“Chìa khóa” tạo sự đồng thuận ở Gia Bình

12/03/2024 19:37 Số lượt xem: 712
Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, huyện Gia Bình phát huy vai trò chủ động, tích cực của nhân dân trong việc đóng góp sức người, sức của xây dựng nông thôn mới nâng cao các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Sắc mới trên những tuyến đường giao thông nông thôn ở Gia Bình.

 

Nét nổi bật nhất là những thành tựu trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó, kết quả làm đường giao thông nông thôn thể hiện rõ nét. Với việc người dân được tham gia đóng góp ngày công, tiền của, được bàn bạc và giám sát việc thực hiện, tạo nên sự đồng thuận trong việc triển khai, đến nay, 100% đường làng, ngõ xóm được trải nhựa, bê tông hóa.
Về xã Nhân Thắng những ngày này, đến các thôn Cầu Đào, Ngô Cương và Cẩm Xá bắt gặp những khuôn mặt rạng ngời, ánh lên niềm vui, niềm tự hào của người dân nơi đây khi nhiều tuyến đường thôn, xóm được mở rộng, xây mới. Bí thư Chi bộ thôn Cầu Đào Nguyễn Kim Vựng cho biết: Trước đây các tuyến đường trong thôn chỉ rộng từ 2 đến 2,5 m, với sự phát triển của đời sống sản xuất, những con đường ngày càng trở nên chật hẹp, quá tải. Khi xã Nhân Thắng có chủ trương đầu tư, Chi ủy, chi bộ xây dựng kế hoạch rất cụ thể, chi tiết; huy động cả hệ thống chính trị, các tổ chức, đoàn thể để tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ. Sau gần 5 tháng phát động (từ tháng 11-2023), có gần 50 hộ gia đình tự nguyện hiến hơn 500 m2 đất, tháo dỡ hàng rào và nhiều công trình phụ trợ, bàn giao mặt bằng cho thôn. Được biết, từ năm 2022 đến nay xã Nhân Thắng có hơn 10 tuyến đường trục các thôn được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Hiện, 100% đường trục xã, liên xã có mặt đường rộng từ 5 mét trở lên; 31,5 km đường giao thông trục thôn, liên thôn; 36,5km đường ngõ xóm được bê tông hóa theo hiện trạng, bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện.
Thực tế cho thấy, việc chú trọng áp dụng thực hiện dân chủ trong xây dựng nông thôn mới có những tác động hết sức tích cực đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền. Đặc biệt, thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở còn tạo được sự đồng thuận cao từ phía người dân trong việc đóng góp, tham gia xây dựng nông thôn mới. Phát huy vai trò chủ động, huy động được sức mạnh tổng hợp để thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
Đồng chí Nguyễn Văn Định, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Gia Bình cho biết: Xác định việc thực hiện dân chủ ở cơ sở là “chìa khóa” để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về xây dựng và thực hiện dân chủ ở cơ sở; tập trung chỉ đạo triển khai việc thực hiện dân chủ đến các xã, thị trấn, các cơ quan, doanh nghiệp. Mặt khác, tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện, kịp thời chấn chỉnh các sai phạm. Phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong xây dựng và thực hiện dân chủ thông qua việc phối hợp thông tin kịp thời đến các tầng lớp nhân dân về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phương án chuyển dịch cơ cấu kinh tế; phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; phương thức và kết quả bình xét hộ nghèo được vay vốn phát triển sản xuất, trợ cấp xã hội; các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính...
Ngoài việc công khai những chủ trương, chính sách, thông báo cho người dân biết, bàn bạc, thống nhất để cấp có thẩm quyền quyết định và giám sát, các cấp ủy, chính quyền còn quan tâm thực hiện cải cách hành chính; tăng cường công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân từ cơ sở. Các xã, thị trấn thực hiện mô hình “một cửa”, một cửa liên thông; đảm bảo các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi, tránh phiền hà cho nhân dân... Nhờ đó, việc thực hiện dân chủ ở cơ sở ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhiều mặt công tác tại các địa phương.
Kết quả, sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, đúng hướng, hiệu quả. Một số công trình, dự án có ý nghĩa cấp bách đối với sự phát triển của huyện được hoàn thành đưa vào sử dụng. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền được tăng cường. Hệ thống chính trị được xây dựng vững mạnh; đoàn kết toàn dân được củng cố.
Thời gian tới, huyện tiếp tục đề ra nhiệm vụ, giải pháp tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng trong việc đẩy mạnh thực hiện dân chủ cơ sở. Nâng cao chất lượng các phong trào, các cuộc vận động, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của công chức, viên chức và nhân dân. Thực hiện tốt quy định về chế độ tiếp công dân, giải quyết kịp thời những vướng mắc, kiến nghị của công dân ngay khi vụ việc mới phát sinh, không để kéo dài dẫn đến tình trạng đơn thư vượt cấp hoặc hình thành điểm nóng. Tăng cường đối thoại với nhân dân; kiểm tra công chức trong thực thi công vụ, trách nhiệm, thái độ phục vụ công dân, việc chấp hành nội quy, quy chế làm việc, quy chế văn hóa công sở.

Xuân Bình

Xây dựng đảng