Đào tạo nghề gắn với nhu cầu của hội viên nông dân

03/04/2024 21:12 Số lượt xem: 708
Đáp ứng yêu cầu học nghề, tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho nông dân, các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh tích cực phối hợp đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, dạy nghề, giúp hội viên nông dân có thêm kiến thức, kỹ năng ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Hàng năm, Ban Thường vụ HND tỉnh chỉ đạo Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân trực tiếp tham mưu thực hiện nhiệm vụ về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân phối hợp với HND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của hội viên nông dân và đăng ký số lớp, ngành nghề đào tạo; tuyên truyền, tư vấn nghề cho người lao động nâng cao nhận thức về nghề nghiệp, việc làm. Trên cơ sở đó, các cấp Hội phối hợp, liên kết với các đơn vị tổ chức dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, cung ứng lao động cho các doanh nghiệp.
Theo ông Đào Trọng Đại, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân: Các lớp đào tạo nghề được mở tại địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho người học. Bên cạnh những ngành nghề nông nghiệp như: kỹ thuật chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, trồng rau an toàn, nuôi trồng và nhân giống nấm… Trung tâm mở rộng nhóm ngành phi nông nghiệp để phù hợp với nhu cầu của hội viên nông dân, như nghề kỹ thuật nấu ăn, may công nghiệp,…

 

Học viên lớp đào tạo nghề Kỹ thuật trồng rau an toàn (xã Trung Kênh, Lương Tài) trong giờ thực hành.


Trong quá trình đào tạo, nội dung học lý thuyết và thực hành được kết hợp song hành.  Đối với các lớp đào tạo nghề nông nghiệp, học viên được hướng dẫn thực hành ngay tại chính cơ sở sản xuất, trang trại, các mô hình tiêu biểu, giúp học viên dễ dàng tiếp nhận kiến thức, học hỏi cách làm, kinh nghiệm của các nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Từ việc tham gia các lớp đào tạo nghề, hội viên nông dân cũng từng bước thay đổi thói quen canh tác lạc hậu, manh mún, chuyển sang áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, kiến thức, kỹ năng, phương pháp mới vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng nông sản. Nhiều học viên chủ động triển khai vào thực tiễn sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sau khi học nghề, nông dân còn tập hợp thành những tổ liên kết, có cơ hội tiếp cận vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân để đầu tư mở rộng sản xuất.
Xác định hoạt động dạy nghề giúp hội viên nông dân tiếp thu được kiến thức mới, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho bản thân và gia đình, từ năm 2018 đến nay, HND tỉnh chỉ đạo Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh tổ chức 48 lớp dạy nghề cho hơn 1.650 lao động nông thôn; HND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp tổ chức 175 lớp dạy nghề cho gần 5.600 hội viên. Tỷ lệ nông dân sau học nghề có việc làm đạt hơn 80%.
Chị Nguyễn Thị Thu, khu Phù Lộc, phường Phù Chẩn (TP Từ Sơn) cho biết: Mặc dù đã có kinh nghiệm nhiều năm và nguồn thu nhập ổn định từ dịch vụ nấu cỗ thuê, nhưng khi biết thông tin HND phường phối hợp tổ chức lớp đào tạo nghề Kỹ thuật nấu ăn cho lao động nông thôn, tôi đăng ký tham gia. Tôi được trang bị những kiến thức, kỹ thuật về chế biến món ăn - những điều mà trước đây tôi chủ yếu thực hiện theo kinh nghiệm và thói quen. Hơn nữa, tôi còn được giáo viên hướng dẫn cách xây dựng thực đơn sao cho phù hợp với hoàn cảnh bữa tiệc, cách định lượng và cân bằng dinh dưỡng, nhất là quy trình bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong lựa chọn, chế biến và bảo quản thực phẩm để nâng cao chất lượng món ăn, bày trí sao cho hấp dẫn. Khóa học giúp ích cho tôi rất nhiều trong công việc hàng ngày”.
Công tác đào tạo nghề, tạo việc làm cho nông dân thực sự phát huy hiệu quả, giúp nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Đời sống của hội viên, nông dân ngày càng ổn định, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2023, toàn tỉnh có hơn 85.700 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Nhiều hộ sản xuất, kinh doanh giỏi có quy mô sản xuất lớn, với số vốn hàng tỷ đồng, thu nhập hàng năm từ vài trăm triệu đồng trở lên, tạo việc làm tại chỗ cho nhiều lao động địa phương.

Quang Minh

Lao động - Việc làm