Nghệ nhân khắc họa chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

26/07/2024 18:37 Số lượt xem: 990
Nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, bao trái tim người dân cả nước nói chung và người dân Bắc Ninh nói riêng nghẹn ngào. Kính trọng, tiếc thương là những tình cảm chân thành, sâu sắc mà mỗi người dân dành cho Tổng Bí thư và không ít người có những hành động ý nghĩa nhằm tưởng nhớ một vị lãnh đạo mẫu mực, tận tâm, tận hiến vì Đảng, vì nước, vì dân.

Trắng đêm làm tranh chân dung về Tổng Bí thư

Nghệ nhân Đinh Lâm Tới và bức tranh chân dung bằng đồng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

“Khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, tôi vô cùng xúc động. Tôi luôn ngưỡng mộ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vì tài năng, đức độ và sự cống hiến không mệt mỏi của ông cho đất nước. Dù chưa từng được gặp Tổng Bí thư ngoài đời, nhưng qua các phương tiện thông tin đại chúng và hình ảnh trên mạng, tôi cảm nhận được sự chân thành, giản dị và tâm huyết của ông dành cho nhân dân. Tôi muốn dùng tài năng nhỏ bé của mình để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật thể hiện sự trân quý của mình với vị lãnh đạo đất nước tài ba, đức độ”. Đó là chia sẻ của Nghệ nhân Đinh Lâm Tới, sinh năm 1985 tại làng nghề chạm khắc đồng Đại Bái (huyện Gia Bình).
Với suy nghĩ đó, anh Tới cùng 5 người thợ lành nghề khác của làng nghề đúc đồng Đại Bái đã dành thời gian 1 ngày đêm liên tục không nghỉ với nhiều công đoạn khác nhau để làm một bức chân dung bằng đồng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với kích thước 60x80cm. Anh cho biết: Chúng tôi sử dụng chất liệu đồng để tạo nên sự bền vững và trang trọng cho bức tranh. Làm trên chất liệu đồng rất cứng, công đoạn đầu tiên là phải cắt miếng đồng để tạo ra kích thước phù hợp, nướng miếng đồng cho dẻo, giúp cho việc chạm khắc dễ dàng. Sau đó, các nghệ nhân truyền thần lên miếng đồng, dùng bút chuyên dụng chạm khắc từng đường nét, từ mũi, mắt, miệng… Phong cách điêu khắc tranh truyền thần là một kỹ thuật nghệ thuật đặc sắc, đòi hỏi nghệ nhân không chỉ nắm bắt được hình dáng bên ngoài mà còn phải thể hiện được thần thái, tính cách và tinh thần của nhân vật. Với sự tập trung vào chi tiết và thần thái, tác phẩm không chỉ cuốn hút mà còn lan tỏa cảm xúc, gợi nhớ mạnh mẽ về vị lãnh đạo kính yêu. Tuy nhiên, để hoàn thành một bức chân dung truyền thần như vậy, đội ngũ nghệ nhân đã phải vượt qua những thách thức lớn, đòi hỏi kỹ thuật và kinh nghiệm điêu khắc khéo léo, cùng với sự tập trung và kiên nhẫn cao độ. Từng đường nét trên bức tranh là minh chứng cho tâm huyết mà các nghệ nhân đã dành cho tác phẩm này.
Sự kết hợp hoàn hảo giữa sự chân thực và tính thẩm mỹ, bức chân dung truyền thần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của tình yêu và lòng biết ơn đối với một người lãnh đạo xuất sắc. Việc hoàn thành bức tranh khá vất vả nhưng khi nhận nhiều lời khen từ mọi người, bao mệt mỏi đều tan biến. Cũng theo anh Đinh Lâm Tới, khi đăng tải bức tranh chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ sự tiếc thương, nhiều người đã gọi đặt làm chân dung Tổng Bí thư để đem về lập bàn thờ, dâng hương tưởng nhớ...

Khắc họa chân dung Tổng Bí thư bằng khảm trai
Trong căn phòng nhỏ tại nhà riêng ở thôn Hoài Trung, xã Liên Bão (Tiên Du), Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Đình Vinh đang miệt mài đo đạc, cắt, mài từng miếng trai, ốc để thực hiện bức tranh khảm trai chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đôi bàn tay khéo léo đang chạm khắc từng đường nét bức tranh, đôi khi phải dừng lại vì cảm xúc nhớ nhung dâng trào. Anh chia sẻ: “Từ khi nghe tin Tổng Bí thư từ trần, trong lòng tôi cứ thấy hụt hẫng, cảm xúc buồn không nói nên lời. Cũng như rất nhiều người trong và ngoài nước, tôi luôn ngưỡng mộ và kính trọng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người lãnh đạo tài ba, đức độ. Có một câu nói của Tổng Bí thư mà tôi rất ấn tượng, chắc chắn sẽ khắc cốt ghi tâm, và sẽ xem là kim chỉ nam trong cuộc sống, đó là: “Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho có ý nghĩa, để không phải xót xa ân hận vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, vô liêm sỉ. Tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất”. Để tỏ lòng ngưỡng mộ đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với khả năng của mình, tôi nghiên cứu ý tưởng tạo nên một bức chân dung của ông bằng chất liệu khảm trai ốc nhằm lưu giữ hình ảnh Tổng Bí thư mãi về sau”.

 

Nghệ nhân Nguyễn Đình Vinh đang hoàn thiện bức tranh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 

Là một Nghệ nhân Ưu tú với nhiều tác phẩm để đời về các danh nhân nổi tiếng và các tác phẩm khảm trai có nội dung văn hóa, nghệ thuật, chiến tích lịch sử cha ông đã từng được xác lập kỷ lục Việt Nam, nhưng khi làm tranh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nghệ nhân Nguyễn Đình Vinh vẫn hết sức cẩn trọng. Theo anh, để hoàn thiện bức tranh khảm trai này cần mất hơn một tháng thực hiện, chưa kể thời gian chuẩn bị các nguyên liệu phù hợp với bức tranh. Cái khó nhất khi làm chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là làm sao để thể hiện đôi mắt với tầm nhìn xa, trông rộng của một nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân; những nét miệng, nụ cười nồng hậu, khuôn mày hay cả sợi tóc… cũng cần được thực hiện một cách tỉ mỉ và chân thật nhất.
Bức tranh đang được Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Đình Vinh nỗ lực thực hiện. Anh chia sẻ: “Nếu có cơ duyên, tôi mong có thể hiến tặng tác phẩm cho gia đình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đó cũng là thể hiện tấm lòng, sự tri ân của một người dân đất Việt tới người lãnh đạo đặc biệt xuất sắc của nhân dân”.

Hải-Tùng

Văn hóa