Cấp ủy các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát

11/08/2024 18:47 Số lượt xem: 671
Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng luôn là một trong những chức năng lãnh đạo quan trọng của Đảng, là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng tổ chức vững mạnh. Ngay từ đầu năm, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác này, chú trọng đổi mới từ phương pháp tới quy trình nhằm bảo đảm khách quan, khoa học, đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ.

Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng tuyên truyền, quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện  các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy định, kết luận, hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ủy ban Kiểm tra Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Căn cứ Chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngày 18-12-2023, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Chương trình số 63-CTr/TU, chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024.
Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, như: Công tác quản lý đất đai, tài chính, công tác đầu tư xây dựng cơ bản, môi trường, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, công tác tổ chức cán bộ; kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với tổ chức đảng, đảng viên là cán bộ chủ chốt một số sở, ngành tỉnh và cấp huyện. Xây dựng và ban hành hướng dẫn nội dung, quy trình kiểm điểm, xem xét trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với các tổ chức đảng, cá nhân đảng viên theo yêu cầu của UBKT Trung ương. Thực hiện đồng bộ giữa kiểm tra và giám sát, chú trọng những địa bàn, lĩnh vực dễ nảy sinh vi phạm, những nơi có nhiều vụ, việc khiếu kiện, phức tạp.
Trên cơ sở đó, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao. Trọng tâm là việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết Đại hội các cấp; Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đột xuất các tổ chức đảng và đảng viên ở những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm và khi có dấu hiệu vi phạm. Đối tượng tập trung kiểm tra, giám sát là tổ chức đảng và đảng viên thuộc phạm vi quản lý của cấp mình, trước hết là các tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp, cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy cấp mình quản lý, cán bộ giữ cương vị chủ chốt hoặc được giao các nhiệm vụ quan trọng; tập trung giải quyết kịp thời các đơn, thư khiếu nại, tố cáo phát sinh.
Công tác phối hợp giữa UBKT các cấp với các tổ chức đảng, các cơ quan có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng được quan tâm, kịp thời, đúng nguyên tắc, đúng trách nhiệm. Kịp thời cung cấp thông tin, chuyển tài liệu sai phạm của tổ chức đảng, đảng viên đến UBKT để xem xét, kiểm tra, xử lý theo quy định của Đảng. Nhờ vậy, nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT cấp ủy các cấp và cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa và tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng ngày càng được nâng cao.
Cấp ủy, UBKT quan tâm xây dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp, gắn liền với công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Duy trì có nền nếp việc thông báo công khai kết quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng, có tác động tích cực trong việc cảnh báo, răn đe, giáo dục các tổ chức đảng và đảng viên, được nhân dân đồng tình ủng hộ.
Kết quả, triển khai thực hiện Kế hoạch số 127-KH/TU, ngày 23-2-2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Thông báo kết luận số 612- TB/UBKTTW, ngày 26-1-2024 của UBKT Trung ương, đã thi hành kỷ luật đối với 18 tổ chức và 12 đảng viên theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh thực hiện kiểm tra 169 tổ chức đảng và 972 đảng viên; giám sát 96 tổ chức đảng và 142 đảng viên theo Điều 30 Điều lệ Đảng. Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức đảng và 20 đảng viên; thi hành kỷ luật đối với 6 tổ chức đảng và 114 đảng viên. UBKT các cấp thực hiện kiểm tra 6 tổ chức đảng và 19 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra 132 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; 127 tổ chức đảng về thi hành kỷ luật trong Đảng; giám sát theo chuyên đề đối với 102 tổ chức đảng và 46 đảng viên; kiểm tra 11 tổ chức đảng về thu, chi ngân sách; kiểm tra 136 tổ chức đảng trong việc thu nộp, quản lý và sử dụng đảng phí. Đặc biệt, giải quyết tố cáo đối với 3 đảng viên; thi hành kỷ luật đối với 15 tổ chức đảng và 44 đảng viên.
Với nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng, tạo sự chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Thái Uyên

Xây dựng đảng