Chung tay chăm sóc sức khoẻ người có công

28/07/2024 19:10 Số lượt xem: 292
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, thành phố Bắc Ninh luôn quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe cho người có công và thân nhân. Hoạt động khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách được địa phương duy trì trong nhiều năm qua. Dịp 27-7 năm nay, hoạt động này được tổ chức rộng rãi tại các trạm y tế và một số phòng khám với sự tham gia của 16 cơ sở y tế trong và ngoài công lập.

Phường Võ Cường là một trong ba đơn vị đầu tiên tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khoẻ và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, đồng thời cũng là địa phương có số lượng đối tượng đông nhất toàn thành phố Bắc Ninh. Từ sáng sớm, trạm y tế phường Võ Cường, đoàn y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có mặt đông đủ, sẵn sàng làm nhiệm vụ. Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Đưởng, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, hoạt động tri ân với các đối tượng người có công được Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với các ban, ngành, địa phương tổ chức hằng năm. Đoàn khám gần 20 y bác sĩ, chia thành nhiều bàn khám, mỗi bàn khám đều là các bác sĩ Trưởng khoa phụ trách, khám và tư vấn phòng các bệnh thông thường, bệnh thường gặp ở người cao tuổi, hướng dẫn thăm khám chuyên sâu nếu cần.  
Ông Nguyễn Chiêu Mai, sinh năm 1936, ở khu Xuân Ổ A, phường Võ Cường bị nhiễm chất độc da cam ở chiến trường Quân khu 5 năm 1968, có con trai bị ảnh hưởng chất độc da cam cho biết nhận được giấy mời từ sớm và phấn khởi trước sự quan tâm, chăm lo của các ngành, các cấp đối với đời sống và sức khoẻ của bản thân: “Các y bác sĩ hướng dẫn, tư vấn tận tình, chu đáo”. Cùng chung cảm xúc, bệnh binh Bùi Trọng Ước, sinh năm 1945 ở khu Hoà Đình chia sẻ, ông bị thương ở chiến trường khi lái xe trên đường Trường Sơn, nhiều năm nay, năm nào cũng đến khám và thấy chương trình rất ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của các cấp với gia đình các thương, bệnh binh. “Ngày đó, tôi làm nhiệm vụ lái xe trên tuyến đường Trường Sơn lịch sử, cứ ngày nghỉ, đêm lái, suốt mấy năm liền, sau khi bị thương thì được chuyển công tác, trở thành giáo viên dạy lái xe. Đồng đội của tôi - mấy anh Trung Đội trưởng đau dạ dày, cứ nôn khan suốt, được cho nghỉ mà nghỉ được một hôm, hôm sau lại xung phong đi luôn. Vì độc lập dân tộc, chẳng ai nghĩ đến bản thân mình. Được sống trở về đã là may mắn so với nhiều đồng đội, nên chúng tôi càng trân quý những ngày tháng hòa bình, được các cấp, các ngành chăm lo” - ông Ước nhớ lại thời trai trẻ.

 

Y bác sĩ Bệnh viện Phổi tỉnh khám bệnh, tư vấn sức khoẻ cho các thương binh, bệnh binh và các đối tượng chính sách phường Vệ An.


Địa bàn rộng, đối tượng chính sách được khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí đợt này ở phường Võ Cường cũng đông nhất thành phố. Bà Bùi Thị Thu Hường, Phó Chủ tịch UBND phường Võ Cường cho biết: Hằng năm UBND thành phố phối hợp và giao các đoàn khám cho các đối tượng chính sách nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, tri ân đối với người có công trên địa bàn phường. Để chương trình được tổ chức khoa học, hiệu quả,  UBND phường phối hợp với các đơn vị được phân công giao nhiệm vụ, đồng thời giao nhiệm vụ cho cán bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trạm y tế chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết phục vụ cho đoàn khám, Đoàn Thanh niên tham gia hỗ trợ. Phường cũng có suất quà bằng hiện vật tặng các đối tượng chính sách trong dịp này.
Tại phường Vệ An, số người được khám và tư vấn sức khỏe, tặng quà lên đến 140 người, gấp rưỡi so với danh sách được UBND thành phố phân bổ. Điều này được chị Đặng Thị Linh, cán bộ Lao động, Thương binh - Xã hội phường Vệ An lý giải là ngoài 94 đối tượng do thành phố phân bổ, Đảng ủy, UBND phường Vệ An quan tâm, mở rộng thêm một số đối tượng và nhận được sự hưởng ứng tích cực.
Theo thương binh Đỗ Xuân Tạo, ở khu 4, phường Vệ An, những năm gần đây, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ, Hội Người cao tuổi của phường rất quan tâm đến các đối tượng chính sách nói chung, đặc biệt là trong dịp 27-7, hoạt động thăm khám, tư vấn, phát thuốc, tặng quà được tổ chức hằng năm. “Năm nay, đoàn y bác sĩ đến khám có máy chụp X.quang, răng - hàm - mặt nên chúng tôi rất phấn khởi vì nếu được khám càng nhiều chuyên khoa thì càng được phát hiện sớm bệnh để điều trị” - ông Tạo vui mừng nói.
Rải rác từ ngày 12 đến ngày 22-7, hơn 1.700 đối tượng chính sách là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang trong thời kỳ kháng chiến, lão thành Cách mạng, cán bộ Tiền khởi nghĩa, thân nhân chủ yếu của liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng, thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh mất sức lao động, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học được chăm sóc sức khỏe. Chung tay chăm sóc sức khỏe cho người có công và thân nhân người có công với Cách mạng không chỉ thể hiện sự tri ân của thế hệ hôm nay đối với những người đã góp một phần xương máu, tuổi thanh xuân vì độc lập, tự do của dân tộc mà còn là hành động thiết thực giáo dục truyền thống cho thế hệ mai sau.

Nguyễn Huệ