Đa dạng hình thức hỗ trợ người nghèo

20/08/2024 19:19 Số lượt xem: 353
Với tinh thần “Chung tay chăm lo cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh huy động mọi nguồn lực chăm lo cho người nghèo, đa dạng các hình thức hỗ trợ, tạo điều kiện để nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Để huy động mọi nguồn lực chăm lo cho người nghèo, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Nhiệm kỳ 2019-2024, Ủy MTTQ các cấp vận động ủng hộ được hơn 119 tỷ đồng cho Quỹ. Nguồn Quỹ được phân bổ kịp thời, đúng mục đích, đối tượng, mang lại hiệu quả thiết thực. Ủy ban MTTQ tỉnh chỉ đạo MTTQ cấp huyện, cấp xã thường xuyên rà soát thực trạng, nhu cầu của từng hộ nghèo, từ đó có kế hoạch phù hợp. Đối với những hộ nghèo không có khả năng lao động, phương thức chủ yếu là hỗ trợ xây dựng nhà ở, tặng quà nhân dịp lễ, Tết, nhận quà, hoặc tiền từ các chương trình hỗ trợ của các cấp. Đối với hộ nghèo có khả năng lao động ngoài hỗ trợ xây dựng nhà ở, MTTQ các cấp hỗ trợ sinh kế nhằm tạo việc làm, nâng cao thu nhập.

 

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Công thương, thành phố Từ Sơn tặng quà hộ bà Ngô Thị Vui khu phố Tiêu Long, phường Tương Giang.


Những năm qua, Ủy ban MTTQ huyện Yên Phong làm tốt vai trò cầu nối trong vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm, cơ quan, doanh nghiệp quyên góp, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Ông Kiều Văn Hoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: “Với tinh thần “tương thân tương ái”, MTTQ huyện kêu gọi các tổ chức, cơ quan, đơn vị và nhân dân tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, đẩy mạnh hoạt động an sinh xã hội. 5 năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện vận động được gần 7,2 tỷ đồng cho Quỹ. Nguồn Quỹ vận động được góp phần hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở, tặng cây, con giống, giúp người nghèo có thêm nguồn lực vươn lên ổn định cuộc sống”. Gia đình chị Nguyễn Thị Lượng, thôn Đông Xuyên, xã Đông Tiến là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chị Lượng bị bệnh ung thư, sống cùng mẹ già và con nhỏ, không có việc làm ổn định. Nhiều năm nay gia đình chị sống trong ngôi nhà cấp 4 dột nát, có nguy cơ sập, đổ, nhất là vào mùa mưa bão. Nắm bắt được hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Lượng, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp hỗ trợ 65 triệu đồng, gia đình, dòng họ và các nhà hảo tâm hỗ trợ gần 100 triệu đồng, giúp chị Lượng xây dựng ngôi nhà mới có diện tích 100m2, kinh phí 170 triệu đồng. Chị Lượng xúc động: “Cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của MTTQ các cấp, chính quyền địa phương, nhà hảo tâm và anh em, con cháu giúp đỡ gia đình xây dựng ngôi nhà mới kiên cố. Giờ đây tôi không còn phải lo lắng mỗi khi mưa to, gió lớn, yên tâm chữa bệnh, nuôi dạy con cái, vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống”.

 

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện Yên Phong trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ chị Nguyễn Thị Lượng, thôn Đông Xuyên, xã Đông Tiến.


Cùng với vận động các nguồn lực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp điều kiện đất đai của địa phương, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ người nghèo về vốn với lãi suất ưu đãi, tặng tư liệu sản xuất… Đến nay,  trên địa bàn tỉnh có hàng nghìn lượt hộ nghèo được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội đầu tư phát triển sản xuất,  kinh doanh. Điển hình là gia đình chị Hoàng Thị Bình, thôn Lai Tê, xã Trung Chính, huyện Lương Tài. Trước đây gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, nhờ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội chị đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi cá, mang lại nguồn thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo. Chị Bình chia sẻ: “Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, nguồn vốn xoá đói giảm nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội mà năm 2021 gia đình tôi đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định. Hiện nay, gia đình có hơn 1ha nuôi cá, mỗi năm cho thu hoạch 2 lứa với tổng doanh thu khoảng 200 triệu đồng”.
Với cách làm sáng tạo, hiệu quả, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh huy động được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và cộng đồng chăm lo cho người nghèo. Nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp trong tỉnh hỗ trợ xây mới và sửa chữa 1.162 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo với kinh phí hơn 83 tỷ đồng; hỗ trợ phát triển sản xuất, học sinh nghèo vượt khó học giỏi, bệnh nhân nghèo khám chữa bệnh… với kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Nhằm thực hiện mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2024, Bắc Ninh không còn hộ nghèo, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nguồn lực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường các hoạt động; chủ động rà soát, phân nhóm hộ nghèo theo đặc thù để có giải pháp hỗ trợ phù hợp; công khai, minh bạch việc vận động, phân bổ nguồn Quỹ; kịp thời biểu dương nhân rộng cách làm hay, mô hình hiệu quả hỗ trợ người nghèo và các hoạt động an sinh xã hội.

Mai Phương

Nhịp cầu nhân ái