Chiều sâu văn hoá trong bức ảnh “Bác Trọng cùng gia đình gói bánh chưng ngày Tết”

22/07/2024 10:34 Số lượt xem: 1040
Những ngày này, các tầng lớp nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bên cạnh những đánh giá, ghi nhận công lao to lớn của Tổng Bí thư đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, với phát triển của đất nước, hạnh phúc của nhân dân. Báo chí và  Cộng đồng mạng còn chia sẻ nhiều khoảnh khắc đời thường giản dị của ông: Chiếc áo sơ mi đã sờn vai, đôi giày đã mòn gót, chiếc xe công vụ nhiều năm gắn bó…Và mới đây là bức ảnh: “Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng gia đình gói bánh chưng nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Xuân Kỷ Hợi-2019”. Xin được đặt tên gọn hơn cho bức ảnh là: “Bác Trọng cùng gia đình gói bánh chưng ngày Tết”.

Bức ảnh: “Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng gia đình gói bánh chưng nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Xuân Kỷ Hợi-2019” được đăng trong Cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, NXB Sự thật, 2024.

 

Được biết bức ảnh trên được đăng trong Cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xuất bản đúng dịp ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6-2024. Theo Bà Phạm Thị Thinh, Phó Giám đốc, Phó Tổng Biên tập NXB Sự thật đây là bức ảnh lần đầu được công bố. Bà Thinh cho biết thêm, Tết năm nào gia đình Tổng Bí thư cũng đoàn tụ, gói bánh chưng.

Bức ảnh sau khi được công bố, nhanh chóng được lan toả, chia sẻ rộng rãi trên báo chí  và mạng xã hội. Trên trang “Việt Nam trong trái tim tôi”, dưới tiêu đề “Căn bếp bình dị và nhân cách của một con người”, tác giả Thanh Huyền viết: “ Nhìn những bức ảnh này, nhiều người sẽ không thể tin được đây là căn bếp của gia đình Tổng Bí thư. Với cương vị lãnh đạo Đảng, nhà nước, ông hoàn toàn có thể cho mình một cuộc sống tiện nghi hơn, sang trọng hơn. Nhưng ông đã chọn cho mình cuộc sống không phù phiếm, vật chất bên ngoài; luôn coi danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”. Nhà báo Ngô Bá Lục chia sẻ: “Nhìn ảnh lại nhớ thầy mình, cũng mái tóc bạc phơ, ngồi làm nhân bánh chưng mỗi dịp Tết đến, Xuân về”. Tài khoản Hoàng Lan trên Facebook viết: “Phía sau gánh nặng sơn hà, ông lại về với đời thường mộc mạc, giản dị, chan hoà, làm người chồng, người cha, người ông của gia đình”. Tài khoản Tô Nam chia sẻ: “Mộc mạc, giản dị, cương quyết, trí tuệ mà ấm tình người. Vậy mà, Tết này, nhà số 5 Thiền Quang vắng bóng người ông tóc bạc ngồi gói bánh chưng cùng gia đình”. Ngô Thu Hà viết: “Không lâu đài, không biệt phủ, không xe sang. Càng giản dị, càng khiêm nhường càng được dân tin, dân quý”. Hoàng Anh bình luận: “Bức tường ẩm mốc theo thời gian, nhưng gian bếp ấm cúng như nhà bà ngoại mình vậy”.  Trịnh Minh: “Cảnh gói bánh này rất quen thộc với mình, vì Tết cổ truyền nào mình cũng tự tay gói bánh cho gia đình mình để gìn giữ nét văn hoá”. Tài khoản Trịnh Xuân Hảo: “Dù bận trăm công, nghìn việc vì nước, vì dân nhưng bác vẫn dành thời gian gìn giữ phong tục Việt Nam trong chính ngôi nhà của mình”. Nguyễn Tiến Du cho rằng: “Văn hoá Việt hiện hữu trong ngôi nhà của Tổng Bí thư. Rất giản dị, đời thường vì Bác là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”..vv và vv.

Tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc, diễn ra ngày 24-11-2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu: “Tôi nhớ, trước đây có một vị tiền bối nói là Văn hoá nói lên bản sắc của cả một dân tộc, văn hoá còn, dân tộc còn, văn hoá mất thì dân tộc mất”. Bức ảnh: “Bác Trọng cùng gia đình gói bánh chưng ngày Tết” như nhắn nhủ mỗi chúng ta: Hãy gìn giữ văn hoá tốt đẹp của cha ông trong thời đại mới bằng  những lời nói, việc làm bình dị hàng ngày và hãy bắt đầu từ mỗi gia đình, cho dù bạn là ai.

Ngô Phú Thắng

Văn hóa