Thương hiệu OCOP chắp cánh sản phẩm vươn xa

17/09/2024 20:44 Số lượt xem: 264
Công ty TNHH Dược liệu Việt Kết, thôn Thiên Đức, xã Thái Bảo (Gia Bình) là đơn vị chuyên sản xuất các sản phẩm chăm sóc tóc, da mặt, răng miệng… có nguồn gốc từ thảo dược truyền thống, trong đó 3/18 sản phẩm vừa được UBND tỉnh công nhận chất lượng 4 sao chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP). Kết quả trên chính là điều kiện, tiền đề để sản phẩm của Công ty có thể vươn xa, tiêu thụ rộng rãi hơn.

Khởi nghiệp năm 2015, từ một cơ sở nhỏ chuyên sản xuất các sản phẩm chiết xuất từ quả bồ kết: dầu gội, cao bồ kết, bồ kết túi lọc… sau gần 10 năm nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu, mở rộng quy mô sản xuất, thị trường tiêu thụ… Công ty TNHH Dược liệu Việt Kết của ông Trần Đình Hùng và bà Vũ Thị Thu từng bước tạo dựng uy tín, mở rộng thị trường, khẳng định vị thế với 18 sản phẩm có nguồn gốc từ các loại thảo dược truyền thống.  Trao đổi về quá trình khởi nghiệp, bà Thu cho biết: “Tôi từng tốt nghiệp khoa Marketing, trường Đại học Thương mại nhưng đam mê với các sản phẩm thuần Việt, lưu giữ lại nét xưa của ông cha nên về quê sinh sống và lập nghiệp. Trong khi nghiên cứu, tìm đầu ra cho một số nông sản của gia đình, tôi biết đến nông nghiệp hữu cơ và nhận thấy nhu cầu rất lớn về các sản phẩm tự nhiên, an toàn. Lúc đó tôi suy nghĩ, một sản phẩm mới được kết hợp từ các nguyên liệu truyền thống với những cải tiến trong cách sử dụng sẽ được thị trường đón nhận. Bồ kết là cái tên lóe lên trong đầu và ngay lập tức, tôi tập trung thời gian để tìm hiểu về loại quả này. Qua kinh nghiệm dân gian và một số nghiên cứu khoa học về chiết xuất các sản phẩm tự nhiên, tôi bắt đầu sản xuất các sản phẩm từ bồ kết với số vốn ban đầu chưa đầy 10 triệu đồng”.

 

Công nhân Công ty TNHH Dược liệu Việt Kết đóng gói sản phẩm.


Ngoài khó khăn về vốn, nguồn nguyên liệu đầu vào cũng là trở ngại khi khởi nghiệp. Những cây bồ kết vốn không còn được trồng nhiều tại vùng nông thôn nên thu mua trở nên khó khăn hơn. Rồi đến những nguyên liệu đi kèm như hương nhu, thảo hương… để đa dạng hóa sản phẩm cũng không dễ tìm kiếm. Vượt qua không ít trắc trở, hiện tại Công ty đã xây dựng được vùng nguyên liệu rộng 7.500m2 trồng các cây thảo dược như hương nhu trắng, hương nhu tía; cây hương thảo, cỏ mần trầu, tía tô, kinh giới… phục vụ sản xuất bột tắm thảo dược, nước súc miệng, tinh dầu hương thảo, cao bồ kết, tinh dầu bưởi.  Cùng với đó, Công ty cũng đầu tư xây dựng nhà xưởng, thiết bị hiện đại gồm kho lạnh, máy rang bằng điện, máy nghiền thô, nghiền mịn và siêu mịn, máy trộn bột tắm, bột bồ kết, dây chuyền nồi hầm, máy vắt, nồi cô sệt, máy đóng trà túi lọc dùng 1 lần, máy làm tinh dầu… Nhờ chủ động nguồn nguyên liệu, kiên trì tìm tòi, nghiên cứu, Công ty TNHH dược liệu Việt Kết sản xuất thành công, cung ứng ra thị trường 18 sản phẩm 100% tự nhiên, trong đó 3 sản phẩm vừa được UBND tỉnh công nhận chất lượng 4 sao bao gồm: Dầu gội đầu bồ kết - hà thủ ô, Hydrosol vỏ bưởi, nước súc miệng thảo dược và 3 sản phẩm đang đề nghị công nhận chất lượng chương trình OCOP cấp tỉnh năm 2024 bao gồm: Hydrosol tía tô, Hydrosol trầu không bạc hà và nụ hương thảo. Các sản phẩm của công ty được cung ứng tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó 2 thị trường lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Hiện tại, Công ty TNHH Dược liệu Việt Kết giải quyết việc làm ổn định cho 20 công nhân với thu nhập trung bình 5-8 triệu đồng/tháng. Thời gian tới, Công ty tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đề nghị xét công nhận cho các sản phẩm khác. Việc được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh chắc chắn sẽ là đòn bẩy, để Công ty tiếp tục phát triển, đến với khách hàng ở khắp mọi miền Tổ quốc.

Nguyễn Tuấn

Kinh Tế