“Sập bẫy” thủ đoạn giả danh cơ quan Công an

23/08/2024 09:33 Số lượt xem: 236
“Trà dư, tửu hậu” ông Bình và ông An ngồi tán gẫu chuyện thời sự. Từ chiến sự Nga- Ukraine, cho đến tình hình trong nước, trong tỉnh. Câu chuyện đang vào giai đoạn cao trào thì bị ông Hách cắt ngang:  “Hai ông cứ ngồi đấy mà chém gió, không biết nhà bà Hòa đang ầm ĩ, khóc dở mếu dở kia kìa!”.

Sao phải khóc? ông Bình hỏi.
Thì bị kẻ giả danh cơ quan Công an gọi điện, lừa đảo chiếm đoạt hết tiền chứ sao nữa. Ông Hách trả lời.
Nghe xong, ông An phàn nàn: Sao lại mất cảnh giác thế. Thời gian qua, lực lượng chức năng chẳng liên tục cảnh báo trên các phương tiện thông tin và các diễn đàn về thủ đoạn giả danh cơ quan Công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thế mà vẫn còn nhiều người để bị “sập bẫy” cơ chứ.
Chuyện cụ thể là thế nào? Ông Bình hỏi:
Ông Hách tường thuật sự việc: Cuối tuần trước bà Hòa nhận được cuộc gọi của một người xưng danh là cán bộ Công an huyện thông báo tháng 10 năm ngoái bà Hòa có sử dụng CCCD để đăng ký mở tài khoản tại ngân hàng và yêu cầu mang theo CCCD đến Công an huyện để làm việc. Bà Hòa nói không đi được thì người tắt máy. Sau đó, bà Hòa tiếp tục nhận được cuộc điện thoại từ số lạ, đối tượng tự xưng cán bộ Công an huyện, nói sẽ nối máy trực tiếp đến cơ quan Công an ở Trung ương. Người đàn ông (được nối máy) cũng tự xưng “cán bộ Bộ Công an” và nói tài khoản ngân hàng được mở bằng thông tin của bà Hòa có liên quan đến vụ án rửa tiền, người này sử dụng tài khoản zalo gọi video nói chuyện với bà Hòa.
Khi nói chuyện video, người đàn ông cho bà Hòa xem lệnh bắt giữ các đối tượng là nam giới. Lúc này có một người đàn ông khác tự giới thiệu là H yêu cầu bà Hòa không được nói cho ai biết, dọa nếu không làm theo sẽ bị ra lệnh bắt giữ. Thậm chí, đối tượng H còn nói các thông tin về thành viên trong gia đình bà Hòa. Yêu cầu bà Hòa phải chuyển hết tiền trong tài khoản vào tài khoản do chúng cung cấp. Vì sợ hãi, bà Hòa đã chuyển hơn 500 triệu đồng. Không dừng lại, các đối tượng tiếp tục yêu cầu chuyển thêm, lúc đó bà Hòa mới vỡ lẽ bản thân bị “sập bẫy” của bọn lừa đảo.
Thấy vậy, ông An dẫn chứng thêm vài thông tin người bị hại. Đó là, ngày 27-7, Công an phường Bưởi, quận Tây Hồ (Hà Nội) tiếp nhận đơn trình báo của bà H. (SN 1954), trú tại quận Long Biên, Hà Nội có nhận được điện thoại của một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an TP Hà Nội. Đối tượng nói bà H có liên quan đến vụ án mà cơ quan Công an đang điều tra, yêu cầu bà chuyển tiền để phục vụ công tác điều tra. Sau đó, bà H đã đến ngân hàng chuyển 1 tỉ đồng cho các đối tượng… Rồi ông kết luận: Nhìn chung các đối tượng lừa đảo thường đe dọa các nạn nhân có liên quan đến đường dây buôn bán ma túy, rửa tiền và yêu cầu cung cấp tài khoản ngân hàng để chứng minh không liên quan. Do lo sợ nên các nạn nhân đã chuyển tiền vào tài khoản của kẻ giả danh. Sau đó, mới biết mình bị lừa và đã đến cơ quan Công an trình báo.
Để tránh “sập bẫy” của các đối tượng lừa đảo, lực lượng Công an đề nghị người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên của đối tượng xấu. Khi làm việc với người dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an địa phương; tuyệt đối không yêu cầu người dân cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng cũng như chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

Thái Uyên