Cho cuộc sống xanh

21/10/2024 20:57 Số lượt xem: 149
Với phương châm “việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn”, Ngôi nhà xanh thu gom rác thải tái chế là một trong những mô hình mang lại hiệu quả kép cho môi trường dân cư và hỗ trợ người yếu thế. Lan tỏa mô hình này, phường Xuân Lâm (thị xã Thuận Thành) trở thành điểm sáng về tổ chức phong trào, huy động chị em phụ nữ và cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường nông thôn.

Chi hội Phụ nữ khu phố Doãn Hạ phân loại phế liệu thu gom được tại Ngôi nhà xanh.

 

Trên con đường rộng rãi, sạch sẽ dẫn đến nhà văn hóa khu phố Doãn Hạ nơi đặt Ngôi nhà xanh, chị Nguyễn Thị Sinh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khu phố phấn khởi: “Cuối tuần vừa rồi trong khu có đám cưới, vừa là việc vui của gia đình, vừa ủng hộ cho Ngôi nhà xanh của chúng tôi hơn 150 kg vỏ lon, phế liệu, chẳng mấy chốc mà đầy. Ra mắt vào đúng dịp 20-10-2023, Ngôi nhà xanh thực sự trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều người dân nông thôn tích cực xử lý rác”.
Được biết, Doãn Hạ là nơi đầu tiên triển khai mô hình của phường Xuân Lâm. Nằm kề khu, cụm công nghiệp, khu phố có lượng dân cư đông với 427 hộ, gần 1.680 khẩu, cùng nhiều lao động thuê trọ nên lượng rác thải ra môi trường khá lớn. Mô hình Ngôi nhà xanh được thiết kế bằng khung thép chắc chắn, lợp mái tôn, bọc lưới xung quanh, đặt tại địa điểm công cộng tiện cho người dân bỏ phế liệu như vỏ lon, vỏ chai nhựa, bìa giấy.... Trước khi ra mắt, Chi hội Phụ nữ Doãn Hạ thông tin tới toàn bộ 481 hội viên để chị em hiểu, hưởng ứng; tuyên truyền thông qua hội nghị, loa truyền thanh, trực tiếp hỗ trợ người dân việc phân loại, thu gom rác thải tại nguồn. Sau gần 1 năm thực hiện, mô hình Ngôi nhà xanh của khu phố Doãn Hạ thu gom, bán được gần 1 tấn phế liệu, tổng số tiền hơn 3.500.000 đồng.
Theo đánh giá của bà Hoàng Thị Thuận, Chủ tịch Hội phụ nữ phường Xuân Lâm, toàn phường hiện có 6 Ngôi nhà xanh và được giao cho các khu phố tự quản lý, với mục tiêu nâng cao nhận thức, tính tự giác của cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân trong thu gom, phòng chống rác thải nhựa. Tùy thuộc tình hình cụ thể, mỗi tuần hoặc mỗi tháng, khi Ngôi nhà xanh đầy phế liệu, thành viên mô hình sẽ mang đi bán, tạo nguồn quỹ cho các Chi hội Phụ nữ. Đến nay, hoạt động này tạo ra sức hút lớn đối với phụ nữ và người dân địa phương. Nhiều người có ý thức phân loại rác thải tái chế ngay từ hộ gia đình. Một số người dân trước đây không quan tâm tới bảo vệ khu vực công cộng giờ hào hứng với việc dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Chị Nguyễn Thị Điển, hội viên phụ nữ thôn Doãn Hạ chia sẻ: “Cứ 2, 3 ngày tôi lại mang 1 túi đựng vỏ chai, lon, sắt vụn… đến Ngôi nhà xanh. Không chỉ tại gia đình, tôi còn tranh thủ gom rác tái chế ở công ty nơi mình làm việc mang về ủng hộ. Tôi thấy việc làm này tuy nhỏ nhưng lại có ý nghĩa lớn, vừa hình thành thói quen tiết kiệm vừa góp phần bảo vệ môi trường”. Còn chị Đới Thị Sinh cho biết: “Từ ngày có điểm tập kết ở Ngôi nhà xanh, cứ mỗi sáng đi thể dục, tôi liền cầm theo chiếc giỏ nhặt những phế liệu vương vãi dọc đường. Mỗi người góp sức một chút, môi trường sống xung quanh mình sạch sẽ, quê hương mình cũng đẹp hơn”.  
Điều tốt đẹp hơn mà Ngôi nhà xanh mang lại, đó là tạo ra nguồn quỹ thực hiện các chương trình tương thân tương ái, hỗ trợ người yếu thế. Cùng với sự ủng hộ của các chị em phụ nữ, các mạnh thường quân, không ít trường hợp khó khăn của địa phương được quan tâm, động viên kịp thời. Bà Nguyễn Thị Xuân, một phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo ở khu Doãn Hạ cho biết: “Nhân dịp Tết Nguyên đán, tôi được Hội Phụ nữ địa phương thăm hỏi, tặng quà cảm thấy rất ấm áp. Tôi cũng được nghe mọi người nói về mô hình Ngôi nhà xanh nên động viên hàng xóm, các cháu nhỏ tích cực hưởng ứng”. Để lan tỏa ý nghĩa của mô hình, Hội Phụ nữ phường công khai thu, chi; khi tặng quà có hình ảnh đăng tải lên mạng xã hội để mọi người cùng biết; nêu gương các cán bộ, hội viên tích cực tham gia và ủng hộ phong trào. Có thể kể đến những điển hình là các chị: Đới Thị Hân, Nguyễn Thị Kim Tuyến, Phan Thị Lâm, Nguyễn Thị Điển… Kết quả, qua gần 1 năm triển khai, mô hình Ngôi nhà xanh của phường Xuân Lâm thu gom được 4 tấn phế liệu, gây quỹ được số tiền 17 triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà cho hơn 50 lượt phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Thời gian tới, Hội Phụ nữ phường Xuân Lâm tiếp tục duy trì và lan tỏa hành động đẹp, ý nghĩa của Ngôi nhà xanh. Cùng với đó, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ hội trong quá trình tổ chức hoạt động để nhân dân ủng hộ. Thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, “5 có 3 sạch” gắn với xây dựng “làng 3 sạch”; chăm sóc, bồn cây, đường hoa; thu gom vỏ, rác thải thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng… Qua đó, làm cho quang cảnh môi trường được cải thiện, góp phần xây dựng khu dân cư kiểu mẫu “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”.

Ngân - Thương

Kinh Tế