Bước nhảy xóa mọi khoảng cách

22/05/2024 09:07 Số lượt xem: 204
Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, dưới sự dìu dắt của các thầy cô, nhiều học viên đã dần thành thục trước những điệu nhảy khó. Mỗi bước khiêu vũ là lời khẳng định người khiếm thị dù đi giác quan quan trọng nhưng nếu có bản lĩnh và niềm đam mê thì nhất định sẽ thành công.

Học viên khiếm thị tham gia luyện tập khiêu vũ.

 

Ba ngày trong tuần, tầng 2 của Trung tâm Hướng nghiệp và giải quyết việc làm (Hội Người mù tỉnh) lại sôi động với tiếng nhạc, tiếng cười, trò chuyện của những thành viên Câu lạc bộ (CLB) khiêu vũ người khiếm thị. Tại đây, những học viên khiếm thị được thầy Tô Văn Hòa (Huấn luyện viên khiêu vũ thể thao quốc gia) và giáo viên của Câu lạc bộ khiêu vũ Solar Hà Nội hướng dẫn và truyền đạt kiến thức, kỹ thuật về bộ môn khiêu vũ thể thao, các điệu nhảy đơn giản như Latinh, Zumba… Cùng các cộng sự tham gia huấn luyện hàng trăm học viên khiếm thị cả nước với mục đích chia sẻ thiệt thòi về thể chất và hỗ trợ họ hòa nhập cộng đồng, anh Tô Văn Hòa bộc bạch:  Người khiếm thị rất khó để cảm nhận được không gian. Để giúp họ tập bộ môn này, tôi phải tập cho học viên hàng chục lần, mất nhiều buổi cho chỉ một động tác. Điều quan trọng là phải tạo được niềm vui, sự thoải mái cho người khiếm thị, như vậy buổi tập mới hiệu quả. Khiêu vũ cần thể lực, sức bền, duy trì luyện tập..., người bình thường khi tham gia bộ môn này đã không dễ, đối với người khiếm thị thì cần sự cố gắng, nỗ lực gấp nhiều lần”.

Không gian tập chỉ khoảng 20m2, cơ sở vật chất cũng khá sơ sài, thiếu thốn. Điều này khiến việc tập luyện của những người khiếm thị gặp nhiều khó khăn. Họ không thể tập cùng một lúc, các đôi phải luân phiên nhau tập. Việc va vào nhau, thậm chí va vào cửa, vào bàn ghế xảy ra thường xuyên. Không quản thời tiết nắng mưa, các thành viên luôn hăng hái đến lớp đúng giờ, tập luyện bằng tất cả niềm yêu thích, say mê. Nếu chỉ nhìn những bước nhảy trên sàn tập, không ai có cảm giác là những người khiếm thị đang thực hiện những bước khiêu vũ thể thao khỏe khoắn ấy. Đôi chân uyển chuyển đưa theo nền nhạc Zumba, nét mặt hiện rõ vẻ hào hứng, anh Phạm Văn Nam, học viên của lớp khiêu vũ cho biết: “Dù mới tham gia lớp tập được khoảng 3 tháng nhưng mọi người tập rất sôi động, nhiệt tình, vui vẻ. Khi đến CLB thì tự nhiên những vất vả lo toan cảm giác như biến mất, chỉ có sự chia sẻ và niềm vui”. Còn chị Phạm Thị Huyên tâm sự: “Mỗi buổi tập, chúng tôi đều cảm thấy tinh thần, sức khỏe được nâng cao, thấy yêu cuộc sống hơn. Với tôi, học khiêu vũ khiến bản thân tự tin hơn”. Đối với các học viên trong CLB, khiêu vũ giờ đây trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần, giúp họ có thêm niềm vui trong cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả của mình.

Lòng nhiệt thành và tình cảm của thầy Hòa cũng như việc được cảm nhận niềm vui sống, yêu đời, sống có ích qua từng bước nhảy, trở thành động lực mạnh mẽ giúp những người khiếm thị hòa nhập tốt hơn với xã hội. Họ bền bỉ nỗ lực trên hành trình chinh phục “Những bước nhảy xóa mọi khoảng cách”, với mong mỏi có được sự chia sẻ và ủng hộ của xã hội đối với người khiếm thị. Dù có vấn đề về thị lực, nhưng những động tác của các học viên không chỉ đúng mà còn dẻo và đẹp. Điều này minh chứng người khiếm thị có thể làm được nhiều thứ với sự cố gắng và kiên trì.

Ông Nguyễn Xuân Huế, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh chia sẻ: “Thực tế, người khiếm thị ít có cơ hội tham gia, tiếp cận các hoạt động văn nghệ, thể thao trong xã hội. Chính vì thế, bên cạnh công tác dạy nghề, tạo việc làm cho hội viên, hỗ trợ nhà ở, thời gian qua Hội Người mù tỉnh luôn hướng tới việc nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên. Đây là lớp học khiêu vũ đầu tiên dành cho người khiếm thị trong toàn tỉnh. Thông qua lớp học này, mong muốn người khiếm thị sẽ có sân chơi bổ ích để rèn luyện sức khỏe thể chất, tinh thần cũng như động lực để tiếp tục nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Những học viên xuất sắc sẽ có cơ hội giao lưu, thi đấu tại các giải khiêu vũ thể thao cho người khiếm thị trên toàn quốc.

N.Hải