Hướng đi đúng trong đào tạo nghề

21/08/2024 20:42 Số lượt xem: 790
Trường Cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) Bắc Ninh vừa tổ chức buổi Lễ trao chứng chỉ nghề khá đặc biệt, khi đại đa số sinh viên lên nhận chứng chỉ đã có việc làm. Việc sinh viên ra trường có việc làm ngay trong các dây chuyền sản xuất và tìm được việc làm đúng chuyên ngành đã chứng minh hướng đi đúng đắn của nhà trường trong việc mở rộng hợp tác quốc tế về đào tạo nghề và phát huy vai trò của đào tạo song hành, phù hợp với thị trường lao động hiện nay.

Là sinh viên rèn luyện tốt trong suốt quá trình học tập, em Hồ Thế Hùng được thầy cô, bạn bè yêu quý. Phát biểu trong Lễ nhận chứng chỉ nghề, Hùng xúc động cảm ơn gia đình, nhà trường đã định hướng lựa chọn ngành nghề và đồng hành, giúp đỡ trong quá trình  học tập để em thuận lợi có việc làm  ngay sau khi học xong, tại Công ty cơ khí chính xác Hưng Thịnh Phát (Bắc Giang).
Được nhà trường mời lên dự Lễ trao chứng chỉ, nghe con phát biểu, ông Hồ Thế Chỉ (xã Phú Hòa, Lương Tài) vô cùng phấn khởi. Ông cho biết: Ngay sau khi cháu học xong cấp 3, gia đình tìm hiểu kỹ và nhận thấy với tốc độ phát triển công nghiệp nhanh như hiện nay, ngành nghề cơ khí rất có triển vọng. Vừa hay lúc ấy trường CĐCN Bắc Ninh mở khóa học đầu tiên về cắt gọt kim loại theo tiêu chuẩn Cộng hòa Liên bang Đức. Vì vậy, gia đình cho cháu vào học tại đây. Việc cháu học tập tốt và có việc làm ngay sau khi học xong là niềm vui lớn. Có nghề nghiệp ổn định trong tay, sau này nếu cháu có nguyện vọng học thêm để nâng cao tay nghề hoặc học ngoại ngữ để xuất khẩu lao động chúng tôi sẽ ủng hộ tuyệt đối.

 

Sinh viên trường CĐCN Bắc Ninh được kỹ sư tại các doanh nghiệp hướng dẫn kỹ thuật.


Em Hùng là 1 trong 30 sinh viên Trường CĐCN Bắc Ninh tham gia khóa đào tạo phối hợp ngành Cắt gọt kim loại trình độ Cao đẳng (2021-2024) định hướng theo tiêu chuẩn CHLB Đức. Chương trình đào tạo theo định hướng tiêu chuẩn Đức nghề Cắt gọt kim loại (cơ khí chính xác) được thực hiện với sự hỗ trợ của Chương trình Hợp tác Việt Nam-CHLB Đức “Đổi mới Giáo dục Nghề nghiệp Việt Nam”- GIZ, từ đầu năm 2021, thời gian 2,5 năm. Chương trình đào tạo gồm 10 Mô-đun sử dụng phương pháp dạy học dự án với kiến thức, kỹ năng có sự tích hợp cao được triển khai theo mô hình đào tạo phối hợp, kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo kỹ năng thực hành nghề. Chuẩn đầu ra của khóa là tổng hợp chuẩn đầu ra của 10 Mô-đun, mỗi Mô-đun sinh viên được đào tạo hoàn thiện kỹ năng, có năng lực để tham gia thị trường lao động ngay cho vị trí việc làm yêu cầu tương ứng.
Ngay sau khi thực hiện hợp tác đào tạo, Trường CĐCN Bắc Ninh thành lập Hội đồng cấp chiến lược, vạch ra nhiều nội dung cần thực hiện và thực hiện tổ chức Hội nghị 1 năm 2 lần. Thành lập Hội đồng Tư vấn nghề CGKL nhà trường, cùng với hơn 15 doanh nghiệp trong Hội đồng bắt tay xây dựng kế hoạch đào tạo chi tiết; mở các lớp đào tạo nghiệp vụ sư phạm cho kỹ sư của doanh nghiệp, đào tạo ATLĐ cho doanh nghiệp theo Nghị định 44/2016 của Chính phủ; hoàn thiện giáo trình 10 Mô-đun; phát huy vai trò các nhà giáo của trường và đội ngũ Kỹ sư tại các doanh nghiệp nằm trong Hội đồng trong việc giảng dạy cho sinh viên.
Sinh viên của lớp Cắt gọt kim loại theo tiêu chuẩn CHLB Đức đầu tiên của trường được các giảng viên có trình độ chuyên môn chuẩn về đào tạo chất lượng cao (theo quy chuẩn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), cùng các chuyên gia cắt gọt kim loại của GIZ, các chuyên gia, kỹ sư của doanh nghiệp hỗ trợ chuyên môn, giám sát quá trình tổ chức đào tạo, phát triển kỹ năng nghề; học song hành giữa nhà trường và doanh nghiệp ngay từ năm thứ nhất. Theo tổng kết của nhà trường, sinh viên có điều kiện học tập rất tốt, được giáo dục toàn diện hơn, kiến tập, thực tế nhiều và tương tác giữa sinh viên với giảng viên tốt hơn. Vì vậy, cả 30 sinh viên hoàn thành khóa học với chuẩn đầu ra cao hơn, tỉ lệ có việc làm sau khi tốt nghiệp là 100%. Tại thời điểm nhận chứng chỉ, có 18 em đang làm việc trong các doanh nghiệp trong Hội đồng Tư vấn nghề Cắt gọt kim loại (Samsung, Hưng thịnh, Symkos, Gortek); 5 em đang làm việc tại các doanh nghiệp khác; 3 em đang làm việc tại nước ngoài và 4 em đang hoàn thiện ngoại ngữ chờ xuất khẩu lao động.
Thành công với lứa sinh viên đầu tiên theo mô hình đào tạo phối hợp, kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo kỹ năng thực hành nghề đã khẳng định hướng đi đúng đắn của nhà trường trong công tác đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, tình hình thực tiễn hiện nay.

Vân Giang

Xây dựng đảng