Tiên Du khám sàng lọc bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng

10/09/2024 21:56 Số lượt xem: 166
Đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thích ứng với già hóa dân số, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du tăng cường triển khai khám sàng lọc bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng, góp phần phát hiện, đưa vào quản lý, điều trị sớm, giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm.

Nhà văn hóa thôn Chè, xã Liên Bão, huyện Tiên Du những ngày cuối tháng 8 trở thành điểm lưu động khám sức khỏe lồng ghép sàng lọc các bệnh không lây nhiễm cho khoảng 200 người cao tuổi đang sinh sống trên địa bàn. Cùng với đội ngũ cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Liên Bão, đoàn khám của Trung tâm Y tế huyện Tiên Du tham gia tăng cường, hỗ trợ để người dân được khám nhanh chóng. Ông Đỗ Quốc Hiền, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Chè cho biết, Chi hội có 429 hội viên, những năm trước, hoạt động tương tự thu hút từ 270-280 hội viên tham gia khám: “Để thông tin về đoàn khám đến với đông đảo hội viên trong thôn, Chi hội Người cao tuổi thôn Chè giao nhiệm vụ cho các Phân đội trưởng của 3 xóm đến vận động từng nhà, đồng thời phát thanh mỗi ngày 2 lần sáng/chiều trên hệ thống loa truyền thanh trong 3 ngày liên tiếp để mọi người nắm được nội dung khám. Khám ngay gần nhà, có thể tự đi hoặc con cháu chở ra cũng tiện, lại không phải xếp hàng chờ lâu nên các cụ hưởng ứng tích cực”.

 

Người cao tuổi thôn Chè, xã Liên Bão được khám sàng lọc các bệnh không lây nhiễm.

 

Nhà gần nên ông Nguyễn Xuân Xiêm, 82 tuổi đi bộ đến điểm khám. Ông đánh giá chương trình tổ chức chu đáo, tạo điều kiện thuận lợi để người cao tuổi được khám tổng quát, tư vấn sức khỏe, hướng dẫn sinh hoạt khoa học. Còn bà Đỗ Thị Luận, 85 tuổi cho biết với việc khám ngay tại thôn, vừa gần, vừa tiện, lại được kiểm tra đường huyết, siêu âm, bà chỉ cần tranh thủ một lúc buổi sáng là xong: “Tôi thì khỏe, nhưng những người khác yếu, đi lại khó khăn mà được khám gần như thế này thì tốt quá!”.
Theo kế hoạch, hoạt động khám sức khỏe người cao tuổi lồng ghép khám sàng lọc phát hiện bệnh không lây nhiễm trên địa bàn xã Liên Bão được triển khai từ ngày 21 đến hết ngày 28-8 với dự kiến khoảng hơn 1.500 người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) và 800 người từ 40-59 tuổi có nguy cơ cao được khám sàng lọc. Hoạt động này nằm trong kế hoạch tổng thể của Trung tâm Y tế huyện Tiên Du về việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ lồng ghép sàng lọc các bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần cho người cao tuổi trên địa bàn huyện năm 2024.
Bác sĩ Nguyễn Thị Đức, Trưởng khoa Y tế công cộng, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du cho biết, hoạt động khám lồng ghép được triển khai từ tháng 7, đến nay, đã phối hợp tổ chức tại 10/14 xã, dự kiến trong tháng 9 sẽ hoàn thành ở các địa phương còn lại. “Trung tâm đang dồn sức, tập trung hoàn thành mục tiêu 80% (gần 20.000) người cao tuổi được chăm sóc dự phòng toàn diện, khám sức khỏe định kỳ, lồng ghép sàng lọc các bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần 1 lần/năm tại các trạm y tế xã, thị trấn; 100% người cao tuổi được cập nhật kết quả khám sức khỏe định kỳ vào hồ sơ sức khỏe điện tử và 100% các trạm y tế xã, thị trấn tổ chức khám sức khỏe cho người cao tuổi” - bác sĩ Đức khẳng định.
Năm 2023, công tác khám sàng lọc lồng ghép bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng tại huyện Tiên Du được triển khai rộng rãi, hiệu quả ở 14/14 xã, thị trấn với 44.650 người từ trên 40 tuổi được khám, giúp phát hiện nguy cơ và hướng dẫn hơn 20.000 người chuyển tuyến, thăm khám chuyên sâu các bệnh: Tăng huyết áp, đái tháo đường; hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), tâm thần phân liệt, động kinh và các bệnh ung thư. Trong năm, phát hiện mới 792 bệnh nhân tăng huyết áp, 303 bệnh nhân đái tháo đường, 88 bệnh nhân COPD và 34 bệnh nhân hen phế quản.
Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du đang quản lý, điều trị tổng số gần 8.500 bệnh nhân tăng huyết áp, trong đó gần 2.900 trường hợp quản lý, điều trị tại trạm; gần 3.600 bệnh nhân đái tháo đường, trong đó 500 bệnh nhân có bệnh án điều trị tại trạm. Đơn vị cũng đang quản lý 637 bệnh nhân ung thư, trong đó 289 bệnh nhân mắc 4 loại ung thư phổ biến, gồm: Ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư khoang miệng và ung thư đại trực tràng…
Hoạt động điều trị, quản lý bệnh không lây nhiễm đã được triển khai đến 14/14 trạm y tế. Để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế làm chuyên môn ở tuyến huyện, xã, hằng năm, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức về chẩn đoán, điều trị, quản lý bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, hen, COPD cho đội ngũ y, bác sĩ tại Trung tâm và các trạm y tế, đồng thời cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, nâng cao năng lực về phòng, chống bệnh không lây nhiễm do tuyến T.Ư và tỉnh tổ chức…
Ước tính, tỉ lệ tử vong do các bệnh không lây nhiễm hằng năm chiếm đến 77% tổng số tử vong do tất cả nguyên nhân. Vì vậy, phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ để được thăm khám và can thiệp y tế kịp thời có ý nghĩa quan trọng kéo dài tuổi thọ và chất lượng cuộc sống. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động khám sàng lọc bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng, thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du tăng cường phối hợp với các địa phương, chủ động xây dựng kế hoạch, đa dạng hình thức, nội dung tuyên truyền tới người dân về lợi ích của khám sàng lọc, dấu hiệu nghi ngờ mắc các bệnh không lây nhiễm.

Nguyễn Huệ

Y tế