Công điện ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và TKCN tỉnh

22/07/2024 11:14 Số lượt xem: 758

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 22-7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,3 độ Vĩ Bắc; 109,8 độ Kinh Đông, trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-88km/h), giật cấp 11, di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 15km/h. Dự báo trong 24 giờ tiếp theo bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, với tốc độ 10-15 km/h đi vào vịnh Bắc Bộ, đến 4 giờ ngày 23-7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,2 độ Vĩ Bắc -108,2 độ Kinh Đông; trên vùng biển vịnh Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, từ đêm 22-7 đến ngày 24-7 ở khu vực Bắc Bộ có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa từ 100-200mm, có nơi trên 250mm. Để chủ động ứng phó với mưa, lũ, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và TKCN tỉnh đề nghị các ngành liên quan của tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và TKCN các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị triển khai thực hiện một số việc sau:

1. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão. Kiểm tra, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đê điều, công trình thủy lợi, các lồng bè nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện giao thông thủy, các bãi tập kết vật liệu và các công trình tại các khu vực bãi sông để có phương án đảm bảo an toàn về người và tài sản.
2. Triển khai rà soát, kiểm tra các trục tiêu, hệ thống tấm lắp, hố ga, kênh tiêu nước tại các khu đô thị, khu công nghiệp trên địa bàn để có biện pháp đảm bảo sẵn sàng tiêu úng cho các khu vực trũng thấp, khu đô thị, khu công nghiệp và sản xuất nông nghiệp.
3. Chủ động bơm tiêu nước đệm để hạn chế tối đa tình trạng úng ngập cho các diện tích mạ và lúa mới cấy trên địa bàn, thực hiện vận hành hệ thống công trình thủy lợi, các cống dưới đê theo đúng quy trình được phê duyệt để đảm bảo an toàn cho công trình.
4. Chỉ đạo tổ chức rà soát, kiểm tra hệ thống cây xanh để có kế hoạch cắt tỉa, chặt hạ những cây có nguy cơ gẫy đổ đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
5. Triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất, nhất là các diện tích mạ và lúa mới cấy, khẩn trương thu hoạch các diện tích hoa màu ở các khu vực trũng thấp (nếu có) để giảm thiểu thiệt hại.
6. Công ty Điện lực Bắc Ninh tổ chức kiểm tra, rà soát hệ thống điện để đảm bảo an toàn cho hệ thống, có kế hoạch triển khai ngay các phương án đảm bảo cấp điện cho các trạm bơm tiêu hoạt động 24/24 giờ.
7. Báo Bắc Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh thường xuyên cập nhật diễn biến của bão, tình hình mưa, úng và tăng cường thời lượng đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cấp chính quyền và nhân dân chủ động ứng phó.
8. Thường xuyên báo cáo tình hình diễn biến của bão, mưa, lũ và tình hình úng ngập về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để kịp thời chỉ đạo.

Kinh Tế