Chung tay xây dựng văn hóa giao thông

19/09/2024 20:54 Số lượt xem: 43

Quyết tâm lập lại trật tự hành lang giao thông

 


Ông Vũ Mạnh Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hồng (thành phố Từ Sơn)


Thuộc địa bàn KCN Tiên Sơn và có cụm CN Tân Hồng mở rộng nên mật độ dân cư phường Tân Hồng khá đông đúc với khoảng gần 20 nghìn dân. Phường có hạ tầng giao thông đường bộ cơ bản hoàn thiện, đủ 4 cấp quốc lộ, tỉnh lộ, giao thông liên huyện, liên xã và đường làng. Thực hiện thí điểm mô hình “Phường An toàn giao thông”, Tân Hồng phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị tham gia và triển khai đồng bộ các giải pháp: Tiến hành rà soát và tuyên truyền, vận động các hộ dân tự giác tháo dỡ biển quảng cáo sai quy định; tổ chức ký cam kết tới từng hộ dân về chấp hành nghiêm các quy định trong lắp đặt biển quảng cáo và tuân thủ nghiêm quy định Luật Giao thông đường bộ. Các lực lượng liên quan kết hợp tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật để người dân hiểu và tự giác chấp hành, thường xuyên nhắc nhở và kiên quyết xử lý vi phạm. Đối với những trường hợp vi phạm nhiều lần sẽ tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ và nghiêm khắc xử lý.
Trước đây, tình trạng các hộ dân lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT để kinh doanh, bày bán hàng hóa, đặt biển quảng cáo sai quy định từng diễn ra rất phức tạp, gây cản trở giao thông trên các tuyến đường lớn vào giờ cao điểm như đường Nguyên Phi Ỷ Lan, đường Lý Thái Tông, đường Lý Tự Trọng... Sau hơn 1 năm triển khai mô hình, thành công lớn nhất của phường Tân Hồng là lập lại trật tự hành lang giao thông trên các tuyến đường, trả lại mỹ quan đô thị.
Để tránh tái diễn vi phạm hành lang giao thông, kinh nghiệm của Tân Hồng là chú trọng công tác tuyên truyền vận động, duy trì thường trực lực lượng giám sát,  nhắc nhở và kiên quyết cưỡng chế, xử lý vi phạm. Ngoài những đợt ra quân cao điểm cần tiếp tục bổ sung lực lượng, phương tiện, kinh phí bảo đảm việc kiểm tra giám sát được tiến hành thường xuyên, liên tục để hình thành ý thức tự giác, thiết lập trật tự kỷ cương, nền nếp văn hóa giao thông.

 

Giao thông Bắc Ninh văn minh, thông thoáng

 


Ông Krishna Babu Siddamsetty, giáo viên Anh ngữ đến từ Ấn Độ


Là một giáo viên đến làm việc tại Việt Nam từ năm 2017, tôi cảm nhận hạ tầng giao thông của Bắc Ninh hiện đại, văn minh, thông thoáng. Phần lớn người dân có ý thức tự giác chấp hành, tuân thủ nghiêm Luật Giao thông đường bộ.
Song một số khu vực chúng tôi thường lưu thông lưu lượng người khá đông, mất nhiều thời gian di chuyển; số ít người vi phạm các quy tắc giao thông như vượt quá tốc độ cho phép, đi ngược chiều, đi vào đường chính mà không quan sát đèn tín hiệu...
Tin rằng, hạn chế này có thể được cải thiện bởi chính quyền đã chú trọng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông ngay từ giai đoạn giáo dục đầu tiên cho học sinh, đưa học sinh tham gia giao thông và hướng dẫn trải nghiệm thực tế, nâng cao nhận thức về an toàn giao thông.

 

Nâng cao đạo đức, trách nhiệm người lái xe

 


 Ông Nguyễn Khắc Sơn, lái xe Công ty TNHH Công nghệ Pullink Việt Nam (Khu công nghiệp Quế Võ 2)


Lái xe nhiều năm cho doanh nghiệp nước ngoài, thường xuyên phải di chuyển qua rất nhiều địa bàn, tôi luôn nghiêm chỉnh chấp hành các quy định pháp luật, tự giác chấp hành quy tắc giao thông, tuân thủ quy định về tốc độ, tham gia giao thông an toàn. Khi tỉnh làm điểm xây dựng “Tỉnh ATGT”, tôi cũng như các anh em đồng nghiệp thường xuyên được thông tin, tuyên truyền các quy định pháp luật, sự chỉ đạo của địa phương về công tác bảo đảm trật tự ATGT.
Nhiều giải pháp bảo đảm trật tự ATGT được các cấp, ngành thực hiện đồng bộ, quyết liệt, các “điểm đen”, tiềm ẩn gây mất ATGT được khắc phục rõ rệt, nhiều tuyến đường, đặc biệt là hệ thống đường liên thôn, liên xã, KCN được quan tâm đầu tư, xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp… tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt là các chế tài xử phạt nghiêm minh, không ngoại lệ đối với các hành vi vi phạm, nhất là vi phạm liên quan đến nồng độ cồn… đã góp phần răn đe, giáo dục, hình thành thói quen, văn hóa “Đã uống rượu bia, không lái xe” trong cộng đồng.

 

Xây dựng văn hóa giao thông bằng hành động cụ thể

 


Em Nguyễn Minh Ngọc, lớp 12A11, Trường THPT Hàn Thuyên (thành phố Bắc Ninh)


Sau khi nhà trường triển khai thực hiện mô hình “Nhà xe học sinh ATGT”, em và các bạn đã ý thức trong việc xếp xe gọn gàng, thẳng hàng theo từng khối, lớp, giúp việc lấy xe sau khi tan học dễ dàng, nhanh chóng hơn, tránh tình trạng tắc nghẽn. Trên mỗi xe có dán logo ghi thông tin về trường, lớp, tên và niên khoá không chỉ phục vụ công tác quản lý phương tiện mà còn như lời nhắc nhở về tham gia giao thông an toàn của mỗi cá nhân. Cũng từ đó, chúng em thấy được trách nhiệm trong việc bảo đảm ATGT cho bản thân, gia đình và xã hội, tích cực tham gia xây dựng văn hóa giao thông bằng hành động cụ thể, thiết thực như: Lái xe đủ điều kiện, phù hợp với lứa tuổi, luôn chấp hành đúng quy định Luật Giao thông đường bộ, tuyên truyền vận động người thân, bạn bè cùng nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật khi tham gia giao thông… Thông qua những mô hình, những đợt tuyên truyền ý nghĩa về xây dựng “Tỉnh ATGT”, chúng em ý thức được trách nhiệm lan tỏa những thông điệp giao thông tích cực, góp phần vào mục tiêu chung hình thành văn hóa giao thông cho thế hệ trẻ ngay từ trong các nhà trường.

Nhóm P.V