Nơi gặp gỡ nông dân làm kinh tế giỏi

17/09/2024 20:47 Số lượt xem: 264
Được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 9 năm 2023, Câu lạc bộ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh trở thành ngôi nhà chung để các thành viên hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu bền vững.

Đưa chúng tôi tham quan một số mô hình kinh tế điển hình, ông Phạm Tiến Thắng, Chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) Nông dân sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi cho biết: “CLB được thành lập với 44 thành viên là cán bộ, hội viên nông dân SXKD giỏi tiêu biểu trong toàn tỉnh. Mục đích tạo diễn đàn cho các thành viên giao lưu, cùng nhau chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, liên kết giúp đỡ nhau phát triển sản xuất, kinh doanh để tăng thu nhập và nâng cao đời sống. Ban Chủ nhiệm CLB xây dựng quy chế hoạt động phù hợp với tình hình thực tế và nguyện vọng của hội viên”.
Để thu hút được đông đảo các thành viên tham gia, Ban Chủ nhiệm đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt với nhiều nội dung phong phú; phối hợp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tổ chức nhiều buổi tham quan học tập mô hình phát triển kinh tế trong và ngoài tỉnh… Điển hình như hoạt động tham quan, học tập kinh nghiệm mô hình Khu sinh thái Văn hóa Bắc Ninh - Greenfarm, trồng cây cảnh và trồng nho (Tiên Du); mô hình chế biến thực phẩm Linh Đăng Foods, nuôi lợn khép kín, trồng dưa lưới Hàn Quốc (TX Quế Võ)); mô hình sản xuất gỗ mỹ nghệ tại Công ty đồ gỗ mỹ nghệ Đức Thắng, phường Đồng Kỵ (TP Từ Sơn)… Tổ chức 2 chương trình Chợ phiên nông sản tại Khu sinh thái Văn hóa Bắc Ninh - GreenFarm với 40 gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP. Hỗ trợ tiêu thụ hơn 10 tấn khoai lang cho thành viên CLB gặp khó khăn đầu ra.
Thông qua các hoạt động, Ban Chủ nhiệm CLB liên kết các hộ sản xuất cùng chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, cùng tìm kiếm thị trường, hợp tác đầu tư, tăng thu nhập của nông dân và làm nòng cốt trong thực hiện phong trào Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

 

Anh Nguyễn Thanh Liêm, xã Việt Đoàn (Tiên Du) chăm sóc vườn cây ăn quả.


Anh Nguyễn Thanh Liêm, xã Việt Đoàn (Tiên Du) là một trong những thành viên tiêu biểu của CLB, được biết đến với mô hình trồng rau quả theo hướng công nghệ cao. Với ước mơ “Sản xuất nông nghiệp sạch”, từ khu trang trại chăn nuôi cũ của gia đình, anh Liêm cải tạo, huy động nguồn vốn xây dựng khu nhà lưới để trồng rau, quả theo hướng công nghệ cao; liên kết với 7 hộ dân trong xã thành lập HTX Nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao Liêm Anh trên diện tích 5ha. Hiện tại, HTX đang phát triển sản xuất nông nghiệp trong nhà màng, nhà lưới với các loại rau xanh, dưa chuột, cà chua và cây ăn quả như bưởi, dưa lưới, nho các loại. Anh Liêm cho biết mô hình được xây dựng theo hướng phát triển sản xuất nông nghiệp kết hợp với dịch vụ du lịch trải nghiệm nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài tỉnh.
Đánh giá về hiệu quả hoạt động của CLB Nông dân SXKD giỏi tiêu biểu, bà Nguyễn Thị Lệ Tuyết, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh khẳng định: “Mặc dù được thành lập và đi vào hoạt động chưa lâu, nhưng CLB đạt được những kết quả tích cực, trở thành nơi quy tụ, kết nối những nông dân làm kinh tế giỏi; tạo diễn đàn để họ được giao lưu, trao đổi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm SXKD. Thu hút, huy động các nông dân khác tham gia, hỗ trợ nhau phát triển sản xuất; thúc đẩy phong trào thi đua lan tỏa rộng khắp”.
 Thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của các CLB Nông dân SXKD giỏi, Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, hỗ trợ và xúc tiến thành lập CLB cấp huyện tại các địa phương. Đến nay, 8/8 đơn vị thành lập CLB Nông dân SXKD giỏi cấp huyện; 2 đơn vị thành lập được CLB điểm cấp cơ sở là xã Quỳnh Phú (Gia Bình) và xã Bình Định (Lương Tài). Các CLB đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh về phát triển nông nghiệp; hỗ trợ thành viên phát triển SXKD như chuyển giao khoa học kỹ thuật, đề nghị tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, kết nối tiêu thụ sản phẩm; hướng dẫn tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý sản phẩm nông nghiệp; tổ chức và tạo điều kiện để thành viên CLB tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh. Tôn vinh những nông dân SXKD giỏi, xây dựng lực lượng nông dân giỏi trên các lĩnh vực, hình thành nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao.

Quang Minh

Kinh Tế