Xây dựng Đảng vững mạnh từ cơ sở

06/09/2024 14:58 Số lượt xem: 436
Tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) là hạt nhân chính trị ở cơ sở. Với vai trò quan trọng đó, Đảng bộ tỉnh luôn xác định xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện phải bắt đầu từ việc xây dựng, củng cố các TCCSĐ và không ngừng giáo dục, rèn luyện đảng viên. Đây là nhân tố cơ bản quyết định năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ tỉnh.

Những ngày đầu tháng 9, về xã Mão Điền (Thuận Thành), chúng tôi nhận thấy xã nông thôn mới tiếp tục có nhiều đổi thay. Đường sá khang trang, sạch đẹp hơn, hai bên đường, cây xanh và hoa được trồng gần như phủ kín. Từng cụm hoa mười giờ, hoa hoàng yến đua nhau khoe sắc trong nắng thu làm cho bộ mặt nông thôn của xã thêm bừng sáng. Được biết, Mão Điền đang phấn đấu để được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm nay. Theo Bí thư Đảng ủy xã Vũ Văn Mạnh, 6 tháng đầu năm 2024, Đảng ủy lãnh đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết kinh tế-xã hội tiếp tục phát triển. Việc vận động các loại quỹ, thu ngân sách đạt và vượt chỉ tiêu. Văn hóa - xã hội được duy trì và phát triển. Hệ thống chính trị hoạt động ổn định, công tác kiểm tra, giám sát có bước chuyển biến. “Đạt kết quả trên do nội bộ Đảng ủy có sự đoàn kết, thống nhất, xác định được nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo; vận dụng đúng đắn, hiệu quả tư tưởng chỉ đạo của Tỉnh ủy là luôn gắn việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) cùng với việc điều hành, lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng” - ông Vũ Văn Mạnh chia sẻ.
Tại xã Lâm Thao (Lương Tài), khoảng chục năm về trước, không có phong trào gì nổi bật, đường dân sinh xuống cấp, cảnh quan, môi trường còn nhiều bất cập. Tuy nhiên, những năm gần đây, diện mạo nông thôn mới của xã đã đổi thay rõ nét. Những con đường của thôn được trải nhựa, bê tông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương phát triển kinh tế. Dọc hai bên đường là những dãy hoa, cây xanh được người dân vun trồng, chăm sóc hằng ngày. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát. Kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên từng ngày, người dân luôn tươi vui, phấn khởi đoàn kết, tích cực tham gia hoạt động cộng đồng. Theo ông Vũ Văn Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lâm Thao, thuận lợi của xã là đội ngũ cán bộ được chuẩn hóa, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc. Tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ và đảng viên luôn tiên phong, gương mẫu thực hiện các phong trào, hoạt động tại địa phương. Điều này đã tạo sự đồng thuận, ủng hộ rất cao, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, mục tiêu đề ra.

 

Diện mạo Nông thôn mới nâng cao Mão Điền.


Với quan điểm “chắc từ gốc”, coi chi bộ là “tế bào”, là cơ sở của Đảng, là hạt nhân chính trị, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở. Do vậy, cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở luôn chú trọng xây dựng chi bộ vững mạnh; nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Trong đó đặc biệt nêu cao việc giáo dục đạo đức, lối sống cũng như vai trò nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên. Các cấp ủy tích cực nắm tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và dư luận xã hội để tuyên truyền định hướng, động viên tinh thần đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vượt qua khó khăn. Đồng thời, bồi dưỡng, giáo dục, nâng cao ý thức về tinh thần tự giác, sửa đổi lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên theo hướng “sát dân, gần dân”; tăng cường đấu tranh với những trường hợp thoái hóa, biến chất; siết chặt kỷ luật của Đảng, kiên quyết loại bỏ những phần tử đã biến chất, làm trong sạch đội ngũ của Đảng, chính quyền.
Cách làm này thể hiện rõ từ việc tỉnh chủ động đổi mới cách thức giao nhiệm vụ cho tập thể, cán bộ, đảng viên, gắn với cơ chế giám sát tiến độ, chất lượng, hiệu quả công tác, ràng buộc trách nhiệm và quyền hạn; nhận diện những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong các cơ quan, đơn vị; phát hiện những vấn đề mới phát sinh để đề ra kế hoạch, lộ trình, giải pháp khắc phục...
Đặc biệt, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các chỉ thị của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp ủy đảng chú trọng, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Các cấp ủy đảng đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình công tác hằng năm, trong đó tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu, như: Tổ chức quán triệt học tập chuyên đề và đăng ký làm theo Bác; xây dựng, nhân rộng các mô hình học và làm theo Bác thiết thực, hiệu quả; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội...
Nhờ áp dụng giải pháp đồng bộ, chất lượng hoạt động của các chi bộ đảng, đội ngũ đảng viên không ngừng được nâng lên, công tác phát triển đảng viên trong toàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, số đảng viên tăng mạnh, đến nay toàn tỉnh có gần 62.000 đảng viên. Chất lượng đội ngũ đảng viên cũng được nâng lên cả về trình độ học vấn, chuyên môn và lý luận chính trị, bản thân từng đảng viên đã nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình trước Đảng, trước nhân dân, nhất là luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, có ý thức rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, tự phê bình và phê bình, tiên phong, gương mẫu, xây dựng mối quan hệ mật thiết với nhân dân. Theo kết quả đánh giá, năm 2023, có 94,6% TCCSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, hơn 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Đây chính là động lực để từng TCCSĐ tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề.

Xuân Bình

Xây dựng đảng