Argentina bảo vệ thành công chức vô địch Copa America

15/07/2024 16:04 Số lượt xem: 347
Lionel Messi sớm rời sân vì chấn thương, nhưng Argentina vẫn đánh bại Colombia 1-0 sau 120 phút trận chung kết Copa America 2024 nhờ công tiền đạo vào thay người Lautaro Martinez.

Lionel Messi nâng cup vô địch Copa America 2024 cùng tuyển Argentina sau khi đánh bại Colombia.

 

Do một số CĐV không vé của Colombia tràn vào sân dẫn đến hỗn loạn, trận đấu bị hoãn gần một tiếng rưỡi. Và điều đó báo hiệu một ngày gian khổ của Messi cùng đồng đội. Trong nhiều thời điểm, Argentina thậm chí bị lấn lướt về mặt lối chơi và nhờ may mắn mới có thể tránh khỏi thất bại.

Ngược lại, đoàn quân dưới trướng HLV Nestor Lorenzo cho thấy chuỗi 28 trận bất bại liên tiếp trên mọi đấu trường không phải do may mắn. Trên hành trình đến trận đấu cuối cùng trên sân Hard Rock hôm nay, họ từng cầm hòa Brazil 1-1 ở vòng bảng, đại thắng 5-0 trước Panama ở tứ kết và hạ ứng viên vô địch Uruguay 1-0 ở bán kết.

Tuy nhiên, Scaloni một lần nữa thể hiện sự mát tay. Những quân bài dự bị chiến lược được ông cất trong 90 phút, trước khi vào sân và tỏa sáng ở hiệp phụ. Pha phối hợp giữa hai cầu thủ vào sân phút 97 Giovani Lo Celso và Lautaro Martinez mang về cho Argentina bàn định đoạt trận đấu. Lautaro đã di chuyển khôn ngoan để thoát kèm, trước khi dứt điểm lạnh lùng, đánh bại thủ thành Camilo Vargas trong pha đối mặt. Đây là bàn thứ năm của tiền đạo đang chơi cho Inter Milan tại Copa America 2024, giúp anh giành danh hiệu Vua phá lưới.

Sau khi lập công, Lautaro chạy ra khu kỹ thuật để ôm Messi, người lúc này nở nụ cười vui mừng, khác hẳn khi anh bất đắc dĩ rời sân vì chấn thương ở phút 66. Khi ấy, camera ghi lại hình ảnh Messi khóc nức nở trên ghế, khiến các đồng đội phải dỗ dành. Tiền đạo 37 tuổi rời sân với chiếc cổ chân phải sưng to sau tình huống trượt ngã khi phòng ngự. Messi đã tập tễnh từ hiệp một nhưng nén đau thi đấu.

Nhìn chung, Messi không thi đấu quá nổi bật tại Copa America. Anh chỉ ghi một bàn ở trận thắng Canada 2-0 tại bán kết và góp một kiến tạo. Nhưng ảnh hưởng của M10 với Argentina là không thể phủ nhận. Anh vừa là thủ lĩnh tinh thần, vừa đóng góp cho khâu phát triển lối chơi. Trong hiệp một, Messi có thời cơ dứt điểm trong vòng cấm nhưng sút trúng đồng đội Julian Alvarez.

Tầm quan trọng của Messi với Argentina cũng giống như James Rodriguez với Colombia. Những quả đá phạt và đường chuyền bằng chân trái của cựu tiền vệ Real Madrid đều tiềm ẩn nguy hiểm. Nhờ khả năng điều tiết của anh và một hàng tiền vệ cơ bắp, Colombia kiểm soát bóng 56%, dứt điểm 17 lần so với 10 lần của Argentina. Ngay đầu trận, Jhon Cordoba đã đưa bóng chạm cột dọc khung thành của Emi Martinez. Đến đầu hiệp hai, hậu vệ Santiagio Arias sút chéo góc chệch cột.

Góp công lớn giúp Argentina giữ sạch lưới là Lisandro Martinez. Trung vệ thuộc biên chế Man Utd không đá chính tại World Cup 2022, nhưng ở giải này đã thay thế hoàn toàn Nicolas Otamendi. Lisandro sáu lần phá bóng, giải nguy cho Argentina, trong đó có những tình huống cản phá quan trọng không kém một bàn thắng. Người đá cặp với Lisandro - Cristiano Romero - cũng chơi xuất sắc với bốn lần phá bóng, bốn lần cắt bóng và ba lần tắc bóng với tỷ lệ thành công 100%. Hình ảnh ấn tượng nhất Lisandro và Romero để lại có lẽ là tình huống cả hai cùng lăn xả để cản cú sút của Jhon Arias rồi va chạm với nhau trong hiệp phụ.

Sau khi Messi rời sân, Angel Di Maria mang băng thủ quân, đồng thời dẫn dắt Argentina. Trong trận chia tay đội tuyển, tiền vệ 36 tuổi thi đấu đầy nỗ lực, tích cực di chuyển phòng ngự cho đến khi rời sân ở phút 117. Di Maria ban đầu đá cánh trái, sau đó chuyển sang cánh phải khi Messi rời sân. Anh cố gắng tạo đột biến bằng những đường căng ngang tầm thấp và đôi khi hút người để các hậu vệ cánh băng lên. Cũng như Messi, Di Maria đã bật khóc khi rời sân, khiến nhiều CĐV Argentina xúc động.

Dấu ấn chiến thuật của Scaloni rất rõ ràng, giúp Argentina không nao núng sau khi mất Messi. Sau khi vào sân thay thủ quân Argentina, Nico Gonzalez thi đấu xông xáo ở cánh trái và nếu dứt điểm tốt hơn, anh đã ghi bàn ở đầu hiệp phụ khi khung thành Colombia bị bỏ trống một phần. Hàng tiền vệ được thay mới giúp Argentina tạo thêm mảng miếng tấn công trong bối cảnh thi đấu với đối thủ mạnh hơn về thể lực. Pha cướp bóng của tiền vệ vào thay người Leandro Paredes đã mở ra tình huống ghi bàn cho Argentina còn người được giữ lại trên sân 120 phút - Rodrigo De Paul - cũng ghi dấu giày.

Chiến thắng này giúp Argentina vô địch cả ba giải đấu lớn gần nhất họ tham dự, gồm Copa America 2021, World Cup 2022 và Copa America 2024. Họ cũng vượt qua Uruguay để trở thành đội bóng thành công nhất trong lịch sử Copa America với 16 lần đăng quang.

Nguồn: https://vnexpress.net