Sức hút vốn đầu tư nước ngoài

19/09/2024 20:48 Số lượt xem: 191
Trong giai đoạn phát triển hiện nay của tỉnh, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn đang là một trong những nhân tố, động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh cấp mới cho 320 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký  khoảng 1.510 triệu USD; điều chỉnh vốn cho 135 dự án với số vốn điều chỉnh tăng hơn 1.656 triệu USD; góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp cho 30 lượt với giá trị hơn 51,2 triệu USD. Với gần 3,5 tỷ USD thu hút đầu tư nước ngoài đứng trong tốp dẫn đầu cả nước, cho thấy Bắc Ninh đang nắm chắc thời cơ phục hồi của dòng vốn FDI sau thời gian suy giảm.

Bên cạnh những tiềm lực, tỉnh đang triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả thu hút nguồn vốn FDI. Bên cạnh việc số lượng dự án đăng ký mới tăng cao, thì việc giải ngân từ các nhà đầu tư cũng đang được đẩy mạnh. Ông Hu-xuê-tông, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MCC Việt Nam (KCN Yên Phong II) cho biết: Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán dẫn, đây là một ngành mới tại Bắc Ninh, khi khảo sát để đầu tư, chúng tôi nhận thấy cơ hội phát triển tại Bắc Ninh, vì vậy, việc giải ngân vốn đầu tư của chúng tôi đã hoàn thành từ rất sớm. Bên cạnh môi trường đầu tư thông thoáng thì chúng tôi rất quan tâm đến hạ tầng kết nối và nhà xưởng xây sẵn, bởi chúng tôi đang hướng tới sản xuất công nghiệp xanh, giảm phát thải, nên việc đẩy mạnh hạ tầng kết nối giúp chúng tôi tiết kiệm chi phí, cũng như giảm được lượng phát thải do hoạt động vận tải.
Tập đoàn Johnson hiện là đơn vị sản xuất các thiết bị thể thao hàng đầu thế giới. Tại Bắc Ninh, Tập đoàn đang vận hành 1 dự án tại KCN Thuận Thành II từ năm 2019, với tổng mức đầu tư đạt 50 triệu USD, doanh thu đạt 60 triệu USD/năm. Nhận thấy những thuận lợi khi đầu tư, sản xuất tại Bắc Ninh, mới đây, Tập đoàn quyết định xây dựng thêm Nhà máy số 2, với diện tích dự kiến khoảng 20ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 100 triệu USD, đây được định hướng là cứ điểm sản xuất thiết bị thể dục, thể thao hàng đầu thế giới tại Việt Nam. Không chỉ vậy, sau khi nhà máy được hoàn thành, sẽ có thêm nhiều nhà cung ứng của Tập đoàn đến Bắc Ninh để đặt nhà xưởng, tạo hệ sinh thái hoàn chỉnh trong việc sản xuất; qua đó, hiện thực hoá kỳ vọng doanh thu đạt 1 tỷ USD tại Bắc Ninh. Tổng Giám đốc Tập đoàn Johnson, ông Jason Lo cho rằng chúng tôi quyết định mở rộng đầu tư tại Bắc Ninh, bởi tại đây đang sẵn nguồn nhân lực, vị trí đắc địa. Chúng tôi đánh giá rất cao về môi trường đầu tư kinh doanh tại Bắc Ninh, chính quyền tỉnh luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp rất kịp thời. Đối với nhà máy thứ 2 tại Bắc Ninh, Tập đoàn Johnson sẽ đưa dây chuyền sản xuất hiện đại nhất thế giới vào đây, cùng với đó là các nhà cung ứng trong hệ sinh thái của chúng tôi, và đây sẽ là nhà máy hiện đại trên thế giới.

 

Bắc Ninh sẵn sàng nguồn nhân lực đáp ứng các doanh nghiệp vào đầu tư.


Để hạ tầng giao thông của Bắc Ninh ngày càng đồng bộ và phát triển, đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp và mạng lưới logistics. Mới đây, tỉnh Bắc Ninh phát động phong trào thi đua 100 ngày cao điểm giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh, trong đó, có nhiều công trình giao thông trọng điểm. Bắc Ninh cũng tích cực triển khai nhiều giải pháp, chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Hiện nay, với lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do đang tạo vị thế rất lớn cho Việt Nam nói chung và Bắc Ninh nói riêng trong việc thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư và xuất khẩu. Tuy nhiên để đạt được điều đó Bắc Ninh cần tiếp tục nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, giải quyết nhanh thủ tục hành chính, phát triển cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực chất lượng cao… để dòng vốn FDI thực sự phát huy hiệu quả cho nền kinh tế.
Theo các chuyên gia, khu công nghiệp, nhà xưởng xây sẵn là phân khúc có nhu cầu lớn của các doanh nghiệp FDI. Tại Bắc Ninh hiện có 16 KCN tập trung đã được phê duyệt quy hoạch, trong đó 12 KCN đã đi vào hoạt động; 15 KCN đã được thành lập; tỷ lệ lấp đầy trên diện tích đất công nghiệp cho thuê theo quy hoạch đạt trên 60%. Bên cạnh việc sẵn sàng về mặt bằng, nâng cao hạ tầng kết nối, tỉnh Bắc Ninh luôn sẵn sàng lắng nghe, đơn giản hoá các thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng. Tuy nhiên năm 2023, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và một số chỉ số khác của Bắc Ninh có hướng giảm điểm, điều đó đòi hỏi những giải pháp mang tính đột phá, tinh thần trách nhiệm cao hơn của các ngành và các địa phương, qua đó nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, góp phần hiện thực hoá mục tiêu thu hút khoảng 7 tỷ USD vốn FDI trong năm nay.

Vũ Thắng

Nông nghiệp