Giải quyết Bảo hiểm thất nghiệp kịp thời, đúng đối tượng

30/09/2024 19:31 Số lượt xem: 176
Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội được ví như “điểm tựa” của người lao động khi không may rơi vào hoàn cảnh thất nghiệp, bị mất việc làm. Thời gian qua, các cấp, ngành hữu quan đã quan tâm, giải quyết BHTN kịp thời, đúng đối tượng qua đó bảo đảm quyền lợi cho người tham gia, tạo điều kiện cho các lao động tìm kiếm việc làm mới.

BHTN là một trong các chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội với mục tiêu hỗ trợ người lao động bảo vệ vị trí việc làm, duy trì việc làm, phòng tránh thất nghiệp. Tham gia BHTN, nếu gặp rủi ro về việc làm, thất nghiệp, người tham gia sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp để thay thế, bù đắp một phần thu nhập; nhận sự hỗ trợ khi đăng ký học nghề nâng cao trình độ kỹ năng nghề hoặc chuyển đổi nghề nghiệp; được tư vấn, giới thiệu việc làm mới… Với nhiều lợi ích thiết thực của BHTN, nhiều năm qua, các cấp, ngành, đơn vị sử dụng lao động luôn quan tâm, tạo điều kiện để người lao động tham gia BHTN. Theo số liệu thống kê, đến hết tháng 8, toàn tỉnh có 419.337 người tham gia BHTN, tăng 17.315 người (tăng 4,31%) so với cùng kỳ năm 2023.
Thời gian qua, các cấp, ngành hữu quan nỗ lực bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người tham gia khi mất việc làm. Theo qui định, khi người lao động tham gia BHTN bị mất việc làm sẽ nộp hồ sơ đến Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội) để được giải quyết. Ông Vũ Tiến Thành, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: Tham gia BHTN, khi mất việc làm người lao động được hưởng 4 chế độ quyền lợi: Trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ học nghề; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động. Để tạo thuận lợi cho người lao động nhanh chóng tiếp cận chính sách BHTN, Trung tâm Dịch vụ việc làm đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tiếp tại trung tâm; qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Cán bộ Trung tâm cũng tư vấn, hướng dẫn về thủ tục hưởng trợ cấp, về việc làm, học nghề cho người lao động. Thông tin việc làm trống, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, chế độ đãi ngộ, mức lương, thưởng của doanh nghiệp... để người lao động nắm bắt, tìm hiểu và lựa chọn cho mình công việc phù hợp với khả năng, năng lực, trình độ để người lao động sớm quay trở lại làm việc.

 

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng giải quyết BHTN của người lao động bị mất việc làm.

 

Từ đầu năm đến hết tháng 9, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh tư vấn cung cấp thông tin về chế độ, chính sách BHTN cho 100% lao động đến đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; tiếp nhận giải quyết 100% lao động đủ điều kiện đề nghị hưởng BHTN theo quy định. Cụ thể, Trung tâm giải quyết và quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 7.159 người; quyết định hỗ trợ học nghề 115 người; thực hiện tư vấn, giới thiệu học nghề 3.421 người; chấm dứt hưởng do có việc làm mới cho 1.239 người. Trong 9 tháng, Trung tâm cũng tiếp nhận hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia là 4.055 hồ sơ, trong đó đủ điều kiện đã ban hành quyết định trợ cấp là 1.760 quyết định, đủ điều kiện đang chờ ban hành quyết định 682 quyết định, không đủ điều kiện là 1.613 hồ sơ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn một số khó khăn trong triển khai chính sách BHTN, cụ thể: Còn nhiều đơn vị, doanh nghiệp chưa tham gia BHTN cho người lao động; nhiều đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng tiền BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Công tác tuyên truyền về thủ tục chưa được thường xuyên nên nhiều người lao động còn lúng túng khi đến đề nghị hưởng; tình trạng người lao động vừa hưởng trợ cấp thất nghiệp vừa có việc làm vẫn diễn ra khiến các cơ quan chức năng mất nhiều thời gian xử lý, thu hồi tiền hưởng trợ cấp. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở dạy nghề chưa mặn mà với công tác hỗ trợ học nghề cho lao động BHTN, chất lượng các khóa đào tạo nghề còn thấp, không đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp hoặc vượt quá thời gian, kinh phí chi trả không thu hút được sự quan tâm của người lao động khi mất việc làm…
Để tiếp tục triển khai hiệu quả chính sách BHTN, thời gian tới, ngành BHXH sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm gia tăng số đơn vị, số người tham gia và giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN. Tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, quyền và lợi ích tham gia BHTN để người sử dụng lao động, người lao động hiểu rõ và tham gia. Bên cạnh đó cũng sẽ phối hợp với các ngành chức năng triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng trong giải quyết chế độ BHTN cho người lao động khi bị mất việc làm. BHXH tỉnh cũng sẽ phối hợp với các ngành tăng cường kiểm tra, giám sát tránh các hành vi trục lợi BHTN.

Lê Đại