Cà rốt được mùa, được giá

24/01/2024 20:09 Số lượt xem: 992
Với những người trồng cà rốt trong vụ đông năm nay, niềm vui được mùa, được giá hiện hữu trên khuôn mặt bởi với mỗi sào cà rốt người nông dân có thu nhập gần chục triệu đồng.

Những ngày này, tại nhiều xứ đồng của xã Cao Đức (Gia Bình)  không khí thu hoạch cà rốt nhộn nhịp, đông vui, khẩn trương bởi hơn 240 ha cà rốt của nông dân trồng trong vụ đông năm nay đã đến kỳ thu hoạch với năng suất trung bình đạt 1,4-1,5 tấn/sào. Theo tìm hiểu, nông dân không phải bỏ công thu hoạch bởi có tiểu thương đặt tiền trước thu mua hết cả ruộng rồi tự thuê nhân công thu hoạch, vận chuyển đi tiêu thụ. Tuỳ mức độ sinh trưởng, phát triển, các giống cà rốt khác nhau, thương lái và nông dân sẽ thoả thuận giá thu mua dao động từ 8,5-9,5 triệu đồng/sào.

 

Nông dân xã Cao Đức (Gia Bình) thu hoạch cà rốt trên đất bãi.

 

Vụ đông năm nay, gia đình ông Vũ Bá Trụ ở thôn Bình Than, xã Cao Đức (Gia Bình) gieo trồng 2 ha cà rốt. Do có kinh nghiệm sản xuất từ nhiều năm nay, thời tiết diễn biến thuận lợi nên toàn bộ diện tích cà rốt của gia đình sinh trưởng, phát triển tốt, đạt năng suất cao. Thời điểm thu hoạch, toàn bộ diện tích cà rốt của gia đình ông Trụ được thương lái từ Hải Dương đến tận ruộng thu mua, thuê người thu hoạch với giá 9,5 triệu đồng/sào. Ông Trụ vui vẻ: “Gia đình tôi tích tụ 2 ha đất bãi tại thôn Bình Than, xã Cao Đức từ lâu, trước khi trồng cà rốt trong vụ đông, gia đình trồng 1 vụ dưa hấu, 1 vụ dưa lê. Cả 2 vụ dưa tính toán chi phí, công lao động cũng chỉ có lãi khoảng 3-4 triệu đồng. Bước vào vụ đông, toàn bộ diện tích đất được xuống giống trồng cây cà rốt. Với giá bán tại ruộng thời điểm hiện tại, sau khi trừ chi phí mỗi sào trồng cà rốt gia đình tôi có thu nhập 3-3,5 triệu đồng. Như vậy, 2 ha trồng cà rốt của gia đình tôi đã có thu nhập xấp xỉ 180 triệu đồng”.
Cùng với gia đình ông Trụ, nhiều nông dân ở các huyện: Gia Bình, Lương Tài, thị xã Thuận Thành có chung niềm vui bởi cây cà rốt trồng trong vụ đông năm nay vừa được mùa lại được giá và rất dễ tiêu thụ. Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vụ đông năm nay, tỉnh gieo trồng gần 6.000 ha cây trồng các loại, trong đó có gần 1.400 ha cà rốt, tập trung chủ yếu tại huyện Gia Bình, Lương Tài, thị xã Thuận Thành… Theo ông Phạm Văn Chiến, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, vượt qua những khó khăn do thời tiết giai đoạn đầu vụ gây ra, tình hình sinh vật hại diễn biến phức tạp, toàn bộ diện tích cây cà rốt sinh trưởng, phát triển thuận lợi, đạt năng suất trung bình 1,3-1,5 tấn/sào bởi những chính sách hỗ trợ cho cây trồng có giá trị, hiệu quả kinh tế cao của tỉnh, nông dân có nhiều kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất, cán bộ kỹ thuật nông nghiệp của các địa phương thường xuyên bám sát đồng ruộng, chỉ đạo kịp thời việc chăm sóc, phòng trừ sinh vật hại. So với các cây trồng khác, hiệu quả kinh tế từ cà rốt đem lại cho nông dân trong vụ đông năm nay được đánh giá khá cao, sau khi trừ chi phí người dân có thu nhập 3-4 triệu đồng/sào nên nhiều người rất phấn khởi.
Trong cơ cấu cây màu vụ đông của tỉnh, cà rốt là cây trồng có diện tích lớn thứ 2 sau cây khoai tây bởi phát huy được lợi thế đất bãi, nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế, hơn thế còn giúp cải tạo đồng ruộng, tăng năng suất khi chuyển vụ. Tuy nhiên với giá thuê đất sản xuất quá cao, chi phí sản xuất lớn người dân cần thận trọng khi mở rộng diện tích bởi giá thu mua bấp bênh qua từng vụ, từng thời điểm trong một vụ cũng có sự biến động.

Nguyễn Tuấn

Kinh Tế