Đưa phong trào vào chiều sâu

21/10/2024 20:55 Số lượt xem: 97
Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy cho các tầng lớp nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng ngay từ đầu năm 2024, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) với vai trò là lực lượng nòng cốt, chủ động tham mưu Giám đốc Công an tỉnh tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC.

Nhất là tập trung vào người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chủ nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh… Đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi, khu dân cư; kết hợp tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng với tuyên truyền trực quan, sinh động, qua các nền tảng mạng xã hội. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH, phong trào toàn dân PCCC.

 

Cảnh sát PCCC huyện Yên Phong tuyên truyền, phổ biến kỹ năng PCCC cho học sinh.


Đến hết tháng 9-2024, lực lượng Cảnh sát PCCC và Công an các địa phương trong tỉnh phối hợp tổ chức tuyên truyền hơn 42 nghìn lượt trên hệ thống truyền thanh của các phường, xã, thị trấn và khu dân cư; xây dựng 132 chuyên mục phóng sự, tiểu phẩm, clip hướng dẫn trên các kênh truyền thông của tỉnh; in phát 6 nghìn tờ rơi, tài liệu khuyến cáo; nhắn 15.160 tin nhắn SMS qua các nhà mạng viễn thông; 1.583 lượt tuyên truyền trên các nền tảng ứng dụng zalo, facebook… liên quan đến công tác PCCC và CNCH.
Công tác tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát nạn tập trung tại những khu vực đông dân cư, địa bàn cơ sở có nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao; thực hiện phương châm tuyên truyền thường xuyên, liên tục hàng ngày, hàng giờ, ở mọi nơi, mọi chỗ; vận động các gia đình mở lối thoát nạn thứ hai… Với hơn 146 nghìn lượt người thuộc thành viên các nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh được tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH; vận động 8.908 gia đình mở lối thoát nạn thứ hai.
Thời gian gần đây, tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn diễn biến phức tạp, nhất là trong khu dân cư, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, chợ, quán karaoke... một số vụ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng tiêu cực đến an toàn, an sinh xã hội, gây hoang mang dư luận. Nguyên nhân, trong đó một bộ phận không nhỏ người dân chưa nhận thức, ý thức được tầm quan trọng của công tác phòng ngừa, ứng phó với sự cố cháy, nổ. Do đó, với phương châm làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền về PCCC là một nội dung quan trọng. Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục đa dạng hóa hoạt động tuyên truyền, nhất là tập trung hướng về cơ sở tạo sự lan tỏa rộng rãi, nâng cao ý thức, kiến thức, trách nhiệm hơn nữa trong các tầng lớp nhân dân về công tác PCCC và CNCH, nhằm xử lý hiệu quả từ ban đầu khi đám cháy phát sinh. Phấn đấu mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan trên địa bàn.

Xuân Me