Kỹ sư mỏ khởi nghiệp từ thực phẩm sạch

19/07/2024 20:55 Số lượt xem: 425
Có thâm niên và thu nhập ổn định với công việc kỹ thuật mỏ, anh Phan Duy Thơ ở khu phố Vũ Dương (phường Bồng Lai, thị xã Quế Võ) mạnh dạn chuyển sang lĩnh vực cung cấp các mặt hàng nông sản sạch, thực phẩm chế biến sẵn. Công ty TNHH thực phẩm an toàn Linh Đăng (Linh Đăng Foods) do anh sáng lập đã và đang dần khẳng định chất lượng, thương hiệu trên thị trường.

Sinh ra và lớn lên tại miền quê thuần nông, cũng như bao bạn bè đồng trang lứa, Phan Duy Thơ nỗ lực học tập để có nhiều cơ hội việc làm và ổn định cuộc sống. Tốt nghiệp Đại học Mỏ-Địa chất (Hà Nội) với tấm bằng Cử nhân kỹ thuật mỏ, anh Thơ Nam tiến để lập nghiệp. Những năm tháng xa quê, ngoài kiến thức, kỹ năng được trau dồi trong thực tiễn công việc và cuộc sống, anh Thơ vẫn khát khao được trở về khởi nghiệp trên mảnh đất quê hương. Nhận thấy quy mô công nghiệp và tốc độ đô thị hóa ở thị xã Quế Võ tăng nhanh, kéo theo nhiều lao động từ các địa phương đến đây làm việc và sinh sống, nhu cầu sử dụng các sản phẩm tiện lợi tăng cao. Trong khi, thực trạng thực phẩm bẩn, không đảm bảo vệ sinh ATTP là mối lo ngại lớn của người dân hiện nay, Phan Duy Thơ quyết tâm theo đuổi lĩnh vực nông nghiệp sạch, áp dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến và bảo quản nhằm mang đến những sản phẩm an toàn, tiện lợi cho người tiêu dùng.
Bắt tay khởi nghiệp từ số vốn hơn 3 tỷ đồng, anh Thơ đầu tư khu nhà xưởng với các thiết bị máy móc hiện đại, sản xuất đúng trình tự kỹ thuật và bảo đảm yếu tố sạch sẽ, an toàn trong quá trình tập kết nguyên liệu, sơ chế, chế biến sản phẩm. Bên cạnh kinh nghiệm trong quản lý nhân sự, quản trị doanh nghiệp, anh Thơ tích cực tìm hiểu phương thức sản xuất, phát triển sản phẩm và xu hướng thị trường, quy định pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm qua các phương tiện thông tin, sự hỗ trợ của Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên và nhiều đơn vị, công ty có vị thế riêng trong nghề.
Với phương châm sản xuất “Sạch từ tâm”, sản phẩm của Linh Đăng Foods hướng đến đối tượng là trẻ nhỏ và mong muốn các gia đình được sử dụng những sản phẩm, thực phẩm an toàn, tươi ngon. Để đảm bảo các quy định về an toàn thực phẩm, Linh Đăng Foods kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt quy trình sản xuất, nhập 100% nguyên vật liệu đầu vào tươi ngon đảm bảo từ các công ty, đơn vị cung ứng trong và ngoài tỉnh như: công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam, công ty TNHH thực phẩm thương mại Thành Lợi; các khâu chế biến, đóng gói và bảo quản đều khép kín nhằm cung cấp các sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn chất lượng, an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng.

 

Anh Phan Duy Thơ chia sẻ những thuận lợi khó khăn trong quá trình sản xuất với đại điện Hội Nông dân tỉnh và lãnh đạo thị xã Quế Võ.


Hiện nay, 2 nhóm thực phẩm từ thịt gia súc, gia cầm và nhóm thực phẩm từ thủy hải sản của Linh Đăng Foods với 18 sản phẩm công bố kinh doanh đều được Ban quản lý an toàn thực phẩm tỉnh công nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Có thể kể đến như món giò lụa gia truyền, xúc xích, dồi sụn, lạp xưởng, chả ốc, cá viên chiên đều được gia giảm gia vị phù hợp với vị giác của người dân miền Bắc và được chế biến bằng công nghệ hiện đại, an toàn chất lượng, không sử dụng chất bảo quản. Sản phẩm dễ dàng chiều lòng khách hàng khó tính với đa dạng chủng loại đáp ứng nhu cầu và sở thích của thực khách ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt, 3 sản phẩm gồm: xúc xích, lạp xưởng và dồi sụn đang được Linh Đăng Foods đăng ký tham gia chương trình OCOP.
Anh Thơ chia sẻ: “Đối với thị trường thực phẩm sạch, người dùng quan tâm nhiều nhất là chất lượng sản phẩm mà bạn cung cấp chứ không phải quy mô cửa hàng của bạn lớn hay nhỏ. Khi bắt đầu kinh doanh, người tiêu dùng sẽ dùng thử sản phẩm của bạn xem chất lượng có tốt không, giá cả ra sao và sẽ so sánh với các cửa hàng thực phẩm sạch khác trên thị trường. Nếu chất lượng thực phẩm của bạn đảm bảo, giá cả hợp lý thì bạn sẽ có được niềm tin từ phía khách hàng và xây dựng được lượng khách hàng nhất định”.
Sau hơn một năm hoạt động, bằng sự tận tâm trong từng khâu để đưa sản phẩm sạch đến tay người tiêu dùng, nên những sản phẩm của công ty nhanh chóng được người tiêu dùng ưa chuộng và ủng hộ. Hiện sản phẩm của công ty được phân phối rộng rãi trên nhiều tỉnh, thành trong toàn quốc thông qua các hệ thống siêu thị, bệnh viện, trường học, khách sạn... như công ty CANON Việt Nam, Hệ thống siêu thị Hasu Mart và các cửa hàng thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Hiện trung bình mỗi ngày, công ty xuất ra thị trường 4 đến 5 tạ sản phẩm, cho doanh thu khoảng 1 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho từ 7 lao động với mức thu nhập ổn định 8 triệu đồng/1 tháng, lao động thời vụ lúc cao điểm 12 người.
“Một sản phẩm mà gia đình, người thân của mình dùng được, ngon miệng và hạnh phúc thì người khác mới dùng được. Những khó khăn và kinh nghiệm trong lĩnh vực mình khởi nghiệp vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, khi đã lựa chọn, tôi chấp nhận những thách thức và rủi ro, quyết tâm làm đến cùng những mục tiêu mình đã đặt ra”.  Đó là suy nghĩ, chia sẻ của anh Phan Duy Thơ và cũng là tiêu chí quan trọng mà Linh Đăng Foods hướng đến nhằm xây dựng uy tín thương hiệu trong lĩnh vực chế biến thực phẩm sạch, an toàn.

N.Hải

Kinh Tế