Hỗ trợ các HTX khắc phục hậu quả bão, lụt

17/09/2024 20:35 Số lượt xem: 331
Cơn bão Yagi vừa qua gây thiệt hại nặng nề khiến nhiều HTX nông nghiệp trên địa bàn đình trệ sản xuất. Trước thực tế đó, Liên minh HTX Bắc Ninh gấp rút triển khai các hoạt động đồng hành, hỗ trợ nông dân khắc phục hậu quả bão, lụt.

Theo ông Phạm Minh Hiền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, ngay sau khi tâm bão đi qua, đơn vị phân công các lãnh đạo chủ trì và tổ chức đoàn kiểm tra, thăm hỏi, nắm bắt thông tin tình hình thiệt hại của các HTX. Tại HTX nông nghiệp sạch Bình Dương (Gia Bình), một trong những mô hình tiêu biểu về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, ghi nhận thiệt hại lớn: 7 ha cây ăn quả các loại táo đại, nhãn, mít, chuối, hồng xiêm… bị gãy, đổ tới 70%. Đặc biệt diện tích nhà màng gần 6.000 m2 trồng giống nho cao cấp như hạ đen, nho sữa đổ xiêu vẹo. Thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 3 tỷ đồng. “Đây là những giống cây ăn quả đòi hỏi thời gian trồng, chăm bón rất lâu. Trước mất mát lớn này tôi cũng chưa biết xoay xở như thế nào. Sau khi mưa ngớt, chúng tôi thuê gần 10 nhân công tích cực gia cố, dựng lại các cây ăn quả bị gãy, đổ mong vớt vát được chút ít. Tuy nhiên một số diện tích vẫn bị ngập do ảnh hưởng của lũ, thêm tình trạng mất điện khiến việc bơm tiêu bị gián đoạn. Lúc đó, không biết những cây này có cứu được không. Nguyện vọng lớn nhất của tôi lúc này là được hỗ trợ một phần kinh phí để gây dựng lại” - bà Vũ Thị Sử đại diện HTX buồn rầu bày tỏ.  
Trong khi đó, HTX Sinh thái công nghệ cao SHG (Tam Giang, Yên Phong) có diện tích nhà màng gần 10.000 m2 cũng bị tàn phá nặng nề trong bão. Tiếp ngay sau đó, nước sông Cầu dâng cao làm ngập úng sâu hàng nghìn gốc nho sữa đang ra hoa. Trước đó, HTX đầu tư hơn 100 triệu đồng cải tạo cơ sở hạ tầng từ nguồn vốn vay, trong đó vay 500 triệu đồng của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX. Chi phí bỏ ra quá lớn, trong khi chưa đến kỳ thu hoạch thì gặp thiên tai, HTX đề nghị các cấp, ngành xem xét sớm có giải pháp giảm lãi suất, gia hạn các khoản vay vốn đầu tư để có nguồn lực tài chính triển khai hoạt động sản xuất tiếp theo.

 

Xã viên HTX nông nghiệp sạch Bình Dương (Gia Bình) thu dọn nhà màng sau bão.


Được biết, toàn tỉnh có 566 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó 283 HTX dịch vụ nông nghiệp và 283 HTX chuyên ngành nông nghiệp. Qua nắm bắt, thiệt hại của các HTX về cơ sở hạ tầng, nông sản, con giống, vật tư là khá lớn. Điển hình như HTX nông nghiệp Thảo Chi, xã Phú Hòa (Lương Tài) hư hỏng toàn bộ khung nhà xưởng diện tích 1.500 m2; kho lạnh bảo quản nông sản 600 m3; máy rửa nông sản, máy sấy, máy hút chân không; nguyên vật liệu, bao bì carton... với thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng; HTX đa ngành Trọng Tín (Yên Phong) bị tốc mái  345m2 nhà màng; HTX dịch vụ nuôi trồng Thuỷ Sản Phúc Thọ (xã Quảng Phú, Lương Tài) sập vỡ gần 2.000 m2 mái chuồng trại, bung nóc hơn 200 m2 mái; gãy, đổ 50 cây bưởi (2.000 quả sắp thu hoạch), 1.000 cây chuối; HTX thuỷ sản Sông Đuống (Thuận Thành) trôi 1 lồng cá trê ước khoảng 2,5 tấn, 15 lồng trống bị vỡ khung phi... Một số HTX đang vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ HTX từ 400-500 triệu đồng, nhiều HTX vay ngân hàng để đầu tư hạ tầng, mua thức ăn chăn nuôi, vật tư sản xuất… sau khi thiệt hại có nguy cơ mất khả năng trả nợ.
Cùng với thăm, động viên, chia sẻ khó khăn của các HTX, Liên minh HTX tỉnh đang khẩn trương thống kê, phân loại các HTX có vay vốn để làm cơ sở đề xuất giải pháp hỗ trợ. Trước mắt sẽ tích cực tìm kiếm đối tác, doanh nghiệp, bếp ăn liên kết các đơn vị tiêu thụ nông sản cho nông dân phải thu hoạch khẩn trương như cá lồng, rau, quả. Tham mưu với tỉnh phương án giãn, dừng trả nợ hoặc khoanh nợ cho các HTX đang vay vốn của Quỹ hỗ trợ Liên minh HTX tỉnh. Đề xuất các chính sách khôi phục sản xuất cho HTX về nguồn lực, vốn…
Ông Phạm Minh Hiền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh khẳng định: Quan điểm của đơn vị là hỗ trợ tối đa cho các HTX nông nghiệp với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách; kêu gọi chính cách thành viên liên minh HTX chủ động triển khai các hoạt động hỗ trợ với nhau trong liên kết tiêu thụ nông sản, dọn dẹp, vệ sinh môi trường, nhanh chóng phục hồi sản xuất… Vận động các HTX tích cực tham gia các hoạt động của địa phương để khắc phục hậu quả sau bão lũ và sớm ổn định cuộc sống.

Song Giang

Kinh Tế