Cảnh giác trước lừa đảo lòng hảo tâm để trục lợi

20/09/2024 10:40 Số lượt xem: 18
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ, các gia đình trong khu phố của tôi đã quyên góp, hỗ trợ bà con vùng lũ. Bác Thành trưởng khu vừa thống kê danh sách vừa nói: Khu mình đợt này cũng ủng hộ được tương đối đấy, nhưng so với thiệt hại của bà con thì chả thấm vào đâu.

Bà Vân cán bộ hưu trí bày tỏ: Thiêng liêng lắm hai chữ “đồng bào”, những nghĩa cử dù nhỏ thôi song đã thể hiện rõ tinh thần quý báu của dân tộc ta “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”. Vậy mà vẫn còn có những kẻ vô lương tâm lừa đảo lòng hảo tâm của mọi người để trục lợi.
Chuyện cụ thể là thế nào? Bác Thành hỏi.
Bác Vân kể: Hôm trước tôi nói với thằng cả nhà tôi về việc chuẩn bị ít tiền và quà để ủng hộ bà con các vùng bị thiệt hại của bão Yagi. Nó hốt hoảng hỏi tôi: Mẹ ủng hộ bằng cách nào? Khéo không lại bị lừa, lòng tốt đặt nhầm chỗ thì vô nghĩa. Nhầm sao được, mẹ chuyển qua các tổ chức đoàn thể tại cơ sở. Lúc đó nó mới yên tâm… Rồi nó thông tin cho tôi: Thời gian gần đây xuất hiện fanpage trên mạng xã hội Facebook giả mạo Hội Chữ thập đỏ để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Thậm chí các thông tin như hình ảnh vùng lũ, video cứu hộ còn được sử dụng để tăng độ chân thật, clip không chỉ nhắm vào những người dân có lòng hảo tâm, mà còn đánh vào tâm lý lo lắng và mong muốn giúp đỡ của cộng đồng, rồi quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân hòng chiếm đoạt.
Chúng công khai các tài khoản Facebook, đặc biệt là những người có uy tín hoặc thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện. Sau khi chiếm đoạt tài khoản, chúng đăng tải các bài viết kêu gọi hỗ trợ, lợi dụng lòng tin của bạn bè và người quen của nạn nhân để quyên góp tiền. Các thông tin như hình ảnh vùng lũ, video cứu hộ còn được sử dụng để tăng độ chân thật, khiến nhiều người không kịp kiểm chứng đã chuyển khoản ủng hộ. Điển hình như trường hợp của anh N.T.N chia sẻ về việc anh nhận được cuộc gọi từ một nhóm xưng là thiện nguyện, kêu gọi quyên góp tiền mặt để hỗ trợ các tỉnh Thái Nguyên, Quảng Ninh và Yên Bái- những nơi đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ mưa lũ. Đáng chú ý, nhóm này chỉ yêu cầu quyên góp tiền, không nhận hàng hóa cứu trợ. Sau tìm hiểu anh mới biết đây là lừa đảo, không có thật…
Nghe câu chuyện của bà Vân, anh Lợi-một người đến ủng hộ, chua chát: Thật là nguy hiểm, đây là dạng lừa đảo trắng trợn, không chỉ gây thiệt hại về tài chính mà còn làm suy giảm niềm tin của cộng đồng đối với các hoạt động từ thiện chính đáng.
Còn bác Vân thì than thở: Đến tiền cứu trợ cũng lừa đảo, lương tâm của chúng để đâu. Những hành vi này cần phải xử lý nghiêm khắc theo các quy định của pháp luật.     
Bác Thành quả quyết: Sự chung tay hỗ trợ từ cộng đồng là vô cùng quý giá ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, phải hết sức cảnh giác với những kẻ lợi dụng tình thế để trục lợi. Việc phát hiện và báo cáo các trang mạo danh, lừa đảo cũng là một cách để góp phần bảo vệ cộng đồng. Vì vậy, mọi người cần bảo vệ mình trước các hành vi lừa đảo. Để cho lòng tốt được trao gửi đúng nơi.
Cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không gửi tiền quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại vào các tài khoản không rõ nguồn gốc. Thông tin cảnh báo rộng rãi các thủ đoạn trục lợi bất chính, báo cáo với các cơ quan chức năng khi phát hiện các trang Fanpage hoặc tài khoản cá nhân có dấu hiệu lừa đảo. Người dân, quản trị viên các trang mạng xã hội tích cực đăng tải, lan tỏa các thông tin, hình ảnh đẹp trong công tác hỗ trợ, chia sẻ cùng nhau vượt qua khó khăn; ghi nhận nỗ lực của các lực lượng chức năng và cộng đồng dân cư khắc phục hậu quả sau bão.

Thái Uyên