Xây dựng Nhà máy thông minh, tham gia chuỗi cung ứng của Samsung

19/07/2024 19:30 Số lượt xem: 571
Thành lập năm 1999 hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bao bì thùng carton và xốp EPE Foam, trải qua quá trình 25 năm xây dựng, liên tục cải tiến sản xuất, Công ty TNHH Trần Thành (KCN Tiên Sơn) phát triển được 3 nhà máy với hơn 600 nhân viên và trở thành nhà cung ứng tham gia trong chuỗi giá trị của Tập đoàn Samsung toàn cầu.

Với tinh thần tiên phong, luôn đi đầu trong việc áp dụng công nghệ mới, Công ty TNHH Trần Thành tiến hành xây dựng các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng cơ bản các yêu cầu của khách hàng trong và ngoài nước như: Hệ thống ISO 9001:2015, ISO 14001:2015, các tiêu chuẩn an toàn vật liệu ROHS, REACH, Halogen… Đó là nền tảng quan trọng để Trần Thành được Samsung Việt Nam 2 lần lựa chọn vào danh sách các doanh nghiệp Việt tham gia vào Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tại Bắc Ninh do UBND tỉnh, Bộ Công Thương và Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam tổ chức.
Lần đầu tiên tham gia Chương trình tư vấn nâng cao năng suất và chất lượng vào tháng 10-2020, Công ty được tiếp nhận các kiến thức quản lý tiên tiến từ các chuyên gia tư vấn của Samsung, ứng dụng vào thực tiễn sản xuất và đạt được những cải tiến thiết thực trong việc quản lý chất lượng, quản trị thông minh. Trước khi cải tiến Công ty chỉ đạt 31/100 điểm xấp xỉ ngưỡng level 1, còn sau khi tham gia chương trình tăng lên 64.1/100 điểm, đạt level 2 theo tiêu chuẩn quản lý năng suất và chất lượng của Samsung. Nối tiếp thành công của Chương trình tư vấn năng suất và chất lượng, Trần Thành tiếp tục tham gia vào chương trình tư vấn xây dựng Nhà máy thông minh- Smart Factory. Sau quá trình khảo sát và lập kế hoạch, các chuyên gia tư vấn thống nhất thực hiện 11 đề tài cải tiến cho 4 phân nhóm quản trị. Các chuyên gia tư vấn của Samsung, chuyên gia tư vấn của dự án làm việc liên tục trong 8 tuần tại Công ty; trực tiếp có mặt tại hiện trường sản xuất, phân tích, lập kế hoạch; đào tạo và hướng dẫn hoạch định chiến lược cũng như xây dựng một lộ trình xuyên suốt hướng tới “Nhà máy thông minh”.

 

Dây chuyền sản xuất bao bì thùng carton của Công ty TNHH Trần Thành.


Hệ thống quản lý gồm các quá trình đã được thiết kế lại để tối ưu hoá, bảo đảm dòng chảy thông tin vận hành thông suốt và liên tục. Các giải pháp quản trị trên nền tảng số hoá, tự động hoá được chuyển giao trực tiếp từ chuyên gia Samsung giúp cho cả hệ thống quản lý và hiện trường sản xuất được thay đổi rõ rệt từ khâu tiếp nhận yêu cầu, xây dựng kế hoạch sản xuất tới lưu kho và chuyển giao sản phẩm. Các dữ liệu liên quan đến năng suất, chất lượng, giao hàng, chi phí được quản lý và phân tích theo thời gian thực giúp cho nhà quản lý nhanh chóng, dễ dàng và chính xác hơn trong việc ra quyết định.
Kết quả, Công ty xây dựng và triển khai hiệu quả việc thu thập dữ liệu theo thời gian thực thông qua các hoạt động: Áp dụng quét mã vạch để quản lý kết quả sản xuất và hiện trạng xuất nhập kho; Lắp cảm biến tại các máy sản xuất để thu thập dữ liệu sản xuất theo thời gian thực; Lắp màn hình quan sát tại các vị trí cần thiết để cập nhật bảng dữ liệu thời gian thực (lỗi thiết bị, lỗi sản phẩm, hàng tồn kho, hiện trạng sản xuất; Phân tích dữ liệu định kỳ…Có thể nhận thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin và thu thập dữ liệu theo thời gian thực để phân tích sử dụng và ra quyết định đã đem lại hiệu quả to lớn cho Trần Thành. Ngoài những chi phí tài chính được cắt giảm ngay thì việc rút ngắn thời gian tác nghiệp ở các công đoạn kinh doanh, sản xuất và lưu kho cũng đem lại cho chúng tôi những giá trị rất thiết thực.
Sau khi kết thúc các dự án, Công ty tiếp tục thực hiện các nội dung cải tiến, duy trì việc thực hiện các đề án cho đến nay. Từ thành công của 2 dự án tư vấn, giúp Công ty TNHH Trần Thành có cơ sở để xây dựng thêm và lấy chứng nhận Hệ thống quản lý các sản phẩm gỗ sản xuất từ nguồn nguyên liệu được kiểm soát tuân thủ các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và kinh tế FSC (tháng 9-2022) cho sản phẩm thùng Carton và Hệ thống quản lý sức khỏe; an toàn lao động ISO 45001 (tháng 3-2024), việc này cũng đem lại thêm các lợi ích về quản trị và kinh doanh cho công ty.
Sự thay đổi ngoạn mục của Công ty TNHH Trần Thành sau khi tham gia dự án hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh là nền tảng để nâng cao năng lực cạnh tranh theo tiêu chuẩn toàn cầu trên mọi quy trình như nghiên cứu, sản xuất. Từ đó có nhiều cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng không chỉ của Samsung mà cả mạng cung ứng toàn cầu.

Thái Uyên

Kinh Tế