Duy tu, bảo trì đường bộ, việc làm cần thiết trong quản lý kết cấu hạ tầng giao thông

07/10/2024 19:36 Số lượt xem: 69
Sự cố hố sụt lún bất ngờ xuất hiện trên QL.18, đoạn qua xã Châu Phong, (thị xã Quế Võ), gây cản trở giao thông nghiêm trọng hướng Hải Dương - Bắc Ninh vừa qua gióng hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý, duy tu, bảo trì, bảo dưỡng đường bộ trong toàn tỉnh (dù tuyến đường không do ngành Giao thông Vận tải Bắc Ninh xây dựng, quản lý). Công tác bảo trì, duy tu các công trình giao thông đường bộ đã, đang và tiếp tục được thực hiện thường xuyên, liên tục, nhằm kéo dài thời gian sử dụng của công trình giao thông, bảo đảm an toàn, thuận tiện cho các phương tiện tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, tạo động lực phát triển.

Nhà thầu thảm nhựa mặt đường QL.17.

 

Ngay trong năm 2024, Sở Giao thông vận tải tham mưu, trình UBND tỉnh phê duyệt và chấp thuận danh mục các công trình quản lý, bảo trì các tuyến đường bộ trên địa bàn tỉnh, gồm: Bảo trì hệ thống đường tỉnh và các tuyến đường trục chính đô thị toàn tỉnh; sửa chữa nền, mặt đường và hệ thống thoát nước các tuyến đường giao thông nông thôn; tổng kinh phí sửa chữa hơn 109,5 tỷ đồng.
Tại công trình sửa chữa tuyến QL.17, km10+869 - km11+664 (thị xã Thuận Thành) và km19+00 - km19+435 (Gia Bình), tổng mức đầu tư hơn 8,1 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Nhà nước, công tác thảm nhựa mặt đường đang được khẩn trương thi công, bảo đảm giao thông cho nhân dân đi lại và thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Công trình được phê duyệt và tiến hành sửa chữa từ đầu tháng 8, gồm các hạng mục: Hư hỏng cục bộ nền mặt đường; thảm mặt đường bằng lớp bê tông nhựa P16 dày 5cm; bổ sung hệ thống rãnh dọc đoạn qua khu dân cư bằng rãnh bê tông cốt thép M250 đúc sẵn, dạng rãnh kín, lòng rãnh rộng 0,6m, thành dày 15cm..., dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 10 này. Đây là một trong những đoạn tuyến đường bộ bị hư hỏng, xuống cấp cần được duy tu, bảo trì ngay, nhằm khắc phục triệt để các sự cố xảy ra trên đường.
Cùng với QL.17, từ nay đến cuối năm, 4 công trình đường bộ sẽ được bảo trì, gồm: Sửa chữa ĐT.277 đoạn từ km6+200 đến km10 + 300 (Yên Phong, thành phố Từ Sơn) và đường Hồng Vân (Tiên Du); sửa chữa ĐT.279 đoạn từ km14+500 - km18+250 (thị xã Quế Võ); sửa chữa ĐT.284 đoạn từ km1+162-km3+200 (Gia Bình) và ĐT.281 đoạn từ km9+200 - km11+500 (Lương Tài); sửa chữa ĐT.278 đoạn từ km1+700 - km3+400 và km5+00 - km5+500 (thành phố Bắc Ninh). Đồng thời, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ và hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn tỉnh; lắp dựng bổ sung hệ thống ATGT, như đèn tín hiệu giao thông, cọc tiêu, biển báo, mốc lộ giới cột km, sơn kẻ vạch tín hiệu giao thông và sửa chữa đột xuất các bất cập trong tổ chức giao thông khác, góp phần tiếp tục xây dựng Tỉnh ATGT văn minh, thân thiện.

 

Đơn vị BOT sửa chữa hố sụt lún trên QL.18.

 

Theo ông Trần Mạnh Cường, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông Vận tải, ngay từ cuối năm 2023, Phòng phối hợp với Trung tâm Điều hành và Giám sát giao thông vận tải tăng cường kiểm tra, tham mưu Sở Xây dựng nhu cầu quản lý, bảo trì và kế hoạch bảo trì định kỳ các tuyến đường bộ để trình UBND tỉnh phê duyệt trong năm 2024; đề xuất phương án sửa chữa, xử lý các tuyến đường bộ, điểm tiềm ẩn mất ATGT do Sở quản lý, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn trên mọi cung đường. Phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chuyên môn kiểm tra, rà soát, nắm bắt kịp thời mọi sự cố hư hỏng, xuống cấp ở tất cả các đoạn tuyến để có phương án bổ sung, sửa chữa kịp thời; chỉ đạo gắt gao các đơn vị sửa chữa, bảo trì đường bộ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình bảo trì định kỳ, phấn đấu thi công hoàn thành toàn bộ 100 % các công trình bảo trì theo kế hoạch trước ngày 31-12-2024.
Cùng với việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, ngành Giao thông Vận tải đặc biệt chú trọng huy động các nguồn vốn cho công tác duy tu, bảo dưỡng hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm mặt đường êm đẹp, thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông an toàn, thông suốt. Sở cũng tiếp tục phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, các địa phương rà soát, thống kê các sự cố hư hỏng đường, điểm bất cập trong tổ chức giao thông ở các tuyến đường quốc lộ được ủy thác quản lý, đường tỉnh, đường trục chính đô thị, đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh và lập phương án xử lý. Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các điểm tiềm ẩn TNGT, điểm bất cập trong tổ chức giao thông cơ bản được khắc phục.
Công tác duy tu, bảo trì đường bộ là việc làm hết sức cần thiết trong quản lý, khai thác hạ tầng giao thông, đóng góp tích cực vào quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; nâng cao chất lượng các công trình giao thông; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang ATGT, bảo đảm các yếu tố an toàn và thúc đẩy sự phát triển hài hoà, bền vững.

Hoài Anh

Kinh Tế