Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy

24/06/2024 10:51 Số lượt xem: 171
Tệ nạn ma túy từ lâu là nỗi ám ảnh của toàn xã hội bởi ma túy không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người sử dụng mà còn mang đến nhiều hệ lụy cho gia đình có người nghiện, ảnh hưởng đến tình hình ANTT, kéo giảm sự phát triển của xã hội. Bởi vậy, đẩy lùi tệ nạn ma túy khỏi cộng đồng, vì bình yên, hạnh phúc cho người dân là trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Từ đầu tháng 5 đến nay, các cán bộ Phòng Bảo trợ xã hội và Phòng, chống TNXH (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội) tổ chức nhiều buổi tuyên truyền phòng chống TNXH, tệ nạn ma túy tại các trường học, doanh nghiệp, khu dân cư trên địa bàn. Có những hội nghị thu hút vài chục người nhưng cũng có những buổi thu hút hằng trăm người tham dự. Điển hình như buổi tuyên truyền phòng, chống ma túy tại Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh cuối tháng 5. Hơn 500 giáo viên, sinh viên nhà trường được truyền tải nhiều thông điệp về phòng, chống ma túy như: Tác hại của tệ nạn ma túy đối với mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội; giải pháp phòng ngừa, biện pháp xử lý vi phạm pháp luật về tệ nạn ma túy; phòng, chống ma túy trong học đường; cách nhận biết người nghiện ma túy; tình hình tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh… Những thông tin này tuy không phải mới, song với cách tuyên truyền sinh động cùng những ví dụ cụ thể đã truyền tải được thông điệp về tác hại của ma túy đối với xã hội để từ đó mỗi người nêu cao tinh thần cảnh giác, chung tay đẩy lùi ma túy khỏi cuộc sống.

 

Ra quân tuyên truyền phòng, chống ma túy nhân Tháng hành động năm 2023.


Ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó trưởng Phòng Bảo trợ xã hội và Phòng, chống TNXH nhiều lần trực tiếp tham gia tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn ma túy chia sẻ: Ma túy là hiểm họa của nhân loại, gây ra những tác hại về kinh tế, văn hóa, xã hội, làm suy thoái về đạo đức, lối sống, làm tan vỡ hạnh phúc nhiều gia đình. Ma túy cũng là nguyên nhân chính dẫn đến các loại tội phạm như: Trộm cắp, cướp của, giết người, lừa đảo, gây rối trật tự công cộng… tạo ra tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân và là nguyên nhân chính dẫn đến HIV/AIDS. Đặc biệt, hiện nay xuất hiện nhiều loại ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới, đang tấn công vào giới trẻ, học sinh, sinh viên, trực tiếp hủy hoại tâm hồn, thể xác con người, tương lai của thế hệ trẻ, gây ra nhiều hậu quả nặng nề… vì thế, cùng với nhiều hoạt động tích cực thì công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy và cách phòng, tránh sẽ được làm thường xuyên, liên tục nhằm tạo ra sự cảnh báo sớm để xã hội nâng cao ý thức cảnh giác, kiên quyết đấu tranh với tệ nạn ma túy.
Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 650 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó có khoảng 380 người đang ở ngoài xã hội. Có 83/126 xã, phường, thị trấn có người nghiện có hồ sơ quản lý. Để từng bước ngăn chặn, đẩy lùi ma túy khỏi cộng đồng, các ngành, các cấp đã triển khai hàng loạt giải pháp cụ thể. Tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp, ngành hữu quan tăng cường phòng, chống ma túy; tăng cường kinh phí cho các hoạt động cai nghiện ma túy và giúp đỡ người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng… Các cấp, ngành hữu quan cũng triển khai nhiều hoạt động cụ thể như: Đấu tranh quyết liệt với các đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng và sử dụng ma túy; triệt phá các đường dây, các điểm buôn bán ma túy… Việc xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn xã hội được quan tâm, đẩy mạnh, nhiều mô hình tại cơ sở được xây dựng không chỉ kịp thời đấu tranh, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy mà còn giúp đỡ, cảm hóa người nghiện sau cai tái hòa nhập cộng đồng, giữ gìn ANTT ngay từ cơ sở… Công tác cai nghiện ma túy được quan tâm và được thực hiện chủ yếu ở Cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh. Cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh có thể tổ chức cai nghiện cho từ 300 đến 500 người dưới hình thức cai nghiện bắt buộc và tự nguyện. Mỗi năm, bình quân cơ sở tổ chức cai nghiện cho khoảng 150-200 người nghiện qua đó giúp nhiều người từ bỏ ma túy, làm lại cuộc đời. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh hiện cũng duy trì nhiều điểm cấp phát thuốc Methadone giúp người nghiện ổn định cuộc sống.
Ma túy mang đến nhiều tác hại cho xã hội vì vậy công tác đấu tranh phòng, chống ma túy cần được quan tâm đúng mức. Tháng 6 hằng năm là Tháng hành động phòng, chống ma túy. Năm nay, Tháng hành động có chủ đề “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy”, đây là dịp để các cấp, các ngành và toàn xã hội tăng cường công tác tuyên truyền tạo chuyển biến về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của xã hội về phòng, chống ma túy; tiếp tục xây dựng, đẩy mạnh các mô hình, phong trào xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy; triển khai mạnh mẽ các hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, thực hiện cai nghiện và giúp đỡ người nghiện sau cai tái hòa nhập cộng đồng… góp phần ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy, vì xã hội an toàn, vì cuộc sống bình yên.

Ngọc Đăng