Phong trào hiến máu tình nguyện trong công nhân

26/08/2024 10:37 Số lượt xem: 309
Sự dồi dào lực lượng lao động trẻ trong các khu, cụm công nghiệp được coi là lợi thế, tiềm năng của Bắc Ninh trong mở rộng, phát triển phong trào hiến máu tình nguyện. Nắm bắt lợi thế đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh chủ động phối hợp, triển khai nhiều giải pháp và đã tạo được hiệu ứng lan tỏa tích cực.

Một ngày tháng 7, màu áo truyền thống của Hội Chữ Thập đỏ xen lẫn, đồng điệu với màu áo đỏ của Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư nổi bật khu vực tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện tại Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Goertek Vina (KCN Quế Võ). Lần đầu tiên được tổ chức tại đây, song chương trình nhận được sự hưởng ứng tích cực của lực lượng cán bộ, công nhân viên, người lao động. Anh Nguyễn Văn Thái cho biết đây là lần hiến máu thứ 4 của anh nhưng là lần đầu tiên tại Goertek: “Những lần trước tôi tham gia hiến máu tại trường đại học, công ty cũ, tất cả đều với suy nghĩ rất đơn giản là máu có thể cứu người và mình có thể cho máu thì nên hiến thôi. Chắc chắn, trong những lần tổ chức tiếp theo, tôi sẽ lại tham gia”.
Nói về dấu mốc lần đầu tổ chức hoạt động ý nghĩa này, ông Nguyễn Đình Dương, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Goertek Vina khẳng định: “Công đoàn Công ty nhận thức rất sâu sắc về ý nghĩa của nghĩa cử hiến máu cứu người. Với ý nghĩa “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, Công đoàn công ty sẽ phối hợp tổ chức nhiều chương trình hơn nữa để có thể giúp đỡ nhiều bệnh nhân khó khăn và tạo nguồn máu dự trữ cho các bệnh viện. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền để cán bộ, công nhân viên có cơ hội tìm hiểu rõ hơn về ý nghĩa của hiến máu cứu người, đồng thời tổ chức hoạt động hiến máu ở nhiều xưởng, tạo sự thân thiện về thời gian và vị trí địa lý để có thêm nhiều cơ hội cho công nhân được tham gia”.
Bác sĩ Nguyễn Thành Luân, khoa Tiếp nhận máu và điểm lưu động, Trưởng đoàn tiếp nhận máu của Bệnh viện Huyết học - Truyền máu T.Ư tại Goertek đánh giá Bắc Ninh là một trong những tỉnh có hoạt động phong trào hiến máu thường xuyên và mạnh nhất các tỉnh phía Bắc từ khối cán bộ, công nhân viên chức, người dân cho đến khối doanh nghiệp. “Hiện tại theo thống kê sơ bộ, máu được hiến từ công nhân chiếm tới 30% tổng lượng máu thu nhận được. Bắc Ninh với lợi thế phong trào tốt, khối doanh nghiệp đông, nếu duy trì và phát triển mạnh hơn thì tiềm năng tương lai góp phần bảo đảm hỗ trợ máu cho Trung tâm máu Quốc gia là rất lớn” - bác sĩ Luân nói.

 

Phong trào hiến máu tình nguyện đang lan tỏa rộng trong các khu công nghiệp.


Phong trào hiến máu tình nguyện không chỉ phát triển và được hưởng ứng của nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức mà đã lan tỏa tới các cụm, khu công nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh nhờ giải pháp mở rộng công tác tuyên truyền, vận động của Thường trực Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh và sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp, tổ chức, cộng đồng. Nổi bật trong phong trào hiến máu tình nguyện được các doanh nghiệp phối hợp tổ chức ngày hội hiến máu hàng năm tiêu biểu như Tổ hợp Samsung: Công ty Samsung Electronic Việt Nam và Công ty Samsung Display, Samsung Pin tổ chức các ngày hội hiến máu tiếp đã nhận từ 5 nghìn - 7 nghìn đơn vị máu mỗi năm; cùng với các tập đoàn KHKT Hồng Hải, Công ty TNHH Fushan…
Từ đầu năm đến nay, Ban Chỉ đạo tỉnh đã phối hợp với Viện Huyết học -Truyền máu T.Ư và các đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức 32 ngày hội hiến máu, tiếp nhận được hơn 13 nghìn đơn vị máu an toàn. Trong đó, số lượng máu tiếp nhận tại các doanh nghiệp đạt hơn 4,6 nghìn đơn vị, chiếm hơn 35% số đơn vị máu hiến được toàn tỉnh. Trong những tháng cuối năm, nhiều doanh nghiệp đã đăng ký tổ chức ngày hội hiến máu trong công nhân, người lao động.
Ông Nguyễn Thế Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh khẳng định, số lượng đơn vị máu tiếp nhận được từ các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp đóng góp 30 - 35% lượng máu hàng năm và kết quả tiếp nhận năm sau luôn cao hơn năm trước. Kết quả tích cực này có được nhờ nhận thức của lãnh đạo doanh nghiệp và lực lượng lao động về hiến máu tình nguyện ngày càng được nâng cao. Đây là tiền đề quan trọng cho việc phát triển, nhân rộng hiến máu tình nguyện.
Tuy có nhiều tiềm năng, quá trình mở rộng tuyên truyền, vận động hiến máu tại các cụm, khu công nghiệp cũng có những trở ngại, khó khăn nhất định. Các điểm hiến máu được tổ chức trong tuần nên việc sắp xếp đăng ký hiến máu khó khăn hơn do liên quan hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp có số lượng công nhân, người lao động ít nên tổ chức các điểm máu cần sắp xếp thời gian và phối hợp với nhiều đơn vị, số lượng đến tham gia do đó có thể bị hạn chế. Người hiến máu với tinh thần tự nguyện nên có thể tham gia không thường xuyên theo điều kiện làm việc, đi lại, sức khỏe và hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp. Một số lãnh đạo, chủ doanh nghiệp nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa của hiến máu tình nguyện, còn e dè trong việc cho tổ chức hiến máu tập trung do lo sợ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, thông tin người hiến máu…
Để phong trào hiến máu tình nguyện nói chung, hiến máu tình nguyện trong các khu công nghiệp nói riêng ngày càng lan tỏa, lãnh đạo Hội Chữ Thập đỏ tỉnh khẳng định trong thời gian tới, công tác phối hợp với các ngành, thành viên Ban Chỉ đạo sẽ chặt chẽ hơn để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện. Nội dung tuyên truyền cũng đa dạng, phong phú hơn cả về nội dung và hình thức nhằm lan tỏa giá trị nhân văn của nghĩa cử cao đẹp, khơi dậy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái trong đông đảo công nhân, người lao động trong các khu, cụm công nghiệp.

Việt Hoa - Minh Hường

Nhịp cầu nhân ái