Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

09/11/2023 19:33 Số lượt xem: 1514
Cầu Kinh Dương Vương, một trong những công trình trọng điểm đã được thông xe, khẳng định quyết tâm chính trị của tỉnh trong chiến lược xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, đáp ứng tối ưu nhu cầu giao thương, phát triển kinh tế- xã hội, góp phần xây dựng một Bắc Ninh năng động trước xu thế hội nhập toàn cầu, xứng đáng là cực tăng trưởng của Vùng thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

Theo báo cáo của Ban quản lý xây dựng giao thông (Sở Giao thông vận tải), cầu Kinh Dương Vương được thông tuyến, song vẫn còn một số hạng mục đang và tiếp tục được thi công để đến hết năm 2023, công trình sẽ hoàn chỉnh các hạng mục, bảo đảm ATGT, đáp ứng tối ưu nhu cầu giao thương giữa các địa phương trong tỉnh, giữa tỉnh Bắc Ninh với các tỉnh lân cận trọng khu vực. Hiện nay, các hạng mục: Đường nhánh phía huyện Tiên Du; chòi vọng cảnh; thanh thải; ATGT đường thủy… đang gấp rút hoàn thiện. Các hạng mục chiếu sáng nghệ thuật; hạng mục Đầu rồng, quả cầu vọng cảnh; quan trắc và kiểm định chất lượng công trình… Ban quản lý dự án xây dựng giao thông đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công; hoàn thiện phương án thiết kế theo đúng phương án kiến trúc đã được phê duyệt và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt để nhà thầu sớm triển khai hạng mục còn lại, bảo đảm các yêu cầu thực hiện dự án đã đề ra.
Dự án đường Vành đai 4-Vùng thủ đô Hà Nội, công trình trọng điểm Quốc gia đi qua địa bàn 4 địa phương trong tỉnh: Thành phố Bắc Ninh, thị xã Thuận Thành, Quế Võ và huyện Gia Bình đang gấp rút triển khai các phần việc để tiến hành khởi công dự án thành phần trong thời gian sớm nhất. Trên tinh thần chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo đường Vành đai 4 tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn: Yêu cầu cơ quan thường trực, các Tổ giúp việc, địa phương tích cực, chủ động hơn, bám sát tiến độ công việc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư, kịp thời báo cáo mọi khó khăn, vướng mắc với Ban chỉ đạo để có hướng giải quyết khả thi. Các địa phương cần chủ động, vận dụng linh hoạt chính sách, song vẫn phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật, nhằm giải quyết thoả đáng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình triển khai dự án.

 

Cầu Kinh Dương Vương được thông xe, tạo thuận lợi giao thương phát triển.


Sở Giao thông vận tải, cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh các phần việc triển khai thiết kế bản vẽ thi công, dự toán thi công các hạng mục rà phá bom, mìn, vật nổ, di chuyển hệ thống viễn thông, công trình nước sạch; tiếp tục thực hiện thu hồi diện tích đất nông nghiệp, bồi thường, hỗ trợ đất và tài sản trên đất nông nghiệp đối với phần diện tích còn vướng mắc; đẩy nhanh tiến độ thực hiện khu tái định cư và di chuyển phần mộ của các địa phương… thuộc dự án thành phần 1.3. Tổng giá trị giải ngân đến nay, cho các địa phương thực hiện công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đạt 995,82 tỷ đồng (đạt 72,69% kế hoạch).
 Theo đánh giá của cơ quan chức năng, việc thực hiện giải phóng mặt bằng dự án vô cùng khó khăn, chưa có tiền lệ; quy định pháp luật cũng chưa rõ ràng nên chủ đầu tư, các địa phương phải vận dụng linh hoạt mọi chính sách, vừa triển khai vừa xin ý kiến chỉ đạo sao cho sát thực tế, đúng quy định… nên rất khó hoàn thành đúng tiến độ. Trước thực tế đó, Ban chỉ đạo đường Vành đai 4 tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp, địa phương liên quan phải tập trung cao độ, gỡ vướng từng phần việc cụ thể, bảo đảm tiến độ cam kết.
Đối với dự án thành phần 2.3 đang tiến hành lựa chọn nhà thầu, gói thầu đường song hành đoạn qua thị xã Thuận Thành, giá trị khoảng 1.250 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong tháng 11-2023.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng, Tổ trưởng Tổ giúp việc Ban chỉ đạo các dự án giao thông tỉnh vừa có buổi làm việc với các sở, ngành liên quan, chủ đầu tư, nhà thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án giao thông trọng điểm ĐT. 295C, 285B kết nối thành phố Bắc Ninh với Quốc lộ 3 mới, ĐT. 277B kết nối với cầu Hà Bắc 2, đường vành đai 4-Vùng Thủ đô. Đây là dự án giao thông quan trọng, huyết mạch kết nối khu vực phía đông bắc của tỉnh Bắc Ninh với hệ thống quốc lộ trên địa bàn, tạo hướng giao thông thuận lợi với Vùng Thủ đô Hà Nội cùng các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, chiều dài 20,2 km, được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công trong tháng 7 vừa qua, tổng kinh phí gần 1.500 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 900 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 596 tỷ đồng.
Trước những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng về dồn điền đổi thửa, phần đất ở, di chuyển mồ mả, triển khai dự án tái định cư… tỉnh yêu cầu chủ đầu tư là Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị Bắc Ninh phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu phương án giải phóng mặt bằng hợp lý, thuận lòng dân; xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án; xác định nguồn gốc đất; xử lý diện tích đất xen kẹp, dồn điền đổi thửa, đất công ích…để đưa ra mốc thời gian hoàn thành cụ thể, nhằm triển khai hiệu quả, đúng tiến độ dự án.
Tỉnh yêu cầu các sở, ngành khơi thông mọi vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đối với các công trình giao thông trọng điểm nhằm đốc thúc triển khai thi công các dự án, tạo nền tảng xây dựng một Bắc Ninh năng động, hiện đại.

Hoài Anh

Kinh Tế