Xu hướng tất yếu của phát triển

22/12/2023 18:55 Số lượt xem: 905
Công nghệ đốt rác phát điện đang trở thành lựa chọn hàng đầu ở các nước, các khu vực phát triển sôi động có nguy cơ ô nhiễm cao nhằm bảo đảm môi trường song hành cùng sự phát triển. Lường trước những nguy cơ phát sinh ô nhiễm môi trường lớn trước tốc độ phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, Bắc Ninh đã sớm xây dựng Đề án tổng thể bảo vệ môi trường tỉnh, giai đoạn 2019-2025, trong đó chú trọng đến lựa chọn công nghệ hiện đại để xử lý lượng chất thải phát sinh. Xu hướng ấy đã trở thành hiện thực khi có sự hiện diện của 4 Nhà máy đốt rác phát điện trên địa bàn tỉnh.

Phương pháp đốt rác phát điện bằng lò ghi cơ ba tầng trong môi trường khép kín, nước rỉ rác được xử lý và tận dụng tuần hoàn, khí thải sẽ thải ra môi trường sau khi được xử lý phù hợp quy chuẩn cho phép, không gây ô nhiễm môi trường xung quanh… là những lợi thế so với công nghệ đốt rác thông thường. Chính vì vậy, tỉnh đã cho chủ trương đầu tư xây dựng 4 Nhà máy đốt rác phát điện, dần thay thế các công nghệ đốt rác thông thường, giải quyết cơ bản lượng chất thải phát sinh, bảo đảm chất lượng sống của nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển hài hoà, bền vững.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự nỗ lực của các chủ đầu tư, đến nay, 2 trong 4 Nhà máy đốt rác phát điện đã đi vào hoạt động, vận hành thử nghiệm tại xã Phù Lãng (thị xã Quế Võ) và huyện Lương Tài. Trong quá trình vận hành cho thấy rác thải được thu gom, xử lý triệt để, nguồn điện năng đã hoà vào lưới điện quốc gia. Thời gian tới, 2 Nhà máy đốt rác phát điện tại xã Ngũ Thái (thị xã Thuận Thành) và xã Phù Lãng (thị xã Quễ Võ) cũng được tiếp nhận rác, vận hành thử nghiệm để trong năm 2024. Khi 4 Nhà máy rác sẽ đi vào vận hành chính thức, sẽ giải quyết triệt để bài toán ô nhiễm từ rác thải, luôn là vấn đề bức xúc trên địa bàn tỉnh trong nhiều năm qua. Điều này cho thấy, Bắc Ninh đã đi đúng xu hướng tất yếu của sự phát triển, trở thành tỉnh tiên phong của cả nước có hệ thống đốt rác công nghệ cao phát năng lượng đồng bộ, hiện đại, bảo đảm các yếu tố phát triển hài hoà, bền vững.
Hiện nay, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thường xuyên áp dụng các biện pháp đánh đống, phun chế phẩm, dùng vật liệu chống thấm bao phủ bề mặt để hạn chế phát tán mùi, vệ sinh thường xuyên không để rác thải tràn ra ngoài tại các điểm tập kết đã tràn đầy ở các thôn, làng trong tỉnh. Tình trạng này sẽ được khắc phục sớm trong năm 2024 khi 4 Nhà máy điện rác cùng đi vào hoạt động. Đồng thời tỉnh cũng xây dựng, ban hành kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh đến các Nhà máy đốt rác phát điện, theo phương án dễ vận chuyển, xử lý hết lượng rác tồn đọng ngoài môi trường và lượng rác phát sinh mới cho các huyện, thị xã, thành phố, nhất là các địa phương chưa có khu xử lý tập trung. Trước mắt, các huyện, thành phố có lò đốt chất thải rắn sinh hoạt công suất nhỏ và trung bình, các khu xử lý chất thải tập trung của tỉnh vẫn tiếp tục xử lý chất thải phát sinh hàng ngày đến hết năm 2025 nếu bảo đảm lò đốt hoạt động tốt, xử lý hiệu quả, không gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Vận hành hiệu quả vệ sinh môi trường đối với các điểm tập kết rác thải còn nhu cầu sử dụng… bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp, gắn với tăng trưởng xanh, bảo tồn đa dạng sinh học.

Hoài Anh

Kinh Tế