Hiệu quả các chính sách an sinh xã hội

16/10/2024 20:23 Số lượt xem: 121
Từ năm 2014 đến nay, HĐND tỉnh ban hành 13 Nghị quyết về an sinh xã hội, nhiều chính sách được mở rộng đối tượng và có mức trợ cấp cao hơn so với quy định chung của cả nước, mang lại hiệu quả thiết thực, từng bước nâng cao đời sống của đối tượng thụ hưởng.

Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND tỉnh vừa giám sát việc thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, qua giám sát cho thấy hệ thống chính sách an sinh xã hội của tỉnh đang ngày càng đồng bộ và hoàn thiện trên các lĩnh vực: Giảm nghèo, giải quyết việc làm, phát triển hệ thống bảo hiểm, ưu đãi người có công với cách mạng, trợ giúp xã hội… Mỗi chính sách ban hành đều xuất phát từ thực tiễn đời sống và hướng tới mục tiêu hỗ trợ người dân ổn định và nâng cao đời sống.  

 

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, thị xã Thuận Thành trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho gia đình anh Nguyễn Văn Thưởng, khu phố Thanh Hoài, phường Thanh Khương.


Nổi bật, Nghị quyết số 11 ngày 7-7-2023 của HĐND tỉnh về việc Quy định chính sách hỗ trợ đối tượng bảo trợ xã hội thuộc hộ nghèo, người cao tuổi và các đối tượng khó khăn khác trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết quy định hỗ trợ thu nhập cho hộ nghèo, người cao tuổi và các đối tượng khó khăn khác ở khu vực nông thôn 1.500.000 đồng/tháng và khu vực thành thị là 2.000.000 đồng/tháng. Từ khi Nghị quyết ban hành đến nay có 59.675 lượt đối tượng được hỗ trợ với tổng trị giá hơn 33,1 tỷ đồng. Thực hiện các chính sách hỗ trợ người nghèo khác, hiện 100% người nghèo, cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 100% hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu về vốn để sản xuất, kinh doanh được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội; 100% học sinh con hộ nghèo đang học tại các cấp phổ thông trong tỉnh được miễn hoặc giảm một phần học phí, các em học sinh thuộc hộ nghèo đặc biệt khó khăn được hỗ trợ sách giáo khoa, học sinh nghèo học giỏi được cấp học bổng.
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với MTTQ, Sở Xây dựng và UBND cấp huyện, cấp xã triển khai hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Từ đầu năm đến nay, hỗ trợ xây mới 17 nhà Đại đoàn kết với số tiền hơn 758 triệu đồng.
Trong lĩnh vực việc làm, thực hiện Nghị quyết số 129 ngày 24-4-2014 của HĐND tỉnh về Quy định chế độ hỗ trợ đào tạo và sử dụng lao động đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, hằng năm tỉnh hỗ trợ đào tạo nghề cho hơn 1.000 lao động nông thôn với kinh phí hơn 2 tỷ đồng; hỗ trợ đào tạo nghề cho hơn 100 người khuyết tật với tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng/năm. Từ năm 2016 đến nay, hỗ trợ đào tạo nghề cho 16.821 người lao động tại các doanh nghiệp với kinh phí hơn 34,5 tỷ đồng.  
Triển khai Nghị quyết số 10 ngày 29-9-2021 của HĐND tỉnh về  Quy định hỗ trợ học phí cho học sinh tốt nghiệp THPT học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh từ năm học 2021 - 2022 đến năm học 2025 - 2026, đến nay, có 10.038 học sinh, sinh viên được hỗ trợ tổng số 83 tỷ đồng. Các Nghị quyết về chế độ chính sách cho người có công, gia đình chính sách, người cao tuổi và các đối tượng bảo trợ xã hội được triển khai hiệu quả.
Tuy nhiên, mức hỗ trợ học phí cho học sinh tốt nghiệp THPT học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn thấp nên chưa thực sự thu hút sự quan tâm, lựa chọn học nghề của học sinh; một số mức quà tặng cho đối tượng người cao tuổi, người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội còn ở mức thấp chưa phù hợp với tình hình hiện nay; công tác triển khai, xét duyệt, chi trả các nguồn hỗ trợ; công tác xã hội hóa còn hạn chế, nguồn lực đóng góp của cộng đồng chưa nhiều, chủ yếu dựa vào ngân sách nhà nước...
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND tỉnh có những kiến nghị xác đáng với các cấp, ngành, địa phương. Cụ thể, UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát, tổng kết, đánh giá, phân loại các Nghị quyết hiệu quả để tiếp tục ban hành chính sách giai đoạn mới, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ chính sách đặc thù không còn phù hợp; chỉ đạo các cơ quan, nâng cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác phối hợp trong đề xuất xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các Nghị quyết; đối với những Nghị quyết mới ban hành cần khẩn trương hướng dẫn, chỉ đạo triển khai để sớm đi vào cuộc sống.
Đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nghiên cứu, đề xuất nâng mức hỗ trợ giữa các đối tượng; phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách an sinh xã hội để các đối tượng thụ hưởng nắm rõ, UBND cấp huyện, cấp xã triển khai thực hiện dễ dàng, phát huy hiệu quả chính sách; tăng cường huy động các nguồn lực xã hội cho công tác đảm bảo an sinh xã hội… UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động ban hành văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện các Nghị quyết đảm bảo kịp thời, hiệu quả; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất xây dựng chính sách an sinh xã hội; làm tốt công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện, thanh tra, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các chính sách tại địa phương…

Mai Phương