Để mùa Trung thu trọn vẹn

10/09/2024 10:58 Số lượt xem: 44
Trung thu đang đến rất gần, các sản phẩm bánh Trung thu và thực phẩm trong dịp này xuất hiện trên thị trường từ cả tháng nay. Sự đa dạng của thị trường bánh Trung thu mang đến cho người dân sự lựa chọn phong phú, song cũng mang theo những băn khoăn về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Cùng với công tác tăng cường quản lý của cơ quan nhà nước, sự thông thái của người tiêu dùng, đạo đức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm sẽ làm cho mùa Trung thu trọn vẹn hơn.

Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm tuyến tỉnh kiểm tra thực tế tại Siêu thị Winmart Bắc Ninh.

 

Khảo sát một số cửa hàng kinh doanh tạp hóa nhỏ lẻ, bánh Trung thu nhiều loại được bày bán, từ các sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo truyền thống, không nhãn mác, được đóng gói sơ sài qua lớp bóng kính mỏng, cho đến các thương hiệu lớn như: Hải Hà, Hữu Nghị, Kinh Đô… Tại các siêu thị, bánh Trung thu được bày bán cũng khá đa dạng, song khắt khe hơn về tiêu chí, chỉ có những sản phẩm được đóng gói hoàn chỉnh, có đầy đủ nhãn mác và thương hiệu rõ ràng mới được lên kệ.

Chị Nguyễn Thị Phương, Giám đốc Siêu thị Winmart Bắc Ninh cho biết: Từ khoảng đầu tháng 8-2024, siêu thị bắt đầu nhập và bán bánh Trung thu. Ngoài sản phẩm bánh của hệ thống Winmart, siêu thị lựa chọn 2 nhà cung cấp uy tín là MaiSon và Hữu Nghị với các mức giá khác nhau, từ bình dân đến cao cấp, phục vụ đa dạng nhu cầu khách hàng. Tất cả sản phẩm bánh Trung thu được bày bán tại Winmart đều phải qua quy trình thẩm định nhiều khâu. Đầu tiên là nhà cung cấp phải có đầy đủ giấy tờ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ và bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm. Ngoài ra, bộ phận chuyên môn sẽ kiểm tra thực tế đầu vào, nếu sản phẩm không đạt yêu cầu sẽ phải quay đầu.

“Vì là đơn vị kinh doanh nên công tác bảo quản được chúng tôi rất coi trọng với mục tiêu bảo đảm an toàn khi đến tay người tiêu dùng. Bánh được bảo quản theo quy định trong kho, khi rõ lô hàng, hạn sử dụng để dễ kiểm soát, đồng thời được kiểm tra kỹ trước khi lên kệ bày bán” - chị Phương khẳng định.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Trung thu năm 2024, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra đợt này. Từ đầu tháng 9, các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm ở các tuyến ra quân trực tiếp kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn thực phẩm.

Ông Trần Danh Phượng, Phó Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh số 2 khẳng định mục đích của đợt kiểm tra là thông qua hoạt động kiểm tra kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Quá trình kiểm tra, các đoàn kết hợp làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các kiến thức, quy định pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm nhằm nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.

 

Ngày càng đa dạng các sản phẩm bánh Trung thu cho người tiêu dùng lựa chọn.

 

So sánh ý thức và thực hành của các cơ sở qua nhiều đợt thanh, kiểm tra về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu, Phó Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh khẳng định đã có sự chuyển biến rõ nét, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất bánh trung thu truyền thống. Đáng mừng là nhận thức, kiến thức và ý thức của người tiêu dùng cũng được nâng lên.

Những năm gần đây, xu hướng tiêu dùng thực phẩm của người dân trong dịp Trung thu thay đổi, do đó, đối tượng được kiểm tra rất đa dạng. Công tác kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung ưu tiên kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các làng nghề, cơ sở nhỏ lẻ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, cơ sở bán hàng online… Các đoàn cũng sẽ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm đối với một số nhóm thực phẩm có nguy cơ cao hoặc khi có dấu hiệu vi phạm về chất lượng và an toàn thực phẩm.

Có đến 86% cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ lẻ. Đây là một trong những khó khăn đối với công tác kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm nói chung, dịp Tết Trung thu nói riêng. Chung tay cùng cơ quan chức năng bảo đảm an toàn thực phẩm, người tiêu dùng hãy tỏ rõ quan điểm trong lựa chọn thực phẩm, kiên quyết tố giác cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm kém chất lượng. Các cơ sở cần nâng cao hơn nữa ý thức, đạo đức và trách nhiệm xã hội trước cộng đồng, không vì lợi nhuận mà bất chấp sản xuất những sản phẩm ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng con người.

Việt Hoa

Y tế