Xây dựng Bắc Ninh năng động, hội nhập, phát triển

23/07/2024 20:09 Số lượt xem: 572
Mùa xuân Nhâm dần năm 2022, lần cuối cùng tỉnh Bắc Ninh được vinh dự, tự hào đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm, chúc Tết. Người đứng đầu Nhà nước đã ra đi mãi mãi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho các tầng lớp nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế, song những ý kiến chỉ đạo của bác Trọng vẫn còn nguyên vẹn với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Bắc Ninh: “Tỉnh Bắc Ninh cần tiếp tục phát huy thật tốt truyền thống vẻ vang, anh hùng để xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, trở thành Đảng bộ tiêu biểu của cả nước. Tuyệt đối không chủ quan, thỏa mãn với những thành tựu đã đạt được. Khẩn trương rà soát những việc đã làm được, những việc chưa làm được, để từ đó, cụ thể hóa phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ hoàn thành các chương trình, kế hoạch, đề án với tinh thần quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt, mạnh mẽ hơn, phát huy các tiềm năng, lợi thế của tỉnh, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Đó chính là kim chỉ nam để Bắc Ninh toả sáng, là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài, trở thành cực tăng trưởng của Vùng thủ đô”.

Từ một tỉnh thuần nông, cơ sở vật chất hết sức khó khăn, đời sống nhân dân nghèo nàn, sau 25 năm tái lập, Bắc Ninh đã, đang vươn lên phát triển thành một trong những trung tâm công nghiệp lớn, cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, với nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đứng trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước; quy mô kinh tế đứng thứ 4 vùng đồng bằng sông Hồng và đứng thứ 9 cả nước. Thành quả ấy khẳng định sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương, sự đoàn kết, sáng tạo không ngừng của Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Bắc Ninh. Đặc biệt là lời nhắn nhủ chân tình mà sâu sắc của người đứng đầu Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Tôi rất mong quê hương Bắc Ninh chúng ta tiếp tục phát huy sao cho mỗi khi nhắc đến Bắc Ninh là nhắc đến một vùng quê giàu đẹp, văn minh, thanh lịch; người Bắc Ninh hào hoa, tài giỏi, sống có nghĩa, có tình, mang đậm bản sắc của người Kinh Bắc”.

 


Thấm nhuần lời căn dặn, những gợi mở và kỳ vọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quê hương Bắc Ninh- Kinh Bắc, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Bắc Ninh không ngừng sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, chủ động nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức vươn lên trở thành một trong những cực tăng trưởng của Vùng thủ đô. Tại kỳ họp HĐND tỉnh giữa năm 2024 vừa qua, những con số biết nói trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh cho thấy Bắc Ninh thực sự tăng tốc, bứt phá, thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 giữa bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, tăng trưởng kinh tế, thương mại toàn cầu tiếp tục chậm lại. Con thuyền kinh tế Bắc Ninh thực sự vượt sóng, vươn tầm thế giới khi: Tổng sản phẩm (GRDP) 6 tháng đầu năm tăng 2,32%, với nhiều tín hiệu tích cực, tăng trưởng ở tất cả các lĩnh vực; chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng trưởng dương 5,5%; thương mại, dịch vụ phát triển toàn diện, doanh thu tăng ở các loại hình; thu ngân sách Nhà nước tăng 19,5%. Đặc biệt, hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp nước ngoài tăng gấp 2 lần về số dự án cấp mới, gấp 1,9 lần về số vốn đăng ký; thu hút đầu tư trong nước tăng gấp 2,8 lần số dự án cấp mới và 3,1 lần số vốn đăng ký.

 

Sản xuất xanh, sạch tại Nhà máy LS Electric Việt Nam, khu công nghiệp Yên Phong mở rộng.


Với quyết tâm đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng, khơi thông nguồn lực, phục hồi tăng trưởng kinh tế, tỉnh tập trung nguồn vốn đầu tư cho các công trình phúc lợi, xử lý môi trường, dự án trọng điểm quốc gia, của tỉnh có sức lan toả, tạo không gian dư địa, dẫn dắt đầu tư xã hội, tạo nền tảng phát triển vững chắc để nâng cao vị thế của tỉnh xứng với tiềm năng, trở thành chỗ đứng chân của các tập đoàn lớn trên thế giới như: Tổ hợp Samsung Việt Nam; các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản… Toàn tỉnh thu hút 2.347 dự án FDI, đến từ 41 quốc gia vùng lãnh thổ, tổng vốn đầu tư hơn 27,673 tỷ USD; kim ngạch xuất khẩu đứng thứ 2 cả nước; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,75. Những thành tựu quan trọng này tạo nền tảng vững chắc cho Bắc Ninh vững vàng hội nhập, phát triển.
Người lãnh đạo có tâm, có tầm đã đi xa, nhưng một nhân cách lớn của dân tộc vẫn vẹn nguyên trong lòng nhân dân Bắc Ninh- Kinh Bắc. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Bắc Ninh ghi nhớ sâu sắc những ý kiến chỉ đạo tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quê hương Bắc Ninh để ngày càng phát triển toàn diện, vững chắc và trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai không xa.

Hoài Anh

Kinh Tế