Hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ pháp luật về hải quan

22/09/2024 23:11 Số lượt xem: 13
Sau 2 năm Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh triển hai Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan, đến nay có 17 doanh nghiệp tham gia. Thông qua Chương trình, doanh nghiệp được cơ quan hải quan tạo thuận lợi, hỗ trợ hướng dẫn về các nội dung liên quan đến lĩnh vực áp dụng quản lý rủi ro, tuân thủ pháp luật và thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất, nhập khẩu (XNK). Đây là tiền đề để doanh nghiệp được hưởng những ưu đãi trong hoạt động kinh doanh, XNK trong nước và trên thị trường quốc tế.

Theo ông Dương Minh Đức, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến doanh nghiệp để hiểu rõ các lợi ích khi tham gia Chương trình. Các Chi cục Hải quan trực thuộc chủ động bố trí khu vực riêng có biển chỉ dẫn để kiểm tra hồ sơ, bố trí nguồn lực, thời gian, phân công cán bộ có kinh nghiệm, trình độ để kiểm tra hàng hoá; thành lập tổ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên, kịp thời xử lý vướng mắc, vấn đề có liên quan đến hoạt động tự nguyện tuân thủ của doanh nghiệp đóng và hoạt động trên địa bàn; chủ động hỗ trợ doanh nghiệp thành viên rà soát thông tin liên quan đến nợ thuế, lệ phí, tiền chậm nộp, tiền phạt… hằng tháng và thông báo đến doanh nghiệp để tránh ảnh hưởng đến mức độ tuân thủ. Đồng thời, cảnh báo các thông tin có thể làm giảm mức độ tuân thủ của doanh nghiệp về nợ lệ phí tờ khai hải quan quá hạn quá 90 ngày, số lượng tờ khai không bảo đảm; các vụ việc vi phạm điển hình trên địa bàn quản lý của Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh.
Đến nay, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện rõ rệt. Cụ thể, có 12/17 doanh nghiệp được nâng mức tuân thủ từ mức 3, 4 (Tuân thủ trung bình, Tuân thủ thấp) lên Mức 2 (Tuân thủ cao) chiếm 70,6%. 3/17 doanh nghiệp duy trì mức tuân thủ chiếm 17,6%. Đây là tiền đề để doanh nghiệp được hưởng các ưu đãi trong hoạt động kinh doanh, XNK trong nước và trên thị trường quốc tế. Hơn nữa, cùng với việc nâng cao mức độ tuân thủ, doanh nghiệp được nhiều thuận lợi khi số lượng tờ khai luồng đỏ giảm, thời gian thông quan được rút ngắn hơn, nâng cao được tính cạnh tranh của hàng hoá và của doanh nghiệp.
Mới đây, tại Lễ trao Giấy Chứng nhận doanh nghiệp thành viên do Chi cục Hải quan quản lý các KCN Yên Phong (Cục Hải quan Bắc Ninh) tổ chức, đại diện Công ty TNHH Bao bì Zhong Jian Việt Nam và Công ty CP tư vấn và vận tải Mặt trời hồng SunCT Logistics bày tỏ sự vinh dự, tự hào khi được lựa chọn là doanh nghiệp thành viên của Chương trình thí điểm. Các doanh nghiệp đánh giá cao sự hỗ trợ của Cục Hải quan tỉnh, cũng như Chi cục Hải quan quản lý các KCN Yên Phong trong việc tư vấn, hỗ trợ kịp thời về chính sách pháp luật hải quan, chính sách XNK, ưu tiên thực hiện hồ sơ thông quan hàng hóa, cảnh báo các yếu tố có thể làm giảm mức độ tuân thủ, tiết kiệm chi phí logistics… Từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan tỉnh áp dụng các tiêu chí và bảo đảm phân luồng cho hơn 1,1 triệu tờ khai hàng hóa XNK. Trong đó, tỷ lệ tờ khai luồng xanh chiếm 70,22%; luồng vàng 27,19 % và luồng đỏ chiếm 1,6%.
Để hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan, Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh triển khai kế hoạch làm việc trực tiếp tại 18 doanh nghiệp là các doanh nghiệp, các tập đoàn lớn hoạt động sản xuất kinh doanh các ngành hàng xuất khẩu chủ yếu trên địa bàn 3 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Thái Nguyên như dệt may, điện tử, chất bán dẫn…. Kịp thời giải đáp và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; những đề xuất, kiến nghị vượt thẩm quyền cũng như ý kiến tham gia sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, Cục Hải quan tỉnh ghi nhận và báo cáo các cấp có thẩm quyền để giải quyết cho doanh nghiệp.
Cục trực tiếp hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục hải quan trong tình huống hệ thống khai hải quan điện tử gặp sự cố kỹ thuật, phải khai bằng tờ khai giấy. Cảnh báo các lỗi vi phạm doanh nghiệp XNK thường xuyên mắc phải được cơ quan hải quan phát hiện thông qua công tác nghiệp vụ, kiểm tra sau thông quan.  Các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện các cam kết trong biên bản ghi nhớ và chương trình hành động đặt ra, phấn đấu thời gian tới nâng mức độ tuân thủ của doanh nghiệp lên mức 2 (mức độ cao nhất).

Hà Linh

Thương mại - Dịch vụ