Hoài Thượng xây dựng đời sống văn hóa

15/10/2024 19:30 Số lượt xem: 251
Về xã Hoài Thượng (thị xã Thuận Thành) hôm nay, chúng tôi cảm nhận cuộc sống đổi thay, phát triển của mảnh đất nơi đây. Hơn 90% hộ có đời sống ổn định ngày càng phát triển, thu nhập bình quân (GDP) đạt hơn 70 triệu đồng/người/năm. Tốc độ tăng trưởng kinh tế 6,5%/năm; cảnh quan, đường làng ngõ xóm khang trang, người dân cùng nhau xây dựng đời sống tiến bộ, văn minh giữ được nét đẹp thuần phong mỹ tục.

Ông Nguyễn Đình Tiễu, cán bộ văn hóa xã cho biết: Các thôn đều xây dựng quy ước, năm 2023 9/9 thôn đạt danh hiệu “Làng văn hóa” và 2 thôn tiêu biểu 5 năm liền đạt danh hiệu “Làng văn hóa”. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao (TDTT) sôi nổi, số người thường xuyên tham gia tập luyện đạt trên 30%. Các thôn đều có CLB dưỡng sinh, CLB hát Quan họ; phong trào bóng đá, cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền hơi, dân vũ… thường xuyên tổ chức thi đấu giao hữu nhân các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị của đất nước và địa phương.
Nhận thức rõ việc xây dựng gia đình văn hóa có ý nghĩa quan trọng, tác động trực tiếp trên nhiều mặt kinh tế - xã hội, là một trong những tiêu chuẩn trong bình xét danh hiệu “Làng văn hóa”. Ban chỉ đạo (BCĐ) xã tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nhân dân hiểu rõ và tích cực hưởng ứng tham gia phong trào, lồng ghép vào các cuộc vận động: Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo, gia đình hạnh phúc, gia đình hiếu học, gia đình nuôi con khỏe dạy con ngoan…; xây dựng mối quan hệ đoàn kết xóm giềng, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong công việc tạo sự gắn bó thân thiện trong cuộc sống, góp phần cho phong trào xây dựng gia đình văn hóa phát triển mạnh mẽ, là một trong những yếu tố quan trọng để tạo lên chất lượng “Làng văn hóa”.
Các gia đình chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào của địa phương, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân, không vi phạm quy ước, hương ước của thôn; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, 9/9 thôn thành lập đội thu gom và có điểm tập kết rác thải. Năm 2023 số hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” 97,39%, số hộ gia đình tiêu biểu 3 năm liền đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” được UBND xã khen thưởng là 379 hộ.
Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo, mang lại những hiệu quả tích cực, thúc đẩy phong trào xây dựng Gia đình văn hóa, Làng văn hóa phát triển, góp phần nâng cao dân trí và hình thành nếp sống văn hóa trong mỗi người dân. Các đám cưới đều thực hiện đúng Luật Hôn nhân và Gia đình; việc đăng ký kết hôn và trao giấy đăng ký kết hôn cho đôi nam nữ một cách trang trọng tại UBND xã. Đám cưới được tổ chức đơn giản, gọn nhẹ trong phạm vi từ 1 đến 1,5 ngày, không phô trương hình thức, không tổ chức cỗ lại mặt.
Về việc tang đều thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước, quy ước của địa phương. Khi có người qua đời, các gia đình thực hiện tốt việc khai tử, có ban tang lễ. Hầu hết đám tang không tổ chức ăn uống lãng phí, các hủ tục được xóa bỏ, vòng hoa được luân chuyển, không có trường hợp để người chết trong nhà quá 36 giờ.
Hàng năm, xã tổ chức lễ hội truyền thống của 9 thôn đúng quy định Nhà nước, không hình thức phô trương, xa hoa lãng phí. Việc tổ chức mừng thọ các cụ cao tuổi được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm. Vào dịp Tết Nguyên đán, đầu xuân, Chi hội Người cao tuổi và chính quyền địa phương tổ chức tại nhà văn hóa thôn. Xã tổ chức mừng thọ các cụ 80, 90 và 100 tuổi trở lên tại hội trường UBND xã. Đây là nét đẹp văn hóa truyền thống, uống nước nhớ nguồn.
Ông Nguyễn Đình Hiếu, Chủ tịch UBND xã Hoài Thượng, Trưởng BCĐ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cho biết: Phong trào tạo sự chuyển biến cả về nhận thức và hành động của đông đảo cán bộ, quần chúng nhân dân trong việc chấp hành chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, phát huy tài năng, trí tuệ và huy động sức mạnh tổng hợp của mọi người dân, xây dựng xã Hoài Thượng ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Minh Hường