đề xuất những định hướng, giải pháp thiết thực, hữu hiệu nhằm tham vấn với cấp có thẩm quyền, cơ quan, đơn vị chuyên môn, cộng đồng nhân dân các địa phương làm tốt hơn công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di tích, địa danh Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Ninh.

T.Lâm