Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam và tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh

25/07/2024 20:17 Số lượt xem: 938
“Các cấp Công đoàn cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, thu hút đông đảo người lao động (NLĐ) tự nguyện gia nhập và tham gia hoạt động Công đoàn. Thực hiện tốt công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của đoàn viên, NLĐ; tạo điều kiện và tổ chức để NLĐ  phát huy tốt nhất quyền làm chủ trong công tác, sản xuất, kinh doanh…  xây dựng niềm tin, tạo sự gắn kết giữa NLĐ với tổ chức Công đoàn, để Công đoàn Việt Nam thực sự là tổ chức của NLĐ, do NLĐ và vì NLĐ ” - Đó là những lời căn dặn, chỉ dạy sâu sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Khi trái tim của người cộng sản kiên trung, nhân cách lớn Nguyễn Phú Trọng ngừng đập là thời điểm các cấp Công đoàn, đoàn viên, NLĐ cả nước đang hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 - 28-7-2024). Trong mất mát đau thương, những người làm cán bộ Công đoàn, đoàn viên, NLĐ cả nước nói chung, tỉnh Bắc Ninh nói riêng càng thấm thía những lời chỉ dạy sâu sắc và nguyện làm tốt những điều Tổng Bí thư mong muốn để góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, tổ chức Công đoàn Việt Nam vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Vân Hà xúc động: Sinh thời, dù trên cương vị nào, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành cho tổ chức Công đoàn, giai cấp công nhân, NLĐ niềm tin yêu và sự quan tâm đặc biệt.
Ngay sau Đại hội XIII của Đảng, dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết “Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Có thể thấy, sau hơn 50 năm mới có Nghị quyết chuyên đề về Công đoàn, nhưng điều quan trọng nhất là lần đầu tiên có chiến lược về Công đoàn, xác định mục tiêu dài hạn, xuyên suốt và sẽ được cụ thể hóa suốt 5 kỳ Đại hội, một thuận lợi vô cùng lớn của tổ chức Công đoàn.
Không những thế, cả ba kỳ Đại hội Công đoàn Việt Nam đều được đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo với hệ thống tư tưởng về Công đoàn rất sâu sắc; là kim chỉ nam cho các cấp Công đoàn trên hành trình phát triển của tổ chức Công đoàn.

 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Vân Hà cùng lãnh đạo Sở Y tế, Công đoàn ngành Y tế trao quà Tết năm 2024 cho đoàn viên, người lao động Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Còn nhớ, phát biểu tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023- 2028, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Trải qua hơn 94 năm xây dựng, hoạt động, trưởng thành và phát triển, chúng ta có quyền tự hào và khẳng định rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Công đoàn Việt Nam không ngừng lớn mạnh, tuyệt đối trung thành với Đảng và giai cấp, có những đóng góp xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng, góp phần quan trọng xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh. Trong giai đoạn đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng hiện nay, vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn càng được khẳng định, phát huy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tổng Bí thư cũng bày tỏ tin tưởng: “Với truyền thống vẻ vang của Công đoàn Việt Nam suốt 94 năm qua, cùng những thành tựu to lớn đã đạt được và tinh thần “Đổi mới- Dân chủ- Đoàn kết- Phát triển” của Đại hội lần này, tôi tha thiết mong muốn và tin tưởng rằng, nhiệm kỳ 2023- 2028, nhiệm kỳ hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, tổ chức Công đoàn và phong trào công nhân, lao động Việt Nam chắc chắn sẽ có bước phát triển mới, lập nên những thành tích to lớn và ấn tượng hơn nữa, đóng góp xứng đáng vào công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân với đất nước và dân tộc; xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh”.
Những lời căn dặn, chỉ dạy sâu sắc của Tổng Bí thư được Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh quán triệt sâu sắc, cụ thể hóa thành nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đạt nhiều kết quả quan trọng. Các cấp Công đoàn trong tỉnh tích cực tham gia xây dựng các chính sách (Luật BHXH, Luật ATVS lao động, Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn…); thực hiện tốt Quy chế dân chủ, đối thoại, thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể trong các doanh nghiệp; tham gia kiểm tra, giám sát; tư vấn pháp luật; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho đoàn viên, NLĐ; phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày một lớn mạnh. Chỉ tính riêng nhiệm kỳ 2018- 2023, Công đoàn tỉnh đã tăng thêm được 76.711 đoàn viên, đạt tỷ lệ 153,4% (vượt 53,4% kế hoạch); thành lập được 551 CĐCS; số doanh nghiệp có 25 CNLĐ trở lên, hoạt động ổn định thành lập được tổ chức Công đoàn, đạt tỷ lệ 97,5%. Đặc biệt, công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được quan tâm, các cấp Công đoàn đã phát hiện giới thiệu hơn 6.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp. Mỗi năm có hàng trăm nghìn đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng lợi ích từ hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân, “Tết sum vầy” … Hình ảnh những cán bộ Công đoàn “đi từng ngõ, đến từng nhà” đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo để trao quà, hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” và ân cần chia sẻ những khó khăn, động viên các gia đình nỗ lực vươn lên trong cuộc sống đã trở nên gần gũi, thân thương, quen thuộc không chỉ đối với đoàn viên, NLĐ mà còn lan tỏa trong đời sống xã hội. Chính điều này đã tạo nên hình ảnh đẹp, ý nghĩa của tổ chức Công đoàn tỉnh trong thời gian qua.
Làm đúng, làm tốt tư tưởng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về chăm lo cho giai cấp công nhân, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, các cấp Công đoàn, từng cán bộ Công đoàn cần trân quý, tự soi lại mình đã làm được việc gì và quyết tâm hơn nữa trong việc cụ thể hóa, vận dụng sáng tạo tư tưởng của Tổng Bí thư trong hoạt động Công đoàn. “Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức cho phù hợp với đặc thù riêng có của tỉnh, địa phương, đơn vị. Chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, góp phần củng cố và nâng cao nhận thức cho giai cấp công nhân về chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và về tổ chức Công đoàn, giúp cho NLĐ có thể tự bảo vệ quyền lợi của mình tại nơi làm việc. Tập trung nguồn lực làm tốt công tác chăm lo và vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Phấn đấu ít nhất 83% doanh nghiệp có Thoả ước lao động tập thể để đông đảo đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng các chế độ phúc lợi tốt hơn… xứng đáng là tổ chức rộng lớn của giai cấp công nhân trên chặng đường đẩy mạnh công nghiệp hóa- hiện đại hóa, xây dựng tỉnh Bắc Ninh phát triển, sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương” - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Vân Hà cho biết.

Thảo Nguyên

Lao động - Việc làm